Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm để mọi nhà đều có tết, năm nay, ngoài việc tặng quà cho các gia đình chính sách, các cụ già neo đơn, các cháu mồ côi, các hộ công nhân, hộ nhận khoán, đơn vị còn có những phần quà tặng các hộ dân tại địa bàn hai huyện phía nam của tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh đó, trong những ngày tết đơn vị sẽ tổ chức trò chơi, các hoạt động để đồng bào các dân tộc nơi đây gặp gỡ, giao lưu cùng vui xuân mới”.

leftcenterrightdel
Các đồng chí trong ban chỉ huy Trung đoàn tặng quà người dân. 

Mờ sáng, sương mai còn ướt đẫm trên những vườn cao su đang trút những lá cuối cùng xuống đất báo hiệu năm cũ sắp kết thúc để đón một năm mới. Trên con đường uốn quanh sườn đồi như dải lụa mềm, từng chiếc xe chở hàng tết hòa vang tiếng cười nói của cán bộ, chiến sĩ, các đội viên TTTTN mang niềm vui đến với buôn làng. Tại nhà văn hóa bon Bù srê I (xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp - tỉnh Đắk Nông) và nhà văn hóa các bản Si Át, Giang Châu, Sín Chải (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) ai cũng mặc đẹp, nở những nụ cười tươi. Hôm nay, người dân các bon, bản được nhận hơn 200 suất quà do bộ đội tặng, mỗi suất gồm 25kg gạo, 2 lít dầu ăn, 2 chai nước mắm, 1kg bột ngọt, 2kg thịt heo, 1 cặp bánh chưng và 500.000 đồng.

Già làng Điểu Gưu (Bon Bù srê I) giọng vang vang nói lớn trước bà con trong bon: “Năm nào bộ đội cũng tặng quà cho người dân bon mình, thịt heo do bộ đội nuôi ngon lắm đó. Giao thừa năm nay, mình nói bà con trong bon mời bộ đội đến nhà văn hóa nổi lửa, uống rượu cần đón xuân cho vui”.

leftcenterrightdel
Đội viên TTTTN trao quà cho người dân.

Tuy vất vả phải làm việc cả ngày lẫn đêm nhưng trên môi các đội viên TTTTN luôn nở những nụ cười tươi. Đây là Tết đầu tiên xa nhà, cũng là tết trải nghiệm đầu đời trong quân đội. Các đội viên về đơn vị thực hiện Dự án “tăng cường Trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các Khu kinh tế -quốc phòng” đến hết năm 2030 theo Quyết định số 1529/QĐ-TTg ngày 15-9-2021 của thủ tướng Chính phủ. Mới chỉ 8 tháng về nhận nhiệm vụ, các đội viên đã tham gia cùng với đơn vị làm mới 2 cây cầu, tu sửa 20km đường giao thông, khám chữa bệnh cho gần 3.000 lượt người dân, tặng 800 suất quà, 400 bộ quần áo, 3.600 con gà, 21 con bò, 10 con heo giống trị giá gần 2 tỷ đồng cho nhân dân. Hôm nay, nhân dịp tết, ngoài việc tặng trên 200 suất quà cho người dân tại 3 bản người H’Mông và 1 bon người M'nông, đơn vị còn tặng thêm 300 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng giúp địa phương hỗ trợ các hộ dân đón tết thêm niềm vui.

Tay cầm cặp bánh chưng đưa lên cao giữa những người đang nhận quà, anh Sùng Văn Sủ (bản Giang Châu) vừa cười vừa nói: “Bộ đội đã dạy mình làm bánh, nhưng bánh chưng bộ đội làm vẫn ngon nhất. Người H’Mông mình cảm ơn bộ đội đã đưa bà con về đây định cư, dạy cách trồng cây, làm bánh, vui nhất là tết nào cũng có quà, có bánh chưng”.

leftcenterrightdel

 Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720 tặng quà cho già làng Điểu Gưu (Bon Bù srê I).

Không khí xuân đã đến rất gần, trên những nóc nhà, nóc cổng của các hộ dân trong vùng dự án nơi đơn vị đứng chân nhà ai cũng treo cờ Tổ quốc. Bên những vườn điều đang lộn hạt to bằng đầu ngón tay được trồng hai bên đường bê tông, trẻ em xúng xính váy áo nô đùa chờ đón cha mẹ nhận quà do bộ đội trao tặng.

Bà Lê Thị Thoa, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đắk Ngo trên đường đi thăm nhân dân các bản đã hòa cùng đoàn người đang rạng rỡ niềm vui. Bắt tay già làng Ma Seo Thào (bản Sín Chải) và mọi người, bà không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Chúc mừng già làng và bà con các bản ta nhé. Năm nay bộ đội Trung đoàn 720 tổ chức tặng quà cho đồng bào thật đông đủ, không như năm trước do dịch Covid-19 bà con không được tập trung mà bộ đội phải chuyển quà đến từng nhà cũng vất vả”.

Bên thềm các nhà văn hóa thôn, bon, bản nơi địa bàn Trung đoàn 720 đóng quân, những nụ mai đã hé cánh vàng. Tình đất, tình người, tình quân dân cá nước những ngày đầu xuân Quý Mão này thêm thắm hơn nơi cuối dải Trường Sơn hùng vĩ. 

Bài và ảnh: LÊ QUANG SÁNG