Qua chia sẻ của đồng nghiệp, được biết, khi bơm lốp xe xong, nạn nhân ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van thì không may chiếc lốp phát nổ. Vụ nổ khiến nạn nhân bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ. Ngay lập tức, nạn nhân đã được đồng nghiệp đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân. Sau khi làm các kiểm tra cần thiết, các bác sĩ nghi ngờ nạn nhân bị tổn thương động mạch chủ cần được xử trí cấp cứu nên đã chuyển ngay lên Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E.

leftcenterrightdel

Bệnh nhân vỡ động mạch chủ ngực được cấp cứu kịp thời 

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam-Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E) cho biết, ngay khi nạn nhân nhập viện, các bác sĩ ngay lập tức cho nạn nhân làm những xét nghiệm cần thiết để đánh giá chính xác những tổn thương do chấn thương ngực của nạn nhân. Kết quả cho thấy, nạn nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương và cần được mổ gấp. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật can thiệp đặt stent-graft nội mạch có màng bọc từ đường động mạch đùi lên để che ổ rách eo động mạch chủ, mở cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái cho nạn nhân. Hiện, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và xuất viện trong thời gian sớm nhất.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Bệnh cảnh này có thể xảy ra ở những tai nạn có lực tác động rất lớn vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc bị ngã từ trên cao. Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do eo động mạch chủ là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống. Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tỉ lệ tử vong rất cao. Mặc dù đây là chấn thương hiếm gặp và nguy hiểm nhưng lại có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn để các bác sĩ đưa ra kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản... 

Tin, ảnh: THANH XUÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.