Messi vẫn buồn kể cả khi trên phương diện cá nhân đã sưu tập hầu như tất cả danh hiệu, nhưng với đội tuyển Argentina, anh đã chơi đằng đẵng bao năm cho đến tuổi 34 mà vẫn chưa từng có được một danh hiệu nào, bất cứ danh hiệu nào dù là nhỏ nhất.

leftcenterrightdel
Lione Messi khẳng định đẳng cấp với các kỷ lục anh lập được tính đến kỳ World Cup 2022: tham gia nhiều trận đấu nhất, kiến tạo và ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Argentina. Ảnh: TTXVN

Anh đã cách chiếc Cúp vàng thế giới chỉ một chút thôi ở sân Maracana 8 năm trước, nhưng đã cách những chiến thắng cuối cùng ở các World Cup trước hàng vạn dặm và trái tim của hàng triệu cổ động viên đội bóng áo trắng xanh từ Buenos Aires đến Rosario, từ Bahia Blanca đến Cordoba, từ Santa Fe đến La Plata đã gỉ máu vì đau đớn. Đối với họ, bóng đá nói chung và màu áo của đội tuyển Argentina là một thứ tôn giáo. Họ đã lên đỉnh vinh quang các năm 1978 và 1986, nhưng họ đã rơi nước mắt ở các trận chung kết 1990 và 2014.

Nhưng ở Qatar này, nước mắt chỉ rơi ở trận đầu tiên vòng bảng với Saudi Arabia, sau đó là những nụ cười hạnh phúc vì chiến thắng, chiến thắng và chiến thắng. Messi, ở kỳ World Cup hay nhất trong sự nghiệp của mình, đã ghi những bàn thắng, đã thực hiện những đường chuyền để đưa Argentina vào một trận chung kết nữa. Cái tuổi 34 chán nản của anh cũng đã kết thúc bằng một chức vô địch Copa America năm 2021.

Ở đâu đó, người ta có thể bảo rằng, đó là một chiếc cúp chẳng mấy giá trị, bởi ở Nam Mỹ, tổ chức một giải đấu kiểu này là vô cùng lộn xộn. Nhưng với Messi, nó thực sự có ý nghĩa, bởi nó giúp anh giải cơn hạn hán danh hiệu, và khi mọi thứ khai thông, nó giúp anh có động lực để chiến đấu và đưa Argentina đến trận chung kết đêm 18-12.

Với quả phạt đền thực hiện thành công trong trận bán kết gặp Croatia, Messi đã ghi 11 bàn thắng ở World Cup, lập nên kỷ lục để trở thành cầu thủ Argentina ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử giải đấu, hơn Gabriel Batistuta huyền thoại 1 bàn. Đó là một kỳ tích thực sự, dù 3 trong 5 bàn anh ghi ở Qatar từ trên chấm phạt đền. Nhưng đó đều là những bàn thắng cực kỳ quan trọng, kể cả bàn thắng mở tỷ số ở trận gặp Saudi Arabia, với kết cục như chúng ta đã biết, và những suy nghĩ rằng, nỗi buồn bất tận của Messi sẽ chẳng bao giờ kết thúc.

Sau đó là bàn thắng vào lưới Mexico, rồi việc được bầu là cầu thủ chơi hay nhất trận gặp Ba Lan (dù anh đá hỏng quả phạt đền trận đó), là bàn thắng quá đẹp ở trận gặp Australia, là quả penalty trận gặp Hà Lan và mới nhất là bàn mở tỷ số và hai đường chuyền thành bàn giúp Argentina dễ dàng đánh bại Croatia.

Khi cầu thủ Argentina từ những kẻ ngờ nghệch ở trận mở màn World Cup 2022 biến thành một đội bóng đáng gờm, họ không biết gì hơn ngoài chiến thắng, Messi buồn bã trở thành Messi vui sướng, rạng rỡ và đầy cảm hứng. Những nỗi ám ảnh xa xôi về trận chung kết World Cup thất bại ở Maracana tháng 7-2014 đang bắt đầu rời xa. Đêm ấy, Messi và đồng đội thất bại trong cuộc chiến với người Đức.

Họ đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn trước Manuel Neuer, để rồi gục ngã bởi một bàn thắng quá đẹp, quá nhanh của Mario Goetze ở phút 112. Người ta sẽ còn nhớ mãi tấm ảnh Messi trân trân nhìn chiếc cúp vàng trong lễ trao huy chương vào đêm ấy ở Rio de Janeiro. Sau đó là những trận chung kết Copa America thất bại trên chấm phạt đền. Nhưng cũng ở Maracana, tại Copa America 2021, cuộc sống đã trở lại. Khi Messi và đồng đội của anh tin rằng, họ vẫn có thể giành được một điều gì đó thực sự lớn lao, họ sẽ làm được điều ấy, họ lại đầy mạnh mẽ vượt lên tất cả, giống cái cách họ đã vượt qua thất bại gây sốc với Saudi Arabia.

Chủ nhật này, Messi sẽ lập một kỷ lục mới: Trở thành cầu thủ chơi nhiều trận nhất trong lịch sử World Cup, với 26 trận. Sẽ thật sự ý nghĩa nếu cùng cái mốc ấy là danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên của Argentina sau 36 năm, trong World Cup cuối cùng của Messi. Anh không còn là Messi mặt buồn nữa, mà là Messi hạnh phúc, trong giải đấu như thể tồn tại vì anh. Dù kết quả trận chung kết thế nào đi nữa, anh cũng sẽ bước ra với tư cách là một người khổng lồ của bóng đá thế giới.

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)