Từ năm 2020, Ban CHQS thành phố Tân An đã tổ chức ký kết phối hợp hoạt động với các tôn giáo trên địa bàn. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về quốc phòng, an ninh là một trong những nội dung được các bên đưa vào thực hiện. Từ đó, Ban CHQS thành phố Tân An đã thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cập nhật kiến thức quốc phòng, an ninh cho các tín đồ, chức sắc, chức việc. Tại chùa Long Phước, thành phố Tân An, cứ đến ngày rằm tháng Bảy, các phật tử tề tựu đông đủ để thực hiện nghi lễ “Vu lan, báo hiếu”. Đây cũng là dịp Ban CHQS thành phố Tân An phối hợp với nhà chùa tổ chức tuyên truyền cho các tăng ni, phật tử về kiến thức pháp luật liên quan đến quốc phòng, an ninh như Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Quốc phòng và các luật liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia...

leftcenterrightdel
 Buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại lớp thánh kinh thuộc Chi hội Tin lành phường 3, TP Tân An (Long An). 

Thượng tọa Thích Lệ Trí, trụ trì chùa Long Phước, bày tỏ: “Phật giáo luôn thực hiện theo phương châm “Đạo pháp-dân tộc-chủ nghĩa xã hội” để định hướng cho mọi hoạt động của mình. Do vậy, việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các tăng ni, phật tử là hoạt động ý nghĩa. Qua đó, giúp các tăng ni, phật tử hiểu hơn về pháp luật Việt Nam, để từ đó chấp hành nghiêm pháp luật và cùng nhau xây dựng đất nước phát triển, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia”.

Tại lớp “Thánh kinh” tổ chức tại Chi hội Thánh Tin lành phường 3, không khí học tập của các tín đồ càng sôi nổi hơn khi được Thượng tá Nguyễn Tấn Long, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Tân An giới thiệu về Luật Quốc phòng và Luật Nghĩa vụ quân sự. Đây là lớp học dành cho những tín đồ trẻ, đang ở tuổi ngồi trên ghế nhà trường. Với kỹ năng thuyết trình, những kiến thức về luật khô cứng được Thượng tá Nguyễn Tấn Long truyền thụ hấp dẫn, sinh động. Cũng vì vậy, các tín đồ rất chăm chú lắng nghe, ghi chép cẩn thận. Qua buổi tuyên truyền, nhiều tín đồ còn đặt câu hỏi với Thượng tá Nguyễn Tấn Long để hiểu sâu hơn về Luật Nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của mỗi công dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Tấn Long: “Hằng năm, Ban CHQS thành phố đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và cập nhật kiến thức quốc phòng cho các đối tượng trong các tôn giáo thông qua những ngày lễ lớn của các tôn giáo và được các tín đồ, chức sắc, chức việc rất hưởng ứng, như: Lễ Vu lan, báo hiếu, các buổi sinh hoạt cộng đồng của đồng bào tôn giáo... Qua đó, người dân theo đạo trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Thanh niên là các tín đồ tôn giáo trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ thực hiện nghiêm túc việc đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, trách nhiệm cao trong việc bảo vệ Tổ quốc”.

Bài và ảnh: BIỆN CƯỜNG