Trước đây, trên địa bàn bản thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực gia đình mà nguyên nhân chủ yếu là do người chồng uống rượu về ngược đãi, đánh đập vợ con. Để giải quyết tình trạng này, ban quản lý bản Khánh Thành đã thành lập tổ hòa giải cộng đồng và phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động nắm bắt và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong bản. Mỗi khi phát hiện các vụ việc bạo lực gia đình, tổ hòa giải cộng đồng và BĐBP kịp thời có mặt nhằm giải thích, vận động, không để xảy ra mâu thuẫn trầm trọng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Bộ đội Biên phòng cùng tổ hòa giải cộng đồng bản Khánh Thành tuyên truyền pháp luật tại nhà người dân. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Vừ Y Nại, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nậm Cắn cho biết: “Đa phần các thành viên bị bạo hành trong gia đình là chị em phụ nữ và người yếu thế. Để nâng cao hiểu biết cho chị em, đặc biệt là chị em phụ nữ ở các bản làng vùng sâu, vùng xa, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành hội phối hợp với tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cùng các ban, ngành, đoàn thể xuống cơ sở để tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới... giúp người dân hiểu, nâng cao kiến thức, từ đó chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật”. Tổ hòa giải cộng đồng ở bản Khánh Thành gồm các thành viên đại diện ban quản lý bản, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thanh niên, hội phụ nữ... và mời cán bộ BĐBP sinh hoạt tại chi bộ bản tham gia. Là thành viên tổ hòa giải cộng đồng của bản Khánh Thành, chị Ngôn Thị Hương cho biết: “Khi phát hiện trường hợp nội bộ gia đình có mâu thuẫn hay tranh chấp, khúc mắc giữa các gia đình, tổ hòa giải sẽ đến gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, giải thích để hóa giải kịp thời mâu thuẫn. Với những cặp vợ chồng trẻ, chúng tôi thường xuyên khuyên bảo phải biết cảm thông, chia sẻ để cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái. Đồng thời, tổ hòa giải cũng luôn quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau trong bản”.

Để từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là chị em phụ nữ, ngoài tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị tập trung, qua hệ thống truyền thanh, tờ rơi, tờ gấp..., tổ hòa giải, ban quản lý bản và các lực lượng liên quan còn đến tận nhà người dân để tuyên truyền, vận động. Đồng chí Moong Văn Lịch, Bí thư Chi bộ bản Khánh Thành cho biết: “Từ ngày có tổ hòa giải, các mâu thuẫn xảy ra trong bản đã được giải quyết kịp thời, không để dẫn đến các vấn đề lớn, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Từ đó giúp bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế”.

Bài và ảnh: HẢI THƯỢNG