Dự cuộc làm việc có Phó chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; đại diện Thường trực Ủy ban Kinh tế cùng các chuyên gia kinh tế trong nước.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: DOÃN TẤN 

Tại cuộc làm việc, các chuyên gia cho rằng, năm 2022, GDP tăng trưởng cao do Việt Nam mở cửa nền kinh tế sau dịch Covid-19 tương đối sớm; phục hồi nguồn cung trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; xuất-nhập khẩu, tiêu dùng tương đối ấn tượng so với mức nền của năm 2021; kiểm soát lạm phát tốt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; bình ổn các mặt hàng quan trọng như xăng dầu, giá lương thực thực phẩm, nhà ở, vật liệu xây dựng…

4 tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho thị trường bất động sản, nguồn vốn, y tế; thực hiện các giải pháp giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp; kích cầu tiêu dùng; giảm lãi suất. Cùng với đó, giải ngân đầu tư công được thực hiện quyết liệt hơn, lạm phát giảm dần, kinh tế vĩ mô ổn định, các ngân hàng yếu kém được cơ cấu lại…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã chỉ ra nhiều thách thức của nền kinh tế. Trên cơ sở phân tích những khó khăn vướng mắc, các chuyên gia kinh tế kiến nghị, cần có kịch bản tổng thể với các tình huống sẽ xảy ra; sớm chủ động chuyển trạng thái từ điều hành thận trọng sang thích ứng, hỗ trợ tăng trưởng và phục hồi; các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc hơn các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ...

Trong lĩnh vực chính sách tiền tệ cần tiếp tục tái cơ cấu ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng yếu kém; chú trọng giảm lãi suất cho các doanh nghiệp; giãn, hoãn, giảm thuế; có giải pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là cải cách hành chính; có chiến lược, đề án để nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế, đặc biệt là kiểm soát rủi ro về chính sách tài chính, sớm xây dựng khung xử lý khủng hoảng. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: DOÃN TẤN 

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh cần tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; thực hiện các giải pháp tận dụng các FTA; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao năng suất lao động; thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường kết nối, bao gồm cả kết nối dữ liệu thị trường, thị trường, vùng, liên vùng và thông suốt thị trường trong nước với thị trường quốc tế…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tóm lược các ý kiến đã phát biểu, trong đó nhấn mạnh rằng cần nhận diện cả nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động đến tình hình kinh tế-xã hội nước ta trong năm 2022, quý I-2023 và thời gian tới. Tình hình kinh tế-xã hội nước ta có sự tác động bởi nhiều khó khăn, cú sốc từ bên ngoài (dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, đứt gãy nguồn cung ứng, xung đột giữa các nước trên thế giới)… Cùng với đó là những khó khăn nội tại của nền kinh tế. Cần mổ xẻ, đánh giá kỹ những nguyên nhân chủ quan để giảm thiểu tác động của những yếu tố khách quan.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao từng cơ quan của Quốc hội có những đánh giá cụ thể về từng lĩnh vực kinh tế-xã hội; làm việc với các bộ, ngành; đánh giá trên cơ sở thực chứng. Đề xuất cả những giải pháp ngắn hạn trước mắt và những giải pháp lâu dài trên cơ sở đúc kết các bài học kinh nghiệm; tiếp tục cải cách thể chế. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: DOÃN TẤN 

Trong công tác xây dựng pháp luật, Đảng đoàn Quốc hội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã giao nhiệm vụ. Hiện các cơ quan của Quốc hội đang rà soát, nghiên cứu kỹ để nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật với tốc độ rất khẩn trương; chỉ rõ luật nào không tương thích, chồng chéo, mâu thuẫn với luật nào; quy định nào chưa rõ ràng và hướng sửa đổi, hoàn thiện như thế nào… Trên cơ sở đó, các cơ quan của Quốc hội tăng cường giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn các chuyên gia đã phát biểu thẳng thắn, mang tính xây dựng cao, thể hiện tâm huyết với vấn đề chung của đất nước, có giá trị khoa học và thực tiễn; nhấn mạnh rằng ý kiến của các chuyên gia tại cuộc làm việc là chất liệu giúp các cơ quan của Quốc hội tiến hành các hoạt động thẩm tra phục vụ Kỳ họp thứ năm của Quốc hội sắp tới.

CHIẾN THẮNG