Tìm hiểu một giờ học ngoại khóa của các em học sinh Trường PTDTBT THCS Nhôn Mai, thoạt nghe những làn điệu dân ca ví, giặm có lẽ nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một buổi học hát, nhưng thực tế là giờ học ngoại khóa tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Những người hướng dẫn cho các em không phải là các thầy, cô giáo mà là cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai.

leftcenterrightdel

Cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai dạy hát dân ca ví, giặm cho các em học sinh. 

Thượng tá Nguyễn Thế Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết: “Để nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, đồng thời đưa các làn điệu dân ca ví, giặm đến với đồng bào nơi biên cương, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã đổi mới công tác tuyên truyền, trong đó có nội dung phối hợp với nhà trường tổ chức tập hát dân ca ví, giặm cho giáo viên và học sinh. Chúng tôi đã tự biên soạn lời dân ca trong đó có nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chú trọng đến phòng, chống di cư tự do, vượt biên trái phép; phòng, chống ma túy, tội phạm; phòng, chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...”.

Trường PTDTBT THCS Nhôn Mai có 264 em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, là con em đồng bào các dân tộc. Các em học sinh ở lứa tuổi này còn hạn chế về nhận thức pháp luật. Do vậy, việc tiếp cận các nội dung pháp luật được chuyển thể thành những làn điệu dân ca một cách sinh động giúp các em dễ tiếp thu và dễ hiểu hơn. Em Moong Thị Hà, Lớp 9B chia sẻ: “Tuyên truyền pháp luật qua học hát dân ca ví, giặm giúp chúng em dễ hiểu, dễ nhớ vì các làn điệu rất mượt mà. Chúng em sẽ về tuyên truyền lại cho bố mẹ, anh em trong bản làng nơi mình sinh sống. Học hát dân ca ví, giặm giúp chúng em thêm hiểu biết và thêm yêu văn hóa dân tộc, quê hương, đất nước”.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nhôn Mai cho biết: "Cách đây một năm, nhà trường và Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh qua dân ca ví, giặm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động chưa được nhiều. Trong năm học 2022-2023 này, nhà trường đã phối hợp với đơn vị tổ chức dạy hát dân ca ví, giặm cho các em ngay từ đầu năm học. Ban đầu cũng có một số khó khăn nhất định như việc phát âm của các em chưa được chuẩn, nên cán bộ đơn vị phải hướng dẫn các em phát âm cho đúng làn điệu, sau đó mới tập hát. Ngay dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-2022), các em đã có các tiết mục dân ca ví, giặm đặc sắc để biểu diễn trong đêm liên hoan văn nghệ của trường. Một điều đạt được nữa là ý thức học tập của các em học sinh tốt hơn và những buổi tổ chức tập hát thì các em rất hào hứng”.

Bài và ảnh: HẢI THƯỢNG