Ngay sau khi một số trang thông tin điện tử đưa tin về việc 15 website ebanking của các ngân hàng và trang thanh toán trực tuyến bị tấn công do lỗ hổng trong OpenSSL (Heartbleed), Ngân hàng thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đã thực hiện việc kiểm tra trang giao dịch trực tuyến của toàn bộ hệ thống và không phát hiện lỗi bảo mật liên quan đến OpenSSL...
QĐND - Ngay sau khi một số trang thông tin điện tử đưa tin về việc 15 website ebanking của các ngân hàng và trang thanh toán trực tuyến bị tấn công do lỗ hổng trong OpenSSL (Heartbleed), Ngân hàng thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đã thực hiện việc kiểm tra trang giao dịch trực tuyến của toàn bộ hệ thống và không phát hiện lỗi bảo mật liên quan đến OpenSSL. Toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của MB an toàn.
 |
|
Khách hàng yên tâm khi sử dụng các dịch vụ của MB.
|
Hệ thống phần mềm quản lý hoạt động chuyên dụng Core Banking T24 của MB đã được triển khai thành công từ năm 2007 và nâng cấp phiên bản mới năm 2010. Ngân hàng điện tử - eMB hiện đang được MB sử dụng theo giao thức OpenSSL do VeriSign phát hành. Đây là một trong những thương hiệu dẫn đầu trong nền công nghiệp xác thực và được tin cậy nhất trên internet. Ngoài ra, MB đang áp dụng giải pháp bảo mật người dùng qua hai lớp: Mật khẩu tĩnh và mật khẩu dùng một lần - OTP (One Time Password) đối với giao dịch internet banking cũng như giao dịch thanh toán trực tuyến. OTP được sinh ra ngẫu nhiên và chỉ có giá trị trên một lần sử dụng. Điều này giúp loại bỏ nguy cơ mật khẩu bị “hack” và sử dụng lại. Bên cạnh đó, dịch vụ thông báo số dư tự động qua SMS -SMS Banking của MB giúp khách hàng ngay lập tức phát hiện ra giao dịch tài khoản trái phép. Trong trường hợp phát sinh giao dịch có nghi ngờ, khách hàng có thể yêu cầu khóa ngay dịch vụ/tài khoản qua hotline của Trung tâm Chăm sóc khách hàng 24/7: 1900545426/ 0437674050. Đặc biệt, công tác rà soát, kiểm tra hệ thống bảo mật cũng được MB thực hiện thường xuyên, liên tục. Điều này giúp MB phát hiện kịp thời những bất thường trong giao dịch thanh toán.
|
Để bảo đảm an toàn trong giao dịch trực tuyến:
- Không đăng nhập tài khoản online cho đến khi website đó công bố đã khắc phục và cập nhật bản vá. Đừng ngần ngại tạm ngưng giao dịch trực tuyến trong giai đoạn này.
- Chỉ nên thay đổi mật khẩu email và tài khoản ngân hàng sau khi công ty cung cấp dịch vụ đã cập nhật bản vá.
- Kiểm tra email, tin nhắn SMS thông báo số dư tự động được gửi từ ngân hàng, chú ý đến những dấu hiệu bất thường đối với tài khoản.
- Không click vào bất kỳ liên kết (link) nào, hay tập tin đính kèm bên trong các email thông báo về bảo mật liên quan đến lỗi bảo mật Heartbleed.
|
Hiện MB đang tập trung đầu tư hệ thống lưu trữ dữ liệu thông minh (Datawarehouse), hệ thống thông tin quản trị (MIS), hệ thống thông tin quản trị rủi ro với hệ thống trung tâm dữ liệu hiện đại và trung tâm dữ liệu dự phòng. Nhiều dự án công nghệ thông tin hỗ trợ kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của MB như: Phần mềm định giá nội bộ, xếp hạng tín dụng khách hàng cá nhân, nâng cấp Internet Banking, golive hệ thống cổng thông tin doanh nghiệp… đã được triển khai trong thời gian qua và phát huy hiệu quả tích cực giúp MB phát triển bền vững trong sự cạnh tranh gay gắt của thị trường tài chính tiền tệ. Một trong những nhân tố giúp hệ thống công nghệ thông tin của MB an toàn và hiệu quả là sự hỗ trợ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cổ đông chiến lược của MB. Viettel hiện đang là doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ thông tin của Việt Nam. Mặc dù chi phí về công nghệ thông tin/doanh thu của MB còn thấp so với nhiều ngân hàng khác, nhưng nhờ ứng dụng nhanh và có chiến lược phát triển phù hợp, MB vẫn được xếp vào tốp ngân hàng an toàn và thuận tiện nhất cho khách hàng.
MB đang tăng cường năng lực thanh toán và quản lý tiền trên các module ngân hàng giao dịch của hệ thống T24 giúp tăng trưởng quy mô giao dịch và lưu chuyển dòng tiền trong hệ thống MB. Từng bước cải thiện tất cả các sản phẩm và quy trình ngân hàng giao dịch, tăng cường khai thác kinh doanh đa kênh.
Với mục tiêu trở thành “Ngân hàng thuận tiện” và nằm trong TOP 3 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam vào năm 2015, MB đang nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo hướng mang lại tiện ích cao nhất cho khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động. Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin đã và đang là giải pháp quan trọng để MB vươn tới mục tiêu đã lựa chọn.
Bài và ảnh: HẰNG NGA