leftcenterrightdel

Trung tướng Phạm Văn Dỹ, nguyên Chính ủy Quân khu 7, thông tin thời sự tại buổi họp mặt ấm tình quân dân. 

Tại cuộc họp mặt, đại diện các tôn giáo đã bày tỏ ý kiến khẳng định mối quan hệ gắn bó quân dân, đoàn kết giữa lực lượng vũ trang với đồng bào có đạo; thể hiện trách nhiệm của các tôn giáo trong mọi hoạt động của địa phương. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử xin trích lược một số ý kiến của các vị chức sắc tôn giáo trên địa bàn huyện Thống Nhất về tình nghĩa quân-dân và sự gắn kết đạo-đời.

* Đại đức THÍCH PHÁP ĐĂNG, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Thống Nhất:

Đồng hành với bộ đội để phát triển an sinh

Nhiều năm nay, Ban CHQS huyện Thống Nhất duy trì đều đặn hoạt động họp mặt các chức sắc tôn giáo nhân dịp đầu xuân mới. Đây là nét đẹp của lực lượng vũ trang huyện trong công tác dân vận, tăng cường gắn kết đạo đời, củng cố vững chắc mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Thời gian qua, nhất là trong đại dịch Covid-19, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Thống Nhất cùng các tăng ni, phật tử luôn đồng hành với cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện chống dịch, chăm lo đời sống cho nhân dân, học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Dịp lễ, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… chúng tôi đã trao hàng nghìn phần quà tặng người nghèo; thậm chí còn đến cả những địa bàn vùng biên giới thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”.

leftcenterrightdel
Đại đức Thích Pháp Đăng phát biểu tại buổi họp mặt. 

Đợt tuyển quân năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Thống Nhất phối hợp với đoàn thể, lực lượng vũ trang tặng hàng chục phần quà cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, góp phần động viên thanh niên có đạo hăng hái lên đường làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi tăng ni, phật tử huyện Thống Nhất luôn xác định rõ trách nhiệm, phấn khởi đồng hành với chính quyền, lực lượng vũ trang để làm tốt hơn nữa công tác từ thiện xã hội, góp phần phát triển an sinh trên địa bàn.

* Mục sư NGUYỄN VĂN DŨNG, Quản nhiệm Hội thánh Tin lành, xã Lộ 25:
Là tín hữu tốt trước hết phải là công dân tốt

Tôi đảm nhiệm chức vụ linh mục quản nhiệm được hơn 2 năm. Trong thời gian này, tôi cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm của chính quyền cùng lực lượng vũ trang địa phương. Năm 2022, đất nước ta bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 tàn phá khốc liệt. Hôm nay, chúng ta được gặp nhau trong mùa xuân này là một điều hạnh phúc. Bởi thế, chúng tôi luôn nhắc nhở các tín hữu Tin lành sống phúc âm phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc; nhắc nhở các bạn trẻ tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Một tín đồ tốt trước hết phải là một công dân tốt, không bài bạc, trộm cắp, nhậu nhẹt bê tha, biết tôn trọng mọi người…

leftcenterrightdel
Mục sư Nguyễn Văn Dũng. 

Chúng tôi luôn hợp tác với chính quyền và lực lượng vũ trang trong mọi công việc, nhất là các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng và củng cố quốc phòng, an ninh; động viên thanh niên đạo Tin lành tích cực tòng quân, thực hiện nghĩa vụ công dân với Tổ quốc. Chúng tôi rất trân trọng những tình cảm tốt đẹp giữa lực lượng vũ trang huyện với các tôn giáo và mong chúng ta cùng nhau giữ vững, phát triển bền lâu.

* Chánh trị sự LÊ VĂN CẨM, Thư ký họ đạo Cao Đài, thị trấn Dầu Giây:

 Cảnh giác với những âm mưu chia rẽ

Không chỉ đầu xuân mà những dịp lễ, Tết, Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất luôn quan tâm, thăm, tặng quà các tổ chức tôn giáo. Điều này thể hiện rõ phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ.

Đáp lại những tình cảm đó, chúng tôi luôn nhắc nhở lớp trẻ nâng cao tinh thần cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn kích động, lôi kéo, gây chia rẽ, mất đoàn kết giữa bộ đội với nhân dân, với các tôn giáo; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và làm tròn nghĩa vụ công dân.

leftcenterrightdel
Chánh trị sự Lê Văn Cẩm. 

Họ đạo Cao Đài thị trấn Dầu Giây rất vui mừng vì những thành công của đất nước trong năm 2022, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, đưa đất nước ngày càng phát triển.

Cá nhân tôi rất phấn khởi được tham dự buổi họp mặt vô cùng ý nghĩa đầu xuân Quý Mão và mong muốn có thêm nhiều buổi giao lưu giữa lực lượng vũ trang huyện với đồng bào tôn giáo để tăng cường tình đoàn kết quân dân keo sơn, gắn bó.

* Ông LÊ VŨ TIẾN, Trưởng ban hành giáo, Giáo xứ Ninh Phát, xã Quang Trung:

 Chúng tôi luôn quý mến và gắn bó với lực lượng vũ trang

Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Quân đội và nhân dân cùng chung một gia đình Việt Nam, nên phải dành cho nhau tình thương yêu, giúp đỡ chân tình. Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất luôn làm tốt việc họp mặt chức sắc tôn giáo dịp đầu xuân. Những lễ hội của các tôn giáo đều nhận được tình cảm và sự quan tâm của lực lượng vũ trang huyện. Chúng tôi nhận ra rằng, sự gắn bó quân dân, đạo đời vô cùng ý nghĩa. Bởi vậy, các cha xứ luôn răn dạy chúng tôi phải quý mến, gắn bó với lực lượng vũ trang, có trách nhiệm với nền quốc phòng-an ninh ngay tại địa phương. Đơn cử như trong dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, các tu sĩ, giáo dân đã xung phong cùng bộ đội chống dịch nơi tuyến đầu; hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn, dịch bệnh… Hằng năm, chúng tôi đều chung tay xây dựng nhà tình thương tặng người nghèo.

leftcenterrightdel
Ông Lê Văn Tiến. 

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giáo xứ Ninh Phát đã trao hàng nghìn phần quà tặng các trường hợp khó khăn, người nghèo… Nhiều năm nay, giáo xứ cũng tích cực tham gia bê tông hóa các tuyến đường giao thông và nhiều chương trình thiện nguyện khác, thể hiện tinh thần người Công giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Sự đồng hành của tôn giáo với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân là rất quan trọng. Cho nên, chúng ta phải luôn đoàn kết, đồng lòng để thực hiện các hoạt động, tăng cường, phát huy mối quan hệ đoàn kết quân-dân để xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp.

Mùa tuyển quân năm nay, từ sự răn dạy của các cha xứ, nhiều công dân Công giáo đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trước thời điểm giao nhận quân, các cha xứ thường gặp gỡ, chúc lành và trao những món quà ý nghĩa tặng các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường mạnh khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

CHÂU GIANG (lược ghi)