Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 2 và cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài; điểm cuối tại xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tuyến đường là một phần của đường xuyên Á, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc, đồng thời là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.
 |
Đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai có quy mô chỉ 2 làn xe, không bảo đảm nhu cầu lưu thông trên tuyến. |
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) với chiều dài gần 245km do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014. Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này là bước đột phá của ngành giao thông vận tải, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng trước đây; mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh tế-xã hội và du lịch của các địa phương khu vực Tây Bắc; kết nối đến các khu kinh tế, công nghiệp, du lịch; giảm tải áp lực và tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ.
 |
Một nút giao trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
|
Trong giai đoạn 1 của dự án, đoạn tuyến Km123+080 đến Km244+155 từ Yên Bái đi Lào Cai đã được đầu tư quy mô nền đường 4 làn xe, mặt đường 2 làn xe, công trình cầu, hầm qua núi, cống chui dân sinh trên tuyến đã được xây dựng tương ứng với quy mô 2 làn xe. Trong quá trình khai thác, một số đoạn tuyến đã được mở rộng lên 4 làn xe, trên tuyến, đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC).
Do đoạn tuyến Km123+080 đến Km244+155 có nhiều vị trí không có dải phân cách giữa nên khi lưu lượng trên tuyến tăng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tốc độ khai thác trên đoạn tuyến không đáp ứng tốc độ thiết kế.
Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục tăng khoảng 10%/năm. Với quy mô hiện tại, đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai không thể bảo đảm nhu cầu lưu thông trên tuyến và đến năm 2027 sẽ vượt năng lực thông hành của đoạn tuyến.
 |
Hướng tuyến dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai. |
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cao tốc phân kỳ theo kế hoạch, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và bền vững, bảo đảm an toàn giao thông, trong đó, có nội dung về hoàn thành tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 2026-2030), việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai đang đặt ra cấp thiết.
Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được VEC đề xuất sẽ mở rộng mặt đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24m, có dải phân cách giữa đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1.
Cùng với đó, kéo dài cống chui dân sinh để phù hợp với quy mô đường cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới bên trái tuyến. Giai đoạn 1 đã xây dựng 1 ống hầm với quy mô 2 làn xe tại Km186 bên phải tuyến. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy hoạch đoạn Yên - Bái Lào Cai từ 4 làn xe lên 6 làn xe, vì vậy khi đầu tư mở rộng dự án sẽ nghiên cứu xây dựng đơn nguyên hầm mới bên trái hầm hiện tại phù hợp quy mô cao tốc 6 làn xe (chiều dài khoảng 530m).
Ngoài ra, sẽ đầu tư bổ sung hệ thống camera giám sát toàn tuyến hỗ trợ vận hành giao thông và thu phí, lắp đặt các camera giám sát dọc tuyến và tại các điểm đen giao thông, khu vực trạm dừng nghỉ…
Việc hoàn thành mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai để đồng bộ quy mô với đoạn Nội Bài Yên Bái nhằm nâng cao năng lực thông hành, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.