Đồng chí BÙI SỸ LỢI, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội:
Phối hợp đồng bộ, đẩy nhanh hỗ trợ trong giai đoạn 2
Chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng là chính sách quan trọng hàng đầu trong hệ thống chính sách xã hội của Nhà nước ta. Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 494, trong đó quyết định: “Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với hộ NCC với cách mạng đang ở nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng nặng từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động sự tham gia của xã hội, gia đình”. Quá trình tổ chức thực hiện chính sách đã tạo nên sự thay đổi quan trọng trong đời sống của một bộ phận NCC với cách mạng có khó khăn về nhà ở, tạo sự phấn khởi, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách này cũng còn nhiều khó khăn, bất cập... Để tháo gỡ khó khăn, trên cơ sở kết quả phiên họp giải trình vào giữa tháng 10 vừa qua, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tán thành sự cần thiết tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở và phấn đấu thực hiện căn bản trong 2 năm (2017-2018). Các đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội cũng rất quan tâm giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng tại các địa phương.
Cán bộ ngành LĐ-TB &XH huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đến thăm, động viên bà Trịnh Thị Tiếp (ở xã Lạng Phong) là vợ liệt sĩ, có nhà ở xuống cấp, thuộc diện chờ hỗ trợ để xây mới. Ảnh: MINH ANH
Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017, 2018 để hỗ trợ dứt điểm về nhà ở cho NCC với cách mạng (giai đoạn 2). Chỉ đạo, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 494 và Quyết định số 22 giai đoạn 1, làm rõ những vướng mắc, bất cập, cũng như trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương để có giải pháp thực hiện; đẩy mạnh huy động xã hội hóa gắn với bố trí ngân sách để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách này trong giai đoạn 2.
Đề nghị Bộ Xây dựng và các bộ, ngành hữu quan tăng cường phối hợp liên ngành; trên cơ sở đề án của các tỉnh, thành phố đã được phê duyệt để nghiên cứu, đề xuất thứ tự ưu tiên giải quyết việc hỗ trợ nhà ở, thực hiện thống nhất trên toàn quốc, phù hợp với kế hoạch phân bổ kinh phí hằng năm và thực tiễn triển khai tại các địa phương; phát huy dân chủ ở cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện. Đề nghị Bộ LĐ-TB-XH sớm hoàn tất việc thẩm định số lượng nhà ở đối với NCC với cách mạng cần hỗ trợ giai đoạn 2, có biện pháp tích cực đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thu hút các nguồn lực xã hội tham gia chăm lo, nâng cao chất lượng nhà ở cho NCC với cách mạng.
Đồng chí PHẠM QUỐC DOANH, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Ninh Bình:
Thực hiện tốt phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"
Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ NCC về nhà ở là một chủ trương đúng đắn, giàu tính nhân văn, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, những năm qua, việc thực hiện Quyết định số 22 còn gặp những khó khăn, bất cập, như Báo Quân đội nhân dân đã nêu trong loạt bài viết.
Ở tỉnh Ninh Bình, để tháo gỡ những khó khăn đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ về chủ trương của Đảng, Nhà nước hỗ trợ NCC về nhà ở; qua đó đề cao trách nhiệm, góp phần thực hiện tốt chính sách này. Trong điều kiện kinh phí trên cấp để thực hiện còn hạn hẹp, Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện các nghị quyết, quyết định, thông tư, hướng dẫn... của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về chăm lo nhà ở cho NCC; coi trọng phát huy vai trò năng động, trách nhiệm của các địa phương, đơn vị nắm chắc hoàn cảnh, nhu cầu về nhà ở của các hộ gia đình người có công. Bằng ngân sách địa phương, từ nguồn xã hội hóa, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà cho NCC theo thứ tự ưu tiên: Nhà sắp sập làm ngay, NCC già yếu ưu tiên làm trước; đồng thời động viên hộ gia đình NCC nỗ lực đóng góp, không trông chờ ỷ lại, với phương châm "Nhà nước, địa phương và nhân dân cùng làm". Chủ trương này đã góp phần để tỉnh Ninh Bình hỗ trợ được hàng trăm hộ gia đình xây dựng và sửa chữa nhà ở, cải thiện rõ rệt đời sống trong những năm qua.
Thượng tá NGUYỄN HỮU THỦY, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai:
Cần ưu tiên hỗ trợ kịp thời về kinh phí
Đọc các bài viết về hỗ trợ người có công về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đăng trên Báo Quân đội nhân dân, tôi rất đồng tình với những giải pháp đề ra, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ theo quy định. Qua khảo sát, tìm hiểu thực tế ở nhiều địa phương, loạt bài viết đã đề cập khá toàn diện thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong việc hỗ trợ người có công về nhà ở.
Thực tế tại tỉnh Đồng Nai, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Xây dựng và Sở LĐ-TB-XH tiến hành khảo sát, lập kế hoạch, xây dựng đề án trình UBND tỉnh triển khai thực hiện, với tinh thần bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách được hưởng. Chúng tôi xác định, đây không chỉ là thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, của cả hệ thống chính trị nhằm tri ân đối tượng chính sách, người có công. Các địa phương trong tỉnh cũng làm tốt việc tuyên truyền, quán triệt ý nghĩa của việc chăm lo, giúp đỡ đối tượng người có công sớm ổn định nơi ở, cải thiện đời sống.
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện còn nhiều đối tượng chính sách, người có công có khó khăn về nhà ở, cần được hỗ trợ. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, tùy theo tình trạng nhà cửa, tuổi tác, sức khỏe của người có công, các địa phương sẽ ưu tiên giải quyết phù hợp với thực tiễn, nhu cầu, bảo đảm đúng quy định.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp những khó khăn, vướng mắc, như kinh phí cấp chậm, nên có trường hợp khi tiến hành khảo sát thì hộ gia đình chỉ phải sửa chữa, nâng cấp nhà ở, nhưng do mấy năm sau mới có kinh phí, nên nhà xuống cấp, phải xây mới. Hoặc hộ gia đình người có công trong danh sách được hỗ trợ, nhưng phải tự bỏ tiền để sửa chữa, xây mới và đến nay vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ. Mong rằng, thời gian tới, ngân sách của Trung ương và địa phương cần được ưu tiên bố trí kịp thời hơn, để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho người có công.
Đồng chí NGUYỄN VĂN THUẬN, Chánh văn phòng Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam:
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 22 với tình cảm và trách nhiệm cao nhất
Trong khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đẩy mạnh các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2017),Báo Quân đội nhân dân đã đăng vệt bài về thực hiện Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, khẳng định một chủ trương đúng, hết sức nhân văn, đồng thời mong sớm có "lời giải", tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Vệt bài đã nêu thực trạng thực hiện chính sách này ở nhiều địa phương trong cả nước, đồng thời cung cấp cho bạn đọc, nhất là các đối tượng trong diện được hỗ trợ về nhà ở và các cơ quan, ban, ngành chức năng... những thông tin cập nhật, cần thiết liên quan đến việc thực hiện Quyết định số 22, với "thông điệp": Những chính sách an sinh xã hội cần thiết, đúng đắn, càng cần phải được các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện với tình cảm và trách nhiệm cao nhất, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" và phải sớm đi vào cuộc sống.
Qua vệt bài tôi được biết, hiện nay toàn quốc còn hơn 291.000 hộ gia đình người có công trong diện cần được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22. Việc sớm tháo gỡ những khó khăn, bất cập và có giải pháp căn cơ, "lộ trình" phù hợp để tiếp tục thực hiện hiệu quả quyết định này như vệt bài viết đã đề cập, kiến nghị, góp phần tạo cho chúng tôi có thêm động lực, như "người bạn đồng hành" trong hoạt động của hội, nhằm giúp các gia đình thân nhân liệt sĩ được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung, về chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22 nói riêng. Chúng tôi rất đồng tình với nội dung xuyên suốt mà vệt bài đã đề cập: "Chủ trương đúng và cần "lời giải" để đẩy nhanh tiến độ", nhất là cần có sự quan tâm "vào cuộc" đồng bộ, trách nhiệm cao hơn nữa của các cấp, các bộ, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương trong cả nước.
* Đồng chí PHÙNG KIỆM, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng:
Coi trọng tuyên truyền, vận động, phát huy mọi nguồn lực
Bài học kinh nghiệm của huyện Hòa Vang nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung trong thực hiện hỗ trợ người có công về nhà ở là huy động cả hệ thống chính trị cùng “vào cuộc”, phát huy cao nhất mọi nguồn lực. Với phương châm "Nhà nước, địa phương và nhân dân cùng làm", UBND huyện chủ động liên hệ, kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ. Công tác tuyên truyền, vận động cũng như các khâu khảo sát, lựa chọn đối tượng được tiến hành kỹ lưỡng. Các ngành liên quan đã tham mưu và đề xuất UBND huyện thành lập các tổ kiểm tra tiến độ thực hiện tại các xã, phường, thị trấn, qua đó dân chủ bàn bạc, thống nhất, kịp thời xử lý những vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cán bộ địa phương sâu sát, tích cực giám sát tiến độ thực hiện của từng gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí, vật tư; tư vấn mô hình nhà ở an toàn, chi phí thấp; tiếp nhận và cấp kinh phí kịp thời cho các gia đình để sửa chữa hoặc xây mới nhà ở.
Trong năm 2015, huyện Hòa Vang hoàn thành việc hỗ trợ sửa chữa và xây mới 509 căn nhà cho đối tượng chính sách, NCC và đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Năm 2016, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 654 nhà ở của gia đình chính sách xuống cấp, đề nghị thành phố hỗ trợ sửa chữa, xây mới, gần bằng 1/2 tổng số nhà của NCC, đối tượng chính sách cần sửa chữa trong năm của toàn thành phố. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, của các gia đình, đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành việc xây mới 103 nhà và sửa chữa 542 nhà cho các gia đình chính sách, NCC.
Huyện cũng rất chú trọng công tác vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Năm 2015, gần 90 đối tượng chính sách được trợ cấp đột xuất bằng nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng; trợ cấp một lần cho 11 hộ chính sách, NCC với tổng số 66 triệu đồng.