Trên các nút giao thông khác, sự có mặt của lực lượng chức năng trong điều tiết giao thông nên đã giảm bớt tình trạng ùn ứ, kẹt xe. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ, tai nạn giao thông ở TP Hồ Chí Minh vẫn xảy ra không ít. Ghi nhận từ đầu tháng 5-2023 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 119 vụ tai nạn giao thông, làm chết 43 người, 73 người bị thương...

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng kiểm tra chấn chỉnh giao thông tại đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. 

TP Hồ Chí Minh có tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với sự gia tăng về quy mô dân số, phương tiện giao thông làm quá tải hệ thống giao thông đô thị. Bên cạnh ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn hạn chế thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán vẫn còn diễn ra khá phổ biến tại nhiều tuyến phố, nhất là tại các tuyến đường chính, nút giao thông, các nhà hàng, điểm kinh doanh tự phát. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị thời gian qua.  

Đồng chí Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: “Thời gian qua, UBND thành phố đã quyết liệt, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả để giảm tình trạng ùn tắc, kẹt xe”. Theo đó, các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung rà soát, kiểm tra khắc phục các điểm “đen” về giao thông, xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; đặc biệt là các trường hợp đã tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm; nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, đăng kiểm; kiểm tra, xử lý ô tô vận tải hành khách, vận tải hàng hóa quá tải, quá khổ và những cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ tùng, phục vụ độ xe. Tại trung tâm thành phố, các đơn vị chức năng tăng cường quản lý vi phạm phương tiện giao thông dừng đỗ sai quy định, nhất là tại khu vực trường học, bệnh viện, nhà hàng, chợ, điểm kinh doanh trái phép. Thành phố rà soát quy hoạch, nâng cấp các tuyến đường và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý trật tự đô thị, như quy định quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè; tiêu chí quy hoạch đất, không gian dành cho giao thông công cộng, bãi giữ xe. Các địa phương đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, lắp đặt những công trình hạ tầng kỹ thuật có diện tích chiếm dụng vỉa hè nhỏ để bảo đảm không gian đi bộ và mỹ quan đô thị.

Thành phố cũng quan tâm xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu về trật tự giao thông đô thị gắn với cải tạo, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình có rào chắn chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, tái lập hoàn trả mặt bằng bảo đảm giao thông. Ngành chức năng đẩy mạnh vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông sai quy định; tích cực ứng dụng khoa học-công nghệ, như lắp đặt hệ thống camera giám sát, quản lý, hỗ trợ công tác xử phạt ở những nơi thường xuyên xảy ra vi phạm. Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông và chấn chỉnh bến bãi tự phát, đón trả khách không đúng quy định; xử phạt nghiêm minh “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.

Bài và ảnh: DUY NGUYỄN