QĐND - Chiến lược vươn ra biển lớn không chỉ là khát vọng của những người lính Hải quân trên mặt trận kinh tế mà còn là xu thế tất yếu của TCSG trong quá trình phát triển. Với khả năng nắm bắt cơ hội và chiến lược kinh doanh đúng hướng, TCSG đang phấn đấu trở thành một binh đoàn kinh tế biển mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam.

Hiện đại hóa để tạo sức cạnh tranh

Để thương hiệu TCSG vươn xa trên thị trường thế giới, Tổng công ty đã lựa chọn đột phá vào công nghệ cao, tạo ưu thế cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ vượt trội. Từ cuối năm 2007, TCSG quyết định đầu tư hơn 4 triệu USD, đưa phần mềm tiên tiến TOPX của Australia vào quản lý khai thác cảng. Thời điểm đó, toàn bộ hoạt động làm hàng ở các cảng Việt Nam đều trong tình trạng thủ công. Mỗi chuyến tàu về, từ giám đốc đến nhân viên đều ngày đêm bám sát hiện trường sản xuất mà hiệu quả kinh tế lại chưa tương xứng với công sức bỏ ra. Thực tế đó đã thôi thúc Đảng ủy, Ban giám đốc đi đến quyết định đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý, điều hành sản xuất. Đây là một quyết định táo bạo, bởi với 4 triệu đô, nếu đầu tư vào xe nâng, cẩu, thiết bị, nhà xưởng… thì có thể nhìn thấy ngay sản phẩm, nhưng đầu tư vào một công nghệ thì chưa thể biết được là thành công hay thất bại. Quyết định nhanh nhạy này đã làm thay đổi về chất công tác điều hành quản lý cảng từ thủ công sang hiện đại.

Sau gần 2 tháng đồng tâm hi

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2010.

ệp lực, bám sát hiện trường sản xuất, hệ thống TOPX tiên tiến được triển khai thành công, đưa năng suất giải phóng tàu tăng từ 41,54 container/giờ (năm 2007) lên 45,24 container/giờ năm 2008 và hiện đang đạt con số kỷ lục 73,86 container/giờ, ngang với các cảng biển tiên tiến trên thế giới, thời gian giao nhận hàng hóa bình quân giảm 5 lần (từ 2,5 giờ/container xuống 0,51 giờ/container), giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Giá trị kinh tế do TOPX mang lại rất cao (chỉ sau 1 năm, đã vượt quá trị giá đầu tư 4 triệu USD). TOPX còn đem đến tư duy, tác phong công nghiệp cho người lao động. Cho đến nay, cảng Cát Lái tự hào là cảng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam ứng dụng thành công hệ thống TOPX trong quản lý khai thác cảng. Hiện tại, TCSG đang chuyển sang giai đoạn hai là ứng dụng TOPOVN - hệ thống quản lý container, cung cấp dữ liệu cho TOPX điều hành, quản lý dữ liệu khai thác cảng.

Với cảng Tân Cảng - Cát Lái - nơi được ví như trái tim của TCSG, đứng trong TOP 30 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới, chỉ riêng năm 2013 đã đưa thêm 224m cầu tàu dành cho tàu 40.000 DWT và 15ha bãi container vào khai thác, đưa công suất khai thác từ 3,5 triệu teus lên 4,6 triệu teus/năm (tương đương 61 triệu tấn/năm).  Từ một bến cầu tàu đơn sơ và kho hàng cũ nát, sau 25 năm, TCSG đang khai thác 11 cảng và 2 ICD (cảng nội địa) trên khắp cả nước với hơn 4000m cầu tàu, 190ha bãi container và 386.890m2 kho hàng. Ngoài ra, hệ thống trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, đồng bộ được đầu tư theo từng giai đoạn bằng vốn tự có và vốn vay thương mại, chỉ trong vòng 7 năm đã tăng gấp đôi về số lượng. Tổng công ty hiện có 21 cẩu bờ (KE, Kocks), 12 cẩu Liebherr, 66 cẩu khung và hơn 400 xe nâng, xe đầu kéo các loại, bảo đảm phục vụ xếp dỡ 3,87 triệu teus, tương đương 51,5 triệu tấn (năm 2013). Với chiến lược đầu tư, hiện đại hóa hiệu quả, TCSG đã tạo nên ưu thế cạnh tranh lớn, sánh ngang các cảng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Nắm bắt vận hội, thời cơ mới

Ghi nhận những đóng góp to lớn vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước, TCSG được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2004) và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Năm 2014, Tổng công ty vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - Tổng giám đốc được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đã tạo tiền đề để TCSG phát triển bền vững 2 trụ cột: “Khai thác cảng; Dịch vụ Logistics”, trong đó trụ cột “Dịch vụ Logistics” được coi là thời cơ và hướng đi mới cho sự phát triển. Thực chất, dịch vụ giao nhận vận tải đã được Tân Cảng cung cấp từ lâu như là một khâu dịch vụ gắn liền với khai thác cảng, nhưng mới chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ, dịch vụ đơn giản. Trước tiềm năng của thị trường logistics và thực tế yêu cầu cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng xuất nhập khẩu, TCSG đang triển khai các giải pháp đồng bộ đưa “Dịch vụ logistics” trở thành trụ cột thứ hai phát triển ngang tầm, song hành với hoạt động “Khai thác cảng”. Sự ra đời của Trung tâm Dịch vụ Logistics (SNPL) đã thống nhất một thương hiệu logistics duy nhất của TCSG, kết nối hệ thống quản trị, điều hành, đặt tiền đề cho sự phát triển cả về quy mô và chất lượng cung ứng dịch vụ. SNPL hoạt động như một “nhạc trưởng” điều hành để các công ty thành viên thực hiện chuyên sâu theo sự phân công có kế hoạch, phát huy ưu thế hệ thống cảng và kho bãi trên khắp các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước để tạo nên “một dịch vụ, đa lợi ích”. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - Tổng giám đốc, trao đổi: “Việc thiết lập một dịch vụ cung cấp trọn gói thông qua SNPL không chỉ bảo đảm kinh doanh bền vững cho Tổng công ty mà còn định hướng cho khách hàng xuất nhập khẩu trong việc lựa chọn phương thức giao nhận tối ưu nhất, bảo đảm lợi ích ngày càng tốt hơn cho người cung cấp và người sử dụng. Đây cũng chính là sự khác biệt với các nhà khai thác cảng đơn thuần ở Việt Nam”.

Hiện nay, SNPL đang cung cấp hàng loạt các dịch vụ như: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường thủy, đường hàng không trong nước và quốc tế; dịch vụ kho hàng và trung tâm phân phối; dịch vụ đại lý, khai thuê Hải quan; quản lý chuỗi cung ứng v.v.. và kết nối để trở thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tạo giá trị gia tăng cao cho doanh nghiệp và khách hàng xuất nhập khẩu. Vì vậy, ngày càng có nhiều khách hàng lớn như Damco, Nike, Kimberly Clark… đến với SNPL. Việc mở các văn phòng đại diện trong và ngoài nước, giữ mối quan hệ chặt chẽ với hơn 500 đại lý trên toàn cầu đã tạo ra hướng phát triển trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Song hành với các giải pháp trên bộ, TCSG đang phát triển đội sà lan 55 chiếc, sức chở 3.700 teus/lượt với tổng trọng tải đạt 88.000 tấn, cung cấp dịch vụ “taxi vận tải thủy”, kết nối hoạt động vận tải đường sông, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và thị trường Cam-pu-chia, tạo tiền đề triển khai trụ cột thứ ba “Vận tải biển nội địa”, từng bước hoàn thiện chuỗi cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Đó cũng là định hướng, là động lực để TCSG thực sự “làm giàu từ biển”, phấn đấu trở thành Binh đoàn kinh tế biển mạnh trong các năm tới, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển các khu quốc phòng - kinh tế biển đảo, góp phần cùng các lực lượng trong Quân chủng Hải quân làm tốt vai trò nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc và thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam.

PHI HÙNG - MINH DUY
Bài 1: Khẳng định thương hiệu

Bài 2: Vươn lên trong gian khó