Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) cho biết, họ vừa nhận được phán quyết của Bộ Công nghiệp-Thương mại Trung Quốc về việc hủy bỏ nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” mà Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (địa chỉ số 1903-1905 Quảng trường Hợp Nhuận, đường Đại Nam, TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc...
QĐND - Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) cho biết, họ vừa nhận được phán quyết của Bộ Công nghiệp-Thương mại Trung Quốc về việc hủy bỏ nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” mà Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (địa chỉ số 1903-1905 Quảng trường Hợp Nhuận, đường Đại Nam, TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc.
“Buon Ma Thuot” là tên địa danh trồng cà phê nổi tiếng ở Việt Nam được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận danh bạ chỉ dẫn địa lý độc quyền vào năm 2005 nên công ty phía Trung Quốc không được đăng ký độc quyền. Đây là tin vui lớn không chỉ đối với tỉnh Đắc Lắc mà còn là tin vui đối với người trồng cà phê Việt Nam nói chung. Hơn nữa, theo ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), do phía Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu không nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Trung gian sơ thẩm Bắc Kinh, Trung Quốc nên phán quyết trên sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày 16-2 là ngày đưa ra phán quyết.
Sau khi thắng kiện và đòi được thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột do một doanh nghiệp tại Quảng Châu đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) và tỉnh Đắc Lắc sẽ tiếp tục tiến hành việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhãn hiệu này tại thị trường Trung Quốc và một số thị trường lớn khác.
Trong thời gian tới, Vicofa cũng sẽ tổ chức một chương trình xúc tiến thương mại tại Thượng Hải, Trung Quốc, trong đó 5 thương hiệu cà phê Việt Nam sẽ tham gia quảng bá thương hiệu và giá trị cà phê Việt tới thị trường này.
Vụ kiện đòi lại chỉ dẫn địa lý cà phê “Buon Ma Thuot Coffee” của tỉnh Đắc Lắc thắng lợi sẽ là tiền đề giúp các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới chú trọng, quan tâm hơn đến việc đòi lại chỉ dẫn địa lý và thương hiệu của mình, đặc biệt đăng ký quyền bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý và thương hiệu của sản phẩm. Việc chủ động đăng ký bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý và thương hiệu sản phẩm là giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục được tình trạng "đánh mất" chỉ dẫn địa lý và thương hiệu sản phẩm để rồi phải khiếu kiện để đòi lại. Một việc làm vốn tốn công sức, thời gian và tiền bạc.
NGHINH XUÂN