Trước đây, vợ chồng anh là hộ nghèo, không có đất sản xuất. Năm 2022, từ số tiền 10 triệu đồng hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, anh mua 1 máy phun thuốc, 1 máy cắt cỏ để làm thuê. Mỗi ngày cũng kiếm được hơn 200.000 đồng. Ngoài ra, anh chị còn được địa phương hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết. Chị Sơn Thị Vương tâm sự: “Có việc làm, nơi ở ổn định nên gia đình tôi thu nhập khá hơn, 3 đứa con nhỏ được chăm sóc chu đáo và học hành đàng hoàng hơn”.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường bê tông mới hoàn thành giúp người dân ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành thuận tiện hơn trong việc đi lại và tiêu thụ nông sản.

 

Cũng tại ấp Sa Bâu, tuyến đường bê tông rộng 3,5m, dài 1,4km với kinh phí hơn 2 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng, giúp bà con thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa. Nhờ con đường này, nông sản bây giờ được thương lái vào thu mua tận nơi... Đây chỉ là một trong số rất nhiều công trình giao thông, cầu, đường, nhà sinh hoạt cộng đồng, chợ... được huyện Châu Thành quan tâm đầu tư, giúp các vùng nông thôn không ngừng khởi sắc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, huyện Châu Thành có gần 48% dân số là đồng bào Khmer. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia hướng đến nâng cao mọi mặt đời sống người dân. Trong năm 2022, nguồn vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Châu Thành là hơn 28 tỷ đồng, gồm xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, địa phương còn triển khai thực hiện đồng bộ, lồng ghép các chương trình dự án như đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất... “Đến nay, tất cả 7 xã của huyện đều đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,2%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,3%. Đặc biệt là thông qua các chương trình này đã nâng cao được ý chí tự lực, tự cường, giúp bà con tự vươn lên trong cuộc sống, làm giàu cho gia đình và đóng góp cho xã  hội”, ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết.

Bài và ảnh: THANH NAM