Đây cũng là thời điểm các chiến sĩ thuộc Trung đội dân quân biển xã Thụy Hải có mặt tại cảng để phối hợp cùng lực lượng bộ đội biên phòng thăm hỏi, nắm tình hình đánh bắt cá của ngư dân và cấp phát bổ sung một số đầu sách pháp luật theo nhu cầu của một số chủ tàu.

leftcenterrightdel
Dân quân biển xã Thụy Hải tuyên truyền pháp luật cho ngư dân tại cảng Tân Sơn. 

Trò chuyện với chúng tôi, chiến sĩ dân quân Tạ Đình Xuân, thuộc Trung đội dân quân biển xã Thụy Hải cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền triển khai các “Tủ sách pháp luật” gắn trên tàu đánh cá của ngư dân, đồng thời cấp cho các tàu một số đầu sách như: Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam 2012, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Luật Thủy sản năm 2017... Ngoài ra, mỗi khi ban hành văn bản luật mới hoặc ngư dân có nhu cầu cần thêm sách, chúng tôi sẽ phối hợp tiếp nhận và cấp bổ sung. Hiện nay, tất cả các tàu cá tại cảng Tân Sơn đều có “Tủ sách pháp luật” giúp ngư dân tiếp cận văn bản luật được thuận tiện, dễ dàng”.

Là một trong những người có thâm niên nhiều năm làm nghề đi biển, ông Nguyễn Văn Lang, chủ tàu TB-90215TS chia sẻ: “Những lúc rảnh rỗi lênh đênh trên biển, chúng tôi thường lấy những cuốn sách trong “Tủ sách pháp luật” ra đọc. Điều này vừa thư giãn đầu óc, đồng thời giúp chúng tôi bổ sung kiến thức về luật, nhất là những văn bản luật liên quan tới hoạt động đánh bắt cá, từ đó khai thác hải sản đúng quy định”.

Tỉnh Thái Bình có hai huyện giáp biển là Thái Thụy và Tiền Hải. Đây cũng là hai địa phương trong tỉnh thành lập các trung đội dân quân biển. Thời gian qua, lực lượng dân quân biển Thái Bình đã chủ động phối hợp cùng công an, Bộ đội Biên phòng, kiểm lâm, cảnh sát biển trên địa bàn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về khai thác hải sản trên biển. Nội dung tập trung vào hướng dẫn ngư dân khai thác đúng tuyến, báo cáo và ghi nhật ký hành trình, lắp đặt thiết bị giám sát tàu, không sử dụng chất cấm trong khai thác, không đánh bắt các loại hải sản thuộc danh mục cấm... Bằng nhiều hình thức như gặp gỡ trực tiếp để trao đổi, phát tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tổ chức thăm hỏi, tặng quà đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác cho ngư dân trong quá trình khai thác thủy sản; tình trạng tàu cá vi phạm quy định khi đánh bắt trên biển giảm rõ rệt trong những năm gần đây, giúp hoạt động khai thác hải sản được bền vững, an toàn.

Bài và ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG