Phối hợp chặt chẽ từ Trung ương Hội LHPN và các cấp hội, mục tiêu của dự án sẽ góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em. Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

leftcenterrightdel
Buổi truyền thông xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới; phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Từng bước đáp ứng nhu cầu của hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số

Từ nhiều năm nay, chị Phùng Thị Khai (thôn Giáp Luồng) vẫn luôn khao khát có được một địa chỉ tin cậy cộng đồng để phòng ngừa, ứng phó với các tình huống bạo lực gia đình tại địa phương. Chị Khai cho biết, hơn 60% chị em hội viên ở thôn là đồng bào dân tộc Dao, còn lại là dân tộc Tày; trình độ dân trí còn hạn chế. Tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn xuất hiện, việc có một địa chỉ tin cậy sẽ giúp chị em mạnh dạn tìm đến chia sẻ, tìm hướng giải quyết; thông qua đó sẽ nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ dân tộc thiểu số về vấn nạn này. Tham gia thường xuyên vào hoạt động của hội từ Dự án 8, chị Khai cũng như nhiều chị em hội viên còn hiểu rõ hơn về các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước hỗ trợ cho công tác giảm nghèo bền vững; nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm đối với công tác giảm nghèo.

leftcenterrightdel
Ra mắt Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường TH&THCS Khai Trung. 

Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ truyền thông cộng đồng Phùng Xuân Hương chia sẻ, Tổ truyền thông cộng đồng thôn Giáp Luồng (gồm 7 thành viên) được thành lập là những người có uy tín trong cộng đồng, bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có khả năng tuyên truyền, vận động, am hiểu phong tục tập quán, văn hóa của địa phương. Tổ truyền thông hoạt động chú trọng hoạt động tuyên truyền, vận động mọi người thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Hiện nay, tổ đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã và các kênh thông tin zalo, buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ trên địa bàn thôn.

3 trụ cột quan trọng của dự án 8

Bà Bàn Thị Thu Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Khai Trung cho hay, tính đến tháng 11-2023, UBND xã đã phối hợp với Hội LHPN xã thành lập 1 Tổ truyền thông cộng đồng tại thôn Giáp Luồng; tổ chức 1 cuộc truyền thông về “Xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới; phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường TH&THCS Khai Trung; thành lập “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” và tổ chức một cuộc đối thoại chính sách giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân thôn Giáp Luồng.

leftcenterrightdel
“Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” tại thôn Giáp Luồng. 

Nói về 3 trụ cột quan trọng của Dự án 8 được triển khai tại địa phương, bà Bàn Thị Thu Phương chia sẻ: "Thứ nhất, là hoạt động tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em. Thứ hai, xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Cuối cùng, đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng, giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị". Theo bà Bàn Thị Thu Phương, dự án còn được lồng ghép vào từng dự án thuộc Chương trình 1719 giúp 4 hộ nghèo có phụ nữ là chủ hộ, được hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề và hỗ trợ nước sinh hoạt.

leftcenterrightdel
Câu lạc bộ văn hóa Dao đỏ của chị em hội viên Hội LHPN xã Khai Trung. 

Từ những kết quả đạt được, bà Bàn Thị Thu Phương cũng chỉ rõ khó khăn mà cấp hội đang gặp phải. Do đây là những năm đầu thực hiện Chương trình 1719 nên khi triển khai thực hiện có sự lúng túng, khó khăn nhất định; xã xuất phát điểm thấp, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Điều kiện tự nhiên không thuận lợi, địa hình chia cắt, khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Ngoài ra, trình độ dân trí không đồng đều; một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự quan tâm vào cuộc để phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Tổ truyền thông cộng đồng chưa được tham gia tập huấn hướng dẫn vận hành Tổ; thiếu tài liệu, ấn phẩm truyền thông nên còn nhiều lúng túng, nội dung truyền thông chưa phong phú.

Có thể thấy, từ sau khi cấp hội triển khai Dự án 8 thuộc Chương trình 1719 tại xã Khai Trung đã từng bước thay đổi nếp nghĩ - cách làm, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Bài,ảnh: HỒNG PHÚC-THU PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.