Thực hiện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và thực hiện những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch và thực hiện ra mắt điểm 7 tổ truyền thông cộng đồng tại 7 huyện với 70 thành viên tham gia. Đồng thời, tổ chức 22 cuộc truyền thông thay đổi khuôn mẫu giới, bình đẳng giới, phòng chống xâm hại trẻ em…, từ đó, chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức khảo sát và ra mắt tổ truyền thông cộng đồng.

leftcenterrightdel

Hội thi Tìm hiểu Luật phòng, chống bạo lực gia đình do Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn tổ chức. 

Hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ đã thành lập và duy trì 266/380 tổ truyền thông cộng đồng. Các tổ truyền thông cộng đồng đã chủ động lồng ghép truyền thông các nội dung về phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… tại các buổi họp thôn, sinh hoạt cộng đồng. Xây dựng 7 video, clip về tăng cường xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng chương trình talk show “Phụ nữ Bắc Kạn nỗ lực hướng tới bình đẳng giới”; Phóng sự truyền hình “Nỗ lực giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết”; Chương trình phát thanh tiếng Tày và tiếng Mông “Nỗ lực giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết”, “phòng, chống mua bán người” phát sóng trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, truyền thông qua các trang điện tử của Hội LHPN tỉnh, zalo, facebook, fanpage. Đặc biệt, sân khấu hóa các nội dung bằng hình thức tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Luật phòng, chống bạo lực gia đình” cấp tỉnh.

Triển khai cuộc thi Sáng tác sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lần thứ nhất năm 2023, với tên gọi “Lắng nghe con nói” do Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Hội LHPN tỉnh đã nhận được 156 sản phẩm dự thi của các em học sinh thuộc các trường Tiểu học - THCS thuộc các xã thực hiện Dự án 8. Lựa chọn ra 31 tác phẩm (30 tác phẩm tranh, 1 clip) đạt chất lượng gửi tham gia vòng thi cấp Trung ương. Kết quả có 1 tác phẩm tranh của Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi - Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bành Trạch, huyện Ba Bể đoạt giải Khuyến khích cuộc thi.

leftcenterrightdel
Chương trình tập huấn giám sát, đánh giá dự án 8 do Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn tổ chức. 

Nhằm thay đổi quyền năng của phụ nữ ở lĩnh vực kinh tế, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức rà soát nhu cầu của tổ sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, đồng làm chủ theo kế hoạch. Tổ chức 2 lớp tập huấn ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ các tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ cho cán bộ hội LHPN huyện, xã, các HTX thuộc các xã trong vùng Dự án 8. Tổ chức ra mắt, thành lập được 13/40 “Địa chỉ tin cậy” trên địa bàn tỉnh, dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thành chỉ tiêu này.

Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 7 cuộc đối thoại mẫu tại 7 xã điểm gồm các xã Cao Kỳ, Bình Trung, Mỹ Thanh, Cư Lễ, Yến Dương, Nghiên Loan, thị trấn Nà Phặc có gần 500 đại biểu tham dự; tổ chức Lễ ra mắt 24 Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi.

Bà Phan Thị Na, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Trong 3 năm triển khai thực hiện Dự án 8 các nhóm đối tượng thụ hưởng chủ yếu là phụ nữ và trẻ em thuộc nhóm dân tộc thiểu số, hộ khó khăn. Các hoạt động tuyên truyền truyền thông thông qua Tổ truyền thông cộng đồng, Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi đã giúp hội viên và nhân dân trên địa bàn dần thay đổi được nhận thức trong nếp nghĩ, cách làm góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em. Qua các lớp nâng cao nhận thức và lồng ghép giới cho cán bộ cấp huyện, xã đã giúp cho cán bộ nâng cao kiến thức, nắm được cách thức vận dụng lồng ghép giới trong thực hiện các chương trình, dự án tại địa phương”.

leftcenterrightdel
Ra mắt tổ truyền thông cộng đồng tại xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. 

Tuy nhiên, Dự án 8 là nhiệm vụ mới đối với các cấp Hội nên nhiều nội dung còn lúng túng trong tổ chức triển khai thực hiện; quá trình thực hiện vừa nghiên cứu, vừa chờ Trung ương Hội tập huấn, làm điểm, tỉnh Hội mới tiến hành triển khai thực hiện. Không có kinh phí duy trì hoạt động của Tổ truyền thông cộng đồng, Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi nên còn khó khăn trong quá trình thực hiện. Trong các cuộc truyền thông, nói chuyện chuyên đề, đối thoại chính sách tại các thôn bản không có kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho đại biểu không hưởng lương tại các thôn bản đặc biệt khó khăn, nhiều đại biểu di chuyển từ nhà ra xã rất xa.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì và thành lập các tổ truyền thông cộng đồng đạt chỉ tiêu giao. Tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cán bộ, hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số. Tổ chức các hội thi, diễn đàn, nói chuyện chuyên đề, chiến dịch truyền thông… một cách sáng tạo và hiệu quả trong xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình, mua bán phụ nữ và trẻ em. Đối thoại chính sách tại cấp xã và cụm thôn bản đặc biệt khó khăn; duy trì và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi tại các trường học và triển khai lồng ghép giới trong chương trình giáo dục các bậc học phổ thông, đặc biệt là trong trường Dân tộc nội trú.

Bài ảnh: LINH HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan