QĐND Online - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) 2014 sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ. Hội chợ VITM là sự kiện xúc tiến du lịch nổi bật trong năm 2014 và được coi như một hoạt động mang tính định hướng toàn ngành, góp phần chuyển biến nhận thức của xã hội về phát triển du lịch, đồng thời khẳng định du lịch thực sự là một ngành kinh tế, vì tất cả mọi người tham gia đều được hưởng lợi. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội chợ VITM 2014 đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo QĐND Online về những nét mới trong hội chợ lần này.

PV: Xin ông cho biết quy mô của Hội chợ VITM 2014?

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội chợ: Tính đến ngày 21-3, đã có 659 doanh nghiệp đăng ký tham gia hội chợ, trong đó có 254 doanh nghiệp lữ hành, 198 khách sạn/resort; 125 doanh nghiệp dịch vụ, 67 cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch và 15 đơn vị vận chuyển. So với VITM lần đầu tiên thì hội chợ lần này mở rộng hơn hẳn về quy mô và số lượng đơn vị tham gia. Riêng số lượng gian hàng đăng ký tham gia tại hội chợ là 499 gian, tăng 35% so với năm 2013.

PV: So với Hội chợ VITM 2013, Hội chợ VITM có những điểm gì mới, thưa ông?

Ông Vũ Thế Bình: Điểm khác biệt lớn nhất của Hội chợ VITM 2014 so với hội chợ trước đó là, ngoài việc mở rộng quy mô thì hội chợ VITM 2014 chỉ tập trung chủ yếu vào kích cầu du lịch và phát triển du lịch có trách nhiệm. Tất cả các doanh nghiệp tham gia hội chợ đều mang theo sản phẩm kích cầu.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội chợ VITM 2014.

Năm nay, một loạt các chương trình, sản phẩm kích cầu được tung ra với giá ưu đãi rất lớn. Ước tính sẽ có khoảng 15.000 sản phẩm tour có giá giảm từ 40 đến 60% so với tour thông thường dành cho khách hàng lựa chọn để đi du lịch trong và ngoài nước.

Đặc biệt, chương trình kích cầu năm nay sẽ có 7 hãng hàng không cùng tham gia kích cầu, trong đó có 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airline, Vietjet Air, Jetstar với hàng chục nghìn vé/mỗi hãng được tung ra có giá ưu đãi đặc biệt.

PV: Ngoài hoạt động kích cầu, Hội chợ VITM 2014 còn có những hoạt động bên lề nào nữa thưa ông?

Ông Vũ Thế Bình: Tại hội chợ lần này, ngoài các hoạt động kích cầu, giao dịch mua bán các sản phẩm du lịch trực tiếp còn có 8 sự kiện du lịch lớn trong đó có 1 hội nghị, 5 hội thảo quốc tế, 2 buổi tọa đàm và Diễn đàn Du lịch, nổi bật là các Hội thảo quốc tế về du lịch chữa bệnh Hàn Quốc, du lịch có trách nhiệm và tọa đàm về thương hiệu du lịch. Đặc biệt, hội chợ cũng sẽ diễn ra một số hoạt động có ý nghĩa lần đầu tiên được tổ chức như: Lễ ký kết chương trình Kích cầu du lịch Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Diễn đàn xúc tiến du lịch Việt Nam, Ngày hội  tuyển sinh du lịch…

Hội chợ VITM là hoạt động xúc tiến du lịch nổi bật trong năm của ngành du lịch. Ảnh: toquoc.vn.

PV: Theo công bố của ban tổ chức, số lượng gian hàng áp đảo của một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản liệu có làm cho doanh nghiệp trong nước lép vế hơn trong việc thu hút du khách tại hội chợ không thưa ông?

Ông Vũ Thế Bình: Mục tiêu lớn nhất của VITM là tạo nên một sân chơi du lịch tầm cỡ khu vực nên việc thu hút các quốc gia tham gia đông đảo cũng không nằm ngoài định hướng ban đầu của Ban tổ chức. Các doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến hội chợ sẽ thu hút du khách Việt Nam đến với họ, song cũng sẽ mua sản phẩm của chúng ta. Hiện nay, người Việt Nam đi du lịch nước ngoài rất nhiều, song chưa có định hướng và chọn lọc mà chủ yếu đi theo phong trào. Do vậy, Hội chợ sẽ là nơi để du khách Việt Nam có cơ hội lựa chọn những điểm đến, sản phẩm và giá tốt nhất để đi du lịch và tiêu đồng tiền một cách xứng đáng. Bên cạnh đó, hội chợ cũng là dịp để doanh nghiệp trong nước học tập cách làm du lịch của doanh nghiệp nước bạn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút khách.

PV: Xin cảm ơn ông!

THU THỦY (Thực hiện)