Nghệ An-điểm đến nhiều tiềm năng

Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Nghệ An và liên kết điểm đến tại Đà Nẵng có chủ đề “Nghệ An - về miền Ví, Giặm”, giới thiệu những sự kiện, sản phẩm du lịch mới, chương trình du lịch hấp dẫn, công tác sẵn sàng đón, phục vụ khách du lịch dịp Tết cổ truyền 2023 và các hoạt động “Chào Xuân Quý Mão-2023”; “Chào hè năm 2023” tại Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa ký thỏa thuận liên kết du lịch.

Theo ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó giám đốc Sở Du lịch Nghệ An, là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng, hiện Nghệ An có 461 di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 5 di tích Quốc gia đặc biệt, có di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; 143 di tích quốc gia; 313 di tích cấp tỉnh, 7 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Toàn tỉnh có 68 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 34 doanh nghiệp, văn phòng, đại lý kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và 34 doanh nghiệp kinh doanh nội địa; các doanh nghiệp ngày càng được nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ. Đội ngũ hướng dẫn viên nội địa và quốc tế và các hướng dẫn viên tại điểm chuyên nghiệp và được tập huấn và đào tạo bài bản sẵn sàng phục vụ khách du lịch một cách thích ứng, linh hoạt, an toàn và chu đáo khi đến Nghệ An. Hiện tỉnh đã có các chuyến bay nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Cùng với đó, Nghệ An còn có nhiều lợi thế có thể phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, như: Du lịch biển, đảo, golf, sinh thái, du lịch cộng đồng miền Tây Nghệ An.

Trước những điều kiện thuận lợi nêu trên, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho rằng, Nghệ An cần tranh thủ cơ hội này để khảo sát tìm hiểu làm rõ hơn nhu cầu của khách du lịch từ Thanh Hóa, Đà Nẵng cũng như các địa phương trong khu vực để tiếp tục đầu tư phát triển những sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường, trong đó tập trung du lịch văn hóa, tâm linh, khám phá ẩm thực, sinh thái…; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch của Nghệ An, Thanh Hóa và Đà Nẵng gặp gỡ thường xuyên.

Tại hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Nghệ An, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa với Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng.

Cuộc thi hấp dẫn trên bãi biển Mỹ An

Bãi biển Mỹ An, một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, nơi lý tưởng để Ban quản lý bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) tổ chức cuộc thi lướt sóng lần đầu tiên với sự tham gia của đông đảo khách du lịch. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ VITM Đà Nẵng 2022. Cuộc thi trải qua các trận đấu vòng loại kéo dài 30-40 phút cho 2 hiệp, với sự tranh tài của 64 vận động viên, gồm nội dung thi đấu là ván đứng và ván nằm.

leftcenterrightdel
Cuộc thi lướt sóng trên bãi biển Mỹ An (Đà Nẵng) 

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, mọi người dân và du khách, kể cả người nước ngoài đều có thể đăng ký tham gia tranh tài. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, các vận động viên cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện về sức khỏe của cơ quan y tế có thẩm quyền hoặc giấy cam kết và tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình.

Liên quan đến hoạt động du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch trên địa bàn, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng chia sẻ, sở đang tham mưu với thành phố xúc tiến nghiên cứu xây dựng kế hoạch quản lý, hướng dẫn thực hiện hoạt động du lịch lặn ngắm san hô tại bán đảo Sơn Trà. Đồng thời Sở đã báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng phương án quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan, hoạt động vui chơi, du lịch tại bán đảo Sơn Trà.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch Đà Nẵng và các vùng

Tại Hội thảo chuyển đổi số với chủ đề “Truyền thông hiệu quả trên nền tảng số dành cho các doanh nghiệp du lịch” trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Đà Nẵng 2022, các diễn giả, người đứng đầu, người thực chiến trong lĩnh vực truyền thông số có dịp chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong du lịch.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của sự phát triển, đặc biệt là đối với ngành du lịch sau đại dịch Covid-19. Với vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu trong việc triển khai thành công các giải pháp về chuyển đổi số, như: Ứng dụng công nghệ du lịch thực tế ảo VR360 và metaverse, sàn giao dịch trực tuyến, ứng dụng du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động, ứng dụng Chatbot,… du lịch Đà Nẵng mong muốn cùng với cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng và chia sẻ những cơ hội, vượt qua thách thức trong quá trình chuyển đổi số hiện nay cũng như trong tương lai.

leftcenterrightdel
Hội thảo phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam, thời cơ, thách thức và giải pháp, được tổ chức tại Đà Nẵng

Tại hội thảo, các khách mời cùng lắng nghe và trao đổi, chia sẻ quan điểm về bức tranh chung của chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông hiện nay, cũng như nhận định những thuận lợi, khó khăn của hoạt động truyền thông trên nền tảng số trong lĩnh vực du lịch thông qua bài phát biểu, tham luận do các diễn giả mang đến Hội thảo.  

leftcenterrightdel
Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch tại Đà Nẵng.

Cũng tại Hội thảo, bà Trương Cát Ngọc, nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, chia sẻ: “Sáng tạo các nội dung phù hợp với xu hướng giúp cho việc tiếp cận và thu hút sự quan tâm của người dùng trở nên dễ dàng hơn trên nền tảng số, đó là chìa khóa giúp cho các doanh nghiệp gia tăng sự nhận diện thương hiệu cũng như thu hút đối với khách hàng tiềm năng trong thời đại công nghệ số như hiện nay”.

Có thể nói, chuyển đổi số và sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, kênh truyền thông trực tuyến đang trở thành phương thức tiếp cận thông tin thường xuyên, phổ biến và hiệu quả của doanh nghiệp du lịch đối với du khách; mang đến cơ hội để du lịch Đà Nẵng được tiếp cận gần hơn với các thị trường trọng điểm, tiềm năng; mang lại hiệu quả và lợi ích tích cực không chỉ riêng đối với doanh nghiệp du lịch dịch vụ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến với thế giới.

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG