QĐND - Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định tặng 20 Giải Vàng chất lượng quốc gia và 62 Giải Bạc chất lượng quốc gia năm 2013 cho 82 doanh nghiệp. Trong số 20 doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng quốc gia có duy nhất một ngân hàng, đó là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB).
Giải thưởng Chất lượng quốc gia là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ trao tặng các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước.
 |
|
Tư vấn khách hàng vay vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội.
|
Theo đồng chí Phạm Thị Trung Hà, Phó tổng giám đốc MB, nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia là vinh dự lớn cho MB với một quá trình phấn đấu, nỗ lực hết mình để phục vụ khách hàng, coi khách hàng là vấn đề trung tâm. Hiện nay, có rất nhiều giải thưởng do các tổ chức, ban ngành phát động, nhưng chỉ duy nhất có Giải thưởng Chất lượng quốc gia được quy định trong hệ thống luật pháp Việt Nam. Quá trình xây dựng, đánh giá, thẩm định giải thưởng này hết sức nghiêm túc và khắt khe, do vậy đòi hỏi các doanh nghiệp tham gia phải thực sự có hệ thống quản trị cơ bản và toàn diện mới đáp ứng được bộ tiêu chí của giải thưởng. ViệcMB nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia là cơ sở để MB khẳng định năng lực hội nhập và các điều kiện tiên quyết để đảm bảo với các thông lệ quốc tế trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Giải Vàng chất lượng quốc gia cũng là tiền đề để MB được đề cử Giải thưởng chất lượng châu Á-Thái Bình Dương năm 2014.
MB được thành lập từ năm 1994, với vốn điều lệ ban đầu chỉ có 20 tỷ đồng và mục đích chính là cung cấp tài chính cho một số doanh nghiệp quân đội. Sau gần 20 năm nỗ lực phấn đấu, giờ đây MB đã trở thành ngân hàng dẫn đầu trong số các ngân hàng thương mại Việt Nam ở nhiều chỉ tiêu, như năng suất lao động, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, tốc độ tăng trưởng huy động, tín dụng, lợi nhuận… MB đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 giữ vị trí vững chắc trong tốp 3 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam trong mọi lĩnh vực. Hiện nay, MB có mạng lưới kinh doanh trải dài trong toàn quốc với hơn 200 điểm giao dịch, tại 42 tỉnh, thành phố và 2 chi nhánh nước ngoài, với số lượng nhân viên hơn 6000 người. MB đã đầu tư và từng bước hoàn thiện hệ thống truyền tải thông tin đa kênh như Cổng thông tin nội bộ MB portal (qua văn phòng số), Kênh trực tuyến thực hiện họp giao ban lãnh đạo, họp khu vực, họp chương trình kinh doanh (qua cầu truyền hình); Bản tin phát thanh 2 lần/ngày (tập trung truyền thông điệp quan trọng nhất của lãnh đạo ngân hàng cần phải triển khai ngay trong toàn hệ thống). Như vậy, các chỉ đạo, quyết định của Hội đồng Quản trị, các ủy ban của ngân hàng, Tổng giám đốc, các Khối kinh doanh, Khối hỗ trợ và Quản lý đã thực sự truyền đến được từng cán bộ, nhân viên MB tạo nên sự thống nhất cao trong hành động, hướng tới phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất.
MB cũng đã sử dụng công cụ phần mềm đào tạo trực tuyến EL, đây là một công cụ hữu hiệu nhằm hỗ trợ cho mọi cán bộ, nhân viên MB mọi lúc, mọi nơi luôn có thể hoàn thiện kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Qua việc sử dụng hệ thống học tập này, mọi người trong đại gia đình MB đã thể hiện một tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng. Đây là mấu chốt quan trọng nhất trong nền tảng phát triển kinh doanh bền vững của MB và là cơ sở quan trọng để MB nhận được Giải Vàng chất lương quốc gia./.
Bài và ảnh: HẰNG NGA