Tính đến nay, Khoa Phục hồi chức năng đã trải qua hơn 68 năm xây dựng và phát triển. Trong ngôi nhà chung đó, tôi vinh dự có 23 năm đồng hành. Từ những ngày đầu với nhiều bỡ ngỡ khi nhận công tác tại Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng (nay là Khoa Phục hồi chức năng) đến nay, tôi vô cùng tự hào khi được góp phần công sức nhỏ bé của mình cùng đồng đội xây dựng Khoa trở thành chuyên khoa đầu ngành của toàn quân, có khả năng thu dung điều trị bệnh nhân bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiện đại, kỹ thuật phục hồi chức năng đặc thù, giúp người bệnh có khả năng hòa nhập cộng đồng sau khi phục hồi bệnh tật ở mức cao nhất.

Bên cạnh đó, Khoa còn tham gia điều trị, chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các đồng chí lãnh đạo nước bạn Lào, Campuchia; tham gia huấn luyện đào tạo phát triển đội ngũ chuyên ngành, nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng kỹ thuật điều trị mới, tham gia công tác đào tạo tuyến... Đối với chúng tôi, thành quả lớn nhất là khi chứng kiến người bệnh qua bàn tay chăm sóc của mình được phục hồi khỏe mạnh. 

leftcenterrightdel

Các kỹ thuật viên, nhân viên y tế Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trao đổi nghiệp vụ.

Trong quá trình công tác, tôi có nhiều kỷ niệm sâu sắc. Nhớ nhất là lần tham gia điều trị cho Đại tá Nguyễn Thanh Tùng. Chú được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng tổn thương tủy sống cổ, bị liệt tứ chi sau tai nạn giao thông. Chú nằm điều trị tại Khoa A1, mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người nhà và xe lăn. Sau thời gian dài được điều trị và dần hồi phục, chú được chỉ định kết hợp tập luyện tại Khoa Phục hồi chức năng. Lúc đó, tôi đang phụ trách phòng tập và khu điều trị nước.

Con trai của chú công tác ở TP Hồ Chí Minh phải xin nghỉ phép dài ngày để vào viện chăm sóc bố, còn vợ chú  thỉnh thoảng vào thăm động viên. Qua quá trình điều trị, tích cực tập luyện, tình trạng bệnh của chú được cải thiện rõ rệt. Từ tập ngồi, tập những bước đi đầu tiên, cuối cùng điều kỳ diệu đã đến.

Với sự hỗ trợ của chúng tôi và nỗ lực cá nhân cùng gia đình, chú đã không còn phụ thuộc vào xe lăn nữa. Bây giờ, chú đã có thể đi xe buýt đến khám bệnh tại khoa cán bộ cao cấp. Thỉnh thoảng đến Bệnh viện, chú lại qua Khoa thăm chúng tôi. Mỗi lần gặp chú, thấy chú nhanh nhẹn hoạt bát, trong tôi lại trào dâng cảm xúc về những tháng ngày đã qua để có thêm động lực công tác.

leftcenterrightdel
Tận tình hướng dẫn người bệnh luyện tập phục hồi chức năng.

Một trường hợp đặc biệt khác là cô Lê Thị Chúc, cũng là cán bộ đã nghỉ hưu. Khi đến với Khoa chúng tôi, cô tâm sự, trước đó, cô nghĩ Khoa Phục hồi chức năng chỉ đơn giản là nơi xoa bóp, bấm huyệt. Tuy nhiên, khi được khám và điều trị với trang thiết bị hiện đại, lại được đội ngũ nhân viên nhiệt tình, ứng xử văn minh lịch sự, chăm sóc bệnh nhân tận tình như người thân, cô rất vui và tin tưởng rằng bệnh của mình sớm khỏi.

Tâm sự của cô Chúc khiến chúng tôi cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì đã phần nào giúp đỡ được người bệnh. Trong hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên bệnh viện luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”. Dù gian nan, áp lực thế nào, những chiến sĩ quân y vẫn luôn tự hào khi được khoác trên mình hai màu áo: Màu áo xanh bộ đội và màu áo trắng của ngành y.

leftcenterrightdel
Trung tá QNCN Vũ Thị Kim Oanh với công việc hằng ngày của mình tại Khoa Phục hồi chức năng.

Đặc biệt, ngày 30 Tết vừa qua, hơn 150 cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã gác lại giờ phút quây quần bên gia đình để thực hiện thành công ca “đại phẫu thuật” lấy đa tạng từ người cho chết não để nối dài sự sống và giúp “hồi sinh” nhiều cuộc đời mới.

Vinh dự và tự hào Khoa Phục hồi chức năng cũng đóng góp vào thành công chung đó. Bản thân tôi được tham gia tập luyện cùng người bệnh vừa cấy ghép, thấy người bệnh từng ngày khỏe hơn, vui hơn mà cũng vui lây. Lại nhớ lời Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan đã phát biểu tại sự kiện: “Đây là thành công và là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép mô tạng khẳng định trình độ năng lực của y, bác sĩ nước nhà trên bản đồ y khoa thế giới”, chúng tôi như được tiếp thêm động lực, tiếp tục cống hiến với công việc đã lựa chọn.

Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, xin gửi lời chúc tới các đồng nghiệp của tôi có thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người.

Trung tá QNCN Vũ Thị Kim Oanh, Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.