Phụ nữ mang những điều mới mẻ trong nghiên cứu
Chương trình Trao đổi Học giả nằm trong khuôn khổ Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học do USAID tài trợ đồng hành cùng các học giả từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (3 đại học).
Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và giảng dạy của các học giả tại 3 đại học của Việt Nam, đồng thời mở rộng các quan hệ hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học tại Hoa Kỳ. TS Nguyễn Thị Mai Phương, Phó giám đốc Dự án cho biết: “Việc tăng cường sự hiện diện của phụ nữ thúc đẩy sự đa dạng trong các lĩnh vực nghiên cứu, đặc biệt là những lĩnh vực ít sự hiện diện của phụ nữ như công nghệ hay vật liệu tiên tiến. Chúng tôi tin rằng học giả nữ, đặc biệt là các bạn trẻ, có những quan điểm mới mẽ và sáng tạo sẽ có nhiều đóng góp vào nghiên cứu và giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam”.
TS Trương Thị Thu Hằng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đang thực hiện nghiên cứu tại Đại học Yale trong lĩnh vực Nhân học và Nghiên cứu văn hóa cho biết: “Về mặt phương pháp sư phạm, với xu hướng giải thuộc địa và đồng xây dựng đề cương môn học giữa giảng viên và sinh viên, học viên tại các trường đại học lớn trên thế giới, tôi muốn tiến hành nghiên cứu quan sát tham dự các khóa học về phương pháp giảng dạy Nhân học cũng như những khóa học áp dụng đề cương tương tự tại Khoa Nhân học, Đại học Yale. Khi trở về, tôi sẽ nghiên cứu kỹ hơn và tìm khả năng áp dụng tại các khoa và trường tôi”.
Việc tham gia vào Chương trình Trao đổi Học giả với TS Hằng là cơ hội tốt bởi “Tôi có thể trao đổi trực tiếp với GS Erik Harms - một giáo sư hàng đầu thế giới về nhân học (PV) - và thúc đẩy sự phối hợp với các đối tác quốc tế để chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 20 năm ngành Nhân học vào năm 2026. Hai thập kỷ đã trôi qua và chúng ta nên nhìn lại những gì mà ngành Nhân học nghiên cứu tại Việt Nam đã đạt được cả về lý thuyết và phương pháp nghiên cứu và chúng ta sẽ kỳ vọng gì ở tương lai”, TS Hằng chia sẻ.
 |
TS Lê Thanh Huyền, Giảng viên Khoa Quản trị chất lượng, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội làm việc và nghiên cứu tại Đại học Indiana, Indianapolis. Ảnh: NVCC |
TS Lê Thanh Huyền, Giảng viên Khoa Quản trị chất lượng, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện về tác động của chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm mà Chính phủ đã thực hiện từ năm 1998 đến năm 2020 tại Đại học Indiana, Indianapolis. Cô kỳ vọng “kết quả đề xuất cũng sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách xem xét điều chỉnh, thực thi chính sách học phí nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm”.
Bên cạnh công việc nghiên cứu, thông qua các hội thảo, hội nghị chuyên đề và các dự án hợp tác, TS Huyền kết nối với cộng đồng học thuật tại Đại học Indiana, qua đó mở rộng mạng lưới hợp tác và kỹ năng chuyên môn trong nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục của mình. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ giúp cô tiếp cận các phương pháp mới mẻ trong giảng dạy và nghiên cứu của cô.
GS, TS Trần Ngọc Anh, Chủ nhiệm Dự án cho biết: “Khi xây dựng và triển khai chương trình này, chúng tôi không chỉ mong muốn hỗ trợ những học giả nữ đạt được những thành tựu nghiên cứu của mình, mà còn mong muốn giúp họ khám phá và phát huy hơn nữa năng lực của bản thân. Đặc biệt, tôi cho rằng các học giả nữ là những cá nhân thực sự phi thường, bởi không chỉ riêng trong nghiên cứu, mà ở nhiều lĩnh vực khác, họ vẫn còn đương đầu với nhiều rào cản, định kiến xã hội về kỳ vọng hay năng lực của bản thân”.
“Chúng tôi kỳ vọng chương trình sẽ là “bàn đạp” giúp các học giả nữ tiến xa hơn nữa và khẳng định được tiếng nói của mình trên bản đồ nghiên cứu quốc tế. Họ sẽ đóng vai trò là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ các nhà nghiên cứu tiếp theo, để mỗi người nhận ra được rằng không có gì là không thể nếu ta dám ước mơ và nỗ lực thực hiện”, GS, TS Trần Ngọc Anh nói.
Sợi dây kết nối
Chương trình trao đổi học giả là nơi các học giả được kết nối với các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu. Các cá nhân được tiếp cận với những nguồn tài liệu hay các phương pháp nghiên cứu mới.
GS,TS Trần Ngọc Anh cho rằng: “Điều chúng tôi kỳ vọng nhất về chương trình đó là việc không chỉ hỗ trợ các học giả có sự chuẩn bị đầy đủ nhất để hành trình sang Mỹ được thuận lợi, thích nghi về văn hóa và tận dụng thật tốt thời gian trao đổi, mà còn đồng hành cùng các học giả lan tỏa những nỗ lực nâng cao năng lực nghiên cứu sâu rộng, dài hạn hơn tại chính đơn vị của các học giả ở Việt Nam. Các học giả trong chương trình này là những sứ giả văn hóa, những cầu nối tri thức, lưu giữ tin thần sáng tạo và nguồn lực để trở về áp dụng nhằm giải quyết những điểm nghẽn hiện nay trong nghiên cứu. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các trường đại học của hai quốc gia trong tương lai”.
 |
TS Đỗ Thị Thu Hiền, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh làm việc và nghiên cứu tại Đại học California - Irvine. Ảnh: NVCC |
Khẳng định tầm quan trọng trong môi trường nghiên cứu quốc tế để nâng cao chất lượng nghiên cứu trong nước, TS Đỗ Thị Thu Hiền, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tham gia trao đổi tại Đại học California, Irvine cho biết: “Tình hình nghiên cứu trong nước so với quốc tế còn là một quá trình dài để tiếp thu, học hỏi và phát triển. Khi được tạo cơ hội giao lưu với các nhà khoa học quốc tế, các nghiên cứu viên Việt Nam sẽ được bổ sung, hỗ trợ lên ý tưởng, phương pháp nghiên cứu, phương pháp giải quyết vấn đề trong nghiên cứu từ những chuyên gia hàng đầu. Đây là cách tiết kiệm thời gian, học hỏi được từ những ưu điểm, tiến bộ trong nghiên cứu gần nhất. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng nghiên cứu trong nước từ môi trường quốc tế là vô cùng quan trọng và thiết yếu”.
Không chỉ thúc đẩy đề tài nghiên cứu riêng, TS Hoàng Thị Nam Giang mong muốn thúc đẩy hợp tác nghiên cứu lâu dài giữa Trường Y Dược, Đại học Đà Nẵng nơi cô đang công tác và Đại học Northwestern. Tại Việt Nam, TS Giang đang đồng hành cùng một nhóm nghiên cứu gồm 15 sinh viên và 5 giảng viên trẻ thực hiện các nghiên cứu tại Trường Y Dược về nhiều đề tài khác nhau. Thông qua việc mở rộng mối quan hệ trong chuyến đi này, cô mong muốn những kiến thức của mình học được trong chuyến đi sẽ được áp dụng để thực hiện các nghiên cứu trong tương lai của nhóm và sẽ có nhiều bài báo có chất lượng tốt được công bố.
Chương trình trao đổi học giả chỉ là một trong các nỗ lực của Dự án Hợp tác Đổi mới Giáo dục Đại học do USAID tài trợ nhằm hướng đến nâng cao năng lực nghiên cứu và thúc đẩy công bố quốc tế tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng.
Ông Trần Ngọc Anh khẳng định: “Những hoạt động từ những năm đầu tiên của Dự án thông qua 7 Mạng lưới Học thuật Việt Nam - Quốc tế (Vietnam - International Academic Network - VIAN) đã là những viên gạch kiến tạo, mở đường cho kết nối, hợp tác trong nghiên cứu, còn chương trình Trao đổi Học giả chính là những bước đi tiếp theo, nơi không chỉ hỗ trợ từng cá nhân trong nghiên cứu mà còn kết nối, tạo dựng một môi trường nghiên cứu quốc tế ngay tại nước nhà. Các học giả khi trở về sẽ đóng góp vào những mạng lưới học thuật giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, thúc đẩy giao lưu và trao đổi những phát kiến mang lại giá trị cho nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào đời sống”.
HỒNG ÂN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.