QĐND Online - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có vị trí đặc biệt trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Đây cũng là 1 trong 7 vùng  du  lịch  đặc trưng được xác định trong chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, những năm qua, du lịch ĐBSCL vẫn là “vùng trũng” với những sản phẩm du lịch nghèo nàn, lập lại và thiếu bền vững. Vậy du lịch ĐBSCL sẽ phải làm gì để phát triển, đó là nội dung Hội thảo Liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào chiều 26-3 tại Cần Thơ.

Vùng du lịch đặc trưng

Vùng ĐBSCL có hệ thống tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú, có hệ sinh thái đặc sắc, từ hệ sinh thái biển đảo, cửa sông, đất ngập nước, rừng ngập mặn, cù lao châu thổ… với nhiều khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên mang tính đa dạng sinh học cao, tiêu biểu như : Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, U Minh Thượng, U Minh Hạ, Tràm Chim, Phú Quốc… Ngoài ra còn có hệ thống bãi biển dài ở Phú Quốc, Hà Tiên, Hòn Chông… Tuy phong phú như vậy những hàng năm khu vực chỉ đón  một lượng khách khiêm tốn, khoảng 1,3 triệu lượt khách quốc tế, bằng 8,3% tổng lượng khách du lịch quốc tế đi lại trong nước; đón 9,8 triệu lượt khách nội địa, bằng 5,8% tổng lượng khách du lịch nội địa.

Lễ hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng

Đánh giá về tiềm năng du lịch ĐBSCL, ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng:

- Du lịch ĐBSCL có tiềm năng rất lớn, nếu biết khai thác sẽ đem lại lợi nhuận không nhỏ cho điạ phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội của vùng. Đặc biệt thị trường du lịch ĐBSCL hiện nay chủ yếu là du lịch sinh thái, thăm quan vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên... Tuy nhiên, sản phẩm du lịch còn nhiều trùng lắp, sức hấp dẫn và cạnh tranh chưa cao, chưa xây dựng được các thương hiệu cho sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng.

Chính vì một số nguyên nhân trên, du lịch ĐBSCL vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Chưa thu hút khách du lịch

Nói đến hiện trạng du lịch ĐBSCL vài năm trở lại đây, hầu như các doanh nghiệp làm du lịch, các nhà quản lý, lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL đều đưa ra nguyên nhân cụ thể, nhưng giải pháp để khắc phục những tồn tại trên thì chưa có tính đột phá, chưa bám sát tình hình thực tế ở mỗi địa phương và thiếu sự liên kết. Trao đổi với chúng tôi về phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết:

- Với tiềm năng du lịch to lớn, những năm tới, ĐBSCL cần phát triển có trọng tâm, trọng điểm; tập trung phát triển các dòng sản phẩm mạnh, mang thương hiệu vùng và hệ thống sản phẩm bổ trợ tạo sự đa dạng và hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Các sản phẩm du lịch cần có chiều sâu, đảm bảo chất lượng và tính chuyên nghiệp. Phát huy tốt thế nổi trội, sự độc đáo, đặc sắc về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn; đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp.

Đã có rất nhiều cuộc hội thảo của các địa phương, doanh nghiệp về phát triển du lịch ĐBSCL. Tham gia hội thảo đều có đầy đủ các cơ quan từ: Tổng cục Du lịch đến lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp…; hội thảo nào cũng đưa ra được nguyên nhân du lịch ĐBSCL thiếu sức hút. Tuy nhiên, biết được nguyên nhân, nhưng để giải quyết thì không biết đến bao giờ cơ quan chức năng mới có câu trả lời thấu đáo. Chính vì vậy, các doanh nghiệp làm du lịch vẫn than trời : 10 năm du lịch ĐBSCL vẫn hỏi vì sao?.

Bài và ảnh: BÁ HIÊN