Được tuyên dương năm nay có 15 cháu thi đỗ đại học, cao đẳng hệ chính quy, 37 cháu đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, huyện; danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc bậc trung học phổ thông 17 cháu, cấp trung học cơ sở 29 cháu và 43 cháu bậc tiểu học.

Với đặc thù là đơn vị kinh tế - quốc phòng đóng quân tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, người lao động chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, đường sá đi lại khó khăn, nhiều điểm trường cách xa điểm trường chính gần 10km; tuy nhiên tỉ lệ học sinh được tuyên dương năm 2023 đều tăng ở cả các cấp học. Các cháu thi đỗ đại học tăng 2 cháu, đạt giải cấp tỉnh, huyện tăng 3 cháu, cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học tăng 15 cháu so với năm học 2021-2022.

leftcenterrightdel

Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720 trao quà cho các cháu học sinh giỏi bậc Trung học phổ thông. 

Tuyên dương học sinh có thành tích xuất sắc là việc làm thường niên của đơn vị nhằm khuyến khích việc học tập của con em, cán bộ, công nhân viên, người lao động trong vùng dự án giúp các cháu nỗ lực khắc phục khó khăn phấn đấu vươn lên trong học tập. Tại lễ tuyên dương, đơn vị đã trao tặng tổng số tiền 48 triệu đồng tới các cháu học sinh. Trước đó, dịp kỷ niệm 24 năm Ngày truyền thống Trung đoàn (31-5-1999/31-5-2023) đơn vị đã tổ chức trao tặng 100 suất quà gồm vở, túi sách cho các cháu học sinh trong địa bàn đơn vị đứng chân và 400 bộ quần áo trị giá 107 triệu đồng.

Bên cạnh việc quan tâm khích lệ các cháu có thành tích cao, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, hằng năm đơn vị còn tổ chức các hoạt động vui Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu và hoạt động hè cho con em các bộ, công nhân viên, người lao động trong vùng dự án với số tiền gần 300 triệu đồng/năm.

Năm 2014, đơn vị được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 16 giao đảm nhận, nuôi dưỡng 5 cháu thiếu nhi người đồng bào Mông mồ côi cha mẹ (Sùng Thị Dinh, sinh năm 2000; Sùng A Giàng, sinh năm 2002; Sùng Thị Gió, sinh năm 2004; Sùng Thị Sùng, sinh năm 2007 và Sùng Thị Nu, sinh năm 2009) tại xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Đơn vị đã xây nhà, bảo đảm sinh hoạt, học tập hằng ngày cho các cháu. Năm 2018 cháu lớn nhất (Sùng Thị Dinh) đủ tuổi kết hôn, đơn vị tổ chức lễ cưới theo đúng phong tục của địa phương và quy định của pháp luật, sau đó bố trí cháu làm việc tại nhà trẻ của Trung đoàn.

Năm 2023, cháu Sùng A Giàng thi đậu vào trường Đại học Tây Nguyên, đơn vị đang làm thủ tục để cháu nhập học vào khoa sư phạm với mục đích tạo việc làm ổn định cho cháu và hướng cho cháu sau khi học xong sẽ về vùng dự án của đơn vị để “gieo chữ” cho học sinh các bản làng. Các cháu Sùng Thị Gió, Sùng Thị Sùng đơn vị đang làm thủ tục cho các cháu theo học trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông với phương châm vừa học nghề vừa phổ cập Trung học phổ thông. Cháu Sùng Thị Nu, đơn vị tiếp tục tạo điều kiện cho cháu theo học lớp 9 tại trường THCS và THPT Lê Hữu Trác ngay gần nhà các cháu đang ở.

Tin, ảnh: LÊ QUANG SÁNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.