QĐND - Tiến sĩ Trần Văn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã kiến nghị nên bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy tại phiên giải trình về chấp hành pháp luật về phí và lệ phí do Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tổ chức. Bởi, số thu từ phí bảo trì đường bộ đối với loại phương tiện này rất ít so với chi phí tổ chức thu. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đặt câu hỏi có hay không việc thu phí chồng lên phí khi đã đóng phí theo đầu phương tiện mà vẫn phải nộp phí tại các trạm thu phí.


Ảnh minh họa/baohaiquan.vn.

Giải trình về việc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, khi chưa có quỹ bảo trì đường bộ thì một năm ngân sách cấp từ 3 đến 5 tỷ đồng cho mỗi tỉnh. Sau khi có quỹ thì mỗi tỉnh có từ 35 đến 40 tỷ đồng, là "cứu cánh" rất lớn về hạ tầng cho các địa phương. Phí bảo trì đường bộ với xe ô tô năm 2013 thu xấp xỉ 5.500 tỷ đồng, 65% để lại Trung ương còn lại chuyển về địa phương. Nguồn thu từ xe gắn máy 100% để lại cho địa phương và giao cho cấp tỉnh thu. Tuy nhiên, do cách tổ chức thu ở các địa phương không giống nhau, cấp phường xã còn lúng túng nên mới đạt được 20% (500 tỷ trên 2.600 tỷ đồng).
Quỹ bảo trì đường bộ thu chỉ để bảo trì cho các đoạn đường không theo hình thức BOT, còn đoạn BOT thì nhà đầu tư phải bảo trì nên không xảy ra “phí chồng phí”.



Về kiến nghị không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nếu cần thiết tới đây sẽ xin ý kiến của Chính phủ, Quốc hội về vấn đề này. Tuy nhiên, dù số thu không lớn nhưng có ý nghĩa xây dựng ý thức đóng góp của người dân cho hạ tầng giao thông.

VĂN MINH