Cứ nhìn hai đứa cháu, bà Bủa lại ứa nước mắt. Chúng đói quá, người cứ quắt lại, xanh xao. Cái ăn còn khó nên đâu dám nghĩ đến chuyện học hành. Bố chúng chẳng nghe lời bà, đi theo đám người xấu nghiện ngập rượu chè rồi qua đời khi tuổi còn xanh. Một sớm trở dậy, bà nghe tiếng trẻ khóc, chạy vào thì đứa cháu lớn đạp tung chăn, còn đứa nhỏ quần ướt dầm dề, không thấy mẹ lũ trẻ đâu. Bà Bủa đã chờ mòn mắt qua mấy mùa trăng cũng không thấy con dâu trở về. Mãi sau bà mới biết, mẹ hai đứa trẻ chán cái nghèo, bỏ con lại, dứt áo ra đi. Từ đó đến nay, bà cháu đùm bọc, nương tựa vào nhau qua ngày. Hai đứa lớn lên, chúng cần phải đi học nhưng bà sao lo đủ được khi tuổi già đã kéo cái lưng còng xuống, làm mờ dần đôi mắt. Bà Bủa chỉ lo sau này nếu bà về với tổ tiên, không biết bọn trẻ sẽ ra sao. Thế nên cứ nghĩ đến chuyện đó, bà lại thấy lòng buồn, người rũ ra như tàu lá héo.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: TTXVN

Đang mải nghĩ thì có tiếng gọi “bà Bủa ơi!” từ phía xa. Bà Bủa giật mình ngoảnh lại. Thì ra là cán bộ biên phòng Sùng Bá Cha. Bà Bủa cất lời:

- Chào bộ đội Cha. Hôm nay lại ghé qua nương của ta à?

- Cháu đi xuống bản có chút việc, tiện đường về qua xem bà làm nương tới đâu để giúp một tay ạ.

- Cảm ơn Bộ đội Biên phòng. Hôm trước tặng gạo, nay còn đến giúp ta làm việc nữa. Ta lại chẳng có cái gì cho bộ đội.

- Bà không phải cho gì cả, cứ mạnh khỏe là tốt rồi.

- Ta cố được ngày nào hay ngày đó thôi, còn hai đứa cháu nữa, sau này không biết ra sao.

- Bà ơi, không phải lo đâu ạ. Cháu xuống đây thông báo cho bà một tin vui. Vừa rồi, đơn vị cùng địa phương xét hoàn cảnh gia đình bà và thống nhất nhận đỡ đầu cháu A Sủng làm con nuôi của đồn biên phòng. Sủng sẽ lên sinh hoạt trên đồn với bộ đội và được đi học chữ. Bà có đồng ý không?

Nghe vậy, bà Bủa đập tay bồm bộp xuống đất mà hô lên:

- Ối trời đất ơi, được thế thì còn gì bằng. Bộ đội cứu cháu ta, lại còn cho cái chữ nữa. Ta mừng... mừng lắm!

- Vâng ạ, có gì địa phương và đơn vị sẽ thông báo với gia đình ạ.

- Ta biết rồi, ta cảm ơn cái bụng tốt của Bộ đội Biên phòng nhé!

SƠN LÂM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.