leftcenterrightdel
Các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm Đoàn tàu không số anh hùng. 
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu và các bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã ôn lại truyền thống hào hùng và những chiến công vẻ vang của đơn vị. Theo đó, ngày 23-10-1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập lực lượng vận tải quân sự đường biển mang tên Đoàn 759 (tiền thân của Lữ đoàn 125 ngày nay) với nhiệm vụ mở đường vận tải chiến lược trên biển Đông, vận chuyển vũ khí, phương tiện, trang bị kỹ thuật và cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam. Với phương châm hoạt động: Bí mật, táo bạo, bất ngờ, từ năm 1961 đến 1975, Lữ đoàn đã huy động được gần 1.000 lượt chiếc tàu, chở hơn 28.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, hơn 97.000 tấn vũ khí, hàng hóa; trực tiếp chiến đấu với 30 lần tàu chiến, 1.200 lượt máy bay địch, khắc phục rà phá 4.000 quả thủy lôi, bắn rơi 5 máy bay, bắn chìm và bắn hỏng 5 tàu chiến, bắt 42 tù binh…, kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành một kỳ tích, huyền thoại có một không hai trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc; là một trong 8 chiến công tiêu biểu của Hải quân QĐND Việt Nam anh hùng. Với những thành tích đã đạt được, Lữ đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước hai lần tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân và tặng thưởng 6 Huân chương quân công, 12 Huân chương chiến công; 13 tập thể và 21 các nhân được tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân.

Trước đó, các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Đoàn tàu không số anh hùng và tham quan Nhà truyền thống Lữ đoàn.

Tin, ảnh: MINH NGUYỄN