Lượng phương tiện giao thông ở các thành phố lớn đang tăng từng ngày, trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá hạn hẹp khiến nhiều bãi đỗ xe luôn trong tình trạng quá tải. Vừa qua, TP Hà Nội đã triển khai thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng trên điện thoại di động (IPARKING) tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, sau đó nhân rộng ra các tuyến phố khác. Đây là giải pháp giúp người dân thuận tiện hơn trong tìm kiếm nơi đỗ xe.
Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 5,2 triệu xe gắn máy, hơn 486.000 ô tô các loại. Tốc độ tăng trưởng phương tiện bình quân giai đoạn 2011-2016 là 10,2% đối với ô tô và 6,7% đối với xe gắn máy. Trong khi đó, diện tích bãi đỗ xe hiện chỉ chiếm 0,12% diện tích đất của các quận, mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe trong khu vực nội thành. Trong bối cảnh đó, để phát huy tối đa công suất của các điểm đỗ xe hiện có cần những phương thức quản lý chuyên nghiệp hơn. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị nói chung và đặc biệt là trong quản lý hoạt động trông giữ xe là một xu hướng tất yếu. Việc ứng dụng công nghệ trông xe điện tử IPARKING sẽ giúp giải quyết dứt điểm tình trạng thu phí gửi xe trái quy định và cập nhật trạng thái của khu vực đỗ xe. Ví dụ, trên một tuyến phố có 20 chỗ đỗ xe, ứng dụng sẽ cho chúng ta biết số xe thực tế đang đỗ. Ứng dụng này được tích hợp trên điện thoại thông minh sẽ giúp chủ phương tiện nắm bắt được trên tất cả các tuyến phố của Hà Nội những nơi nào có chỗ đỗ xe, khu vực đỗ xe đó còn bao nhiêu chỗ trống. Qua đó, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tính toán nên để xe ở đâu là phù hợp nhất.
Mô hình IPARKING được thực hiện thí điểm trên tuyến phố Lý Thường Kiệt từ ngày 1-5.
Để thực hiện ứng dụng này, UBND TP Hà Nội đã giao Công ty Cổ phần Đầu tư CIS chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ phần mềm giải pháp công nghệ trong thời gian thí điểm. Phần mềm ứng dụng sẽ tích hợp được cùng các chương trình giao thông thông minh của thành phố trong việc quản trị toàn hệ thống, xe ra, vào nội đô theo giờ... Đồng thời, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được giao tổ chức các khu vực đỗ xe bảo đảm xe ra, vào thuận tiện, dùng sơn phản quang để kẻ vạch, đánh số ô theo quy luật bên chẵn, bên lẻ như cách đánh số nhà. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tham khảo kinh nghiệm của một số nước về trông giữ xe theo giờ để đưa ra mức phí trông xe hợp lý. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn với nhiều hình thức phù hợp tới từng đối tượng đang được tích cực triển khai, từ đó giúp mô hình thí điểm đạt hiệu quả tốt nhất.
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ