QĐND - Ít doanh nghiệp tại Việt Nam nào lại có thế mạnh đặc biệt trong thi công các đường hầm “siêu dài, siêu rộng” như Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng). Chỉ cần điểm qua một số công trình lớn thời gian gần đây cũng đủ nói lên khả năng của lính thợ Lũng Lô trong việc “khoét núi, mở đường”. Đó là tuyến đường hầm chính Công trình Thủy điện Huội Quảng (tỉnh Sơn La), với chiều dài hơn 8km, đường kính 8m; Công trình Thủy điện Sông Bung II (Quảng Nam), với đường hầm chính và hầm phụ dài hơn 7km, đường kính 4,2m. Đặc biệt, hiện nay, Lũng Lô đang thi công hầm đường bộ A6 (thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai) có chiều rộng 14,5m, chiều cao 11,5m, chiều dài 530m. Đây được coi là hầm đường bộ có khẩu độ lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm này.

Theo Thiếu tá Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Công ty Xây dựng công trình ngầm (thuộc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô): Nhờ có đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân có trình độ, được đầu tư nhiều phương tiện, thiết bị thi công chuyên dụng, rất hiện đại, nên công ty có khả năng thi công trên nhiều loại địa hình khó khăn phức tạp, bảo đảm sự an toàn, chính xác, chất lượng và hiệu quả cao. Giữa tháng 3-2014 này, riêng Công ty Xây dựng công trình ngầm (một trong những đơn vị chủ lực của Lũng Lô) đang đảm nhiệm thi công hơn 10 công trình hầm xuyên núi, trong đó có 2 công trình hầm (thủy điện, thủy lợi) tại nước bạn Lào.

Lính thợ Lũng Lô rất tự hào với khả năng “khoét núi, mở đường” thời công nghiệp hóa của mình - những việc mà trước đây thường do các doanh nghiệp nước ngoài đảm trách…

Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô trao đổi công việc với các đối tác Hàn Quốc trong thi công hầm A6 (Dự án đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai).

Hầm đường bộ H1, thuộc dự án đường Trường Sơn Đông, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Thiết bị chuyên dụng của Lũng Lô đang “khoét núi, mở đường”.

Mở đường tuần tra biên giới (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa).

 

Phóng sự ảnh của NHẤT NGÔN