Điểm mới và cũng là sợi chỉ xuyên suốt của Ngày thơ năm nay là tôn vinh di sản thi ca 54 dân tộc Việt Nam và những tác phẩm tiêu biểu viết về thiên nhiên, vùng đất, con người các dân tộc trên mảnh đất hình chữ S thân yêu.

Về thiết kế tổng thể không gian Ngày thơ năm nay được lấy cảm hứng từ chính chủ đề “Bản hòa âm đất nước”, với tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Thay vì màn gắn thơ vào bóng bay thả lên trời trước đây, đường thơ năm nay được trang trí bằng những mầm lá non cách điệu, với họa tiết trên trang phục của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Trên mỗi mầm lá viết một câu thơ hay. Tổng cộng sẽ có 54 câu thơ, tương ứng với con số 54 dân tộc anh em. Tiếp đến là cây thơ, trên đỉnh cây thơ là một nửa vầng trăng, bên dưới là 54 câu đố thơ được treo trên cành cây. Khán giả có thể tham gia trò đố vui: Đọc câu thơ, gọi đúng tên tác giả và nhận phần thưởng. Đây là lần đầu khán giả có thể tương tác với những câu thơ yêu thích thay vì chỉ tham quan như trước đây.

leftcenterrightdel
Nhà thơ, diễn viên múa Kiều Maily (dân tộc Chăm) sẽ trình diễn thơ tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Ngày thơ năm nay tiếp tục xây dựng không gian Nhà ký ức mang hình dáng kiến trúc ngôi nhà dài Tây Nguyên, là nơi trưng bày kỷ vật, hiện vật, tác phẩm của 12 nhà thơ tiêu biểu, đứng đầu là nhà thơ-Chủ tịch Hồ Chí Minh và 11 nhà thơ đã đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật. Bác Hồ không chỉ là một nhà thơ lớn mà Người còn khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua câu nói bất hủ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Ngày rằm tháng Giêng sẽ diễn ra những sự kiện chính của Ngày thơ. Buổi sáng là Tọa đàm “Từ bản lĩnh đến bản sắc của nhà thơ” để lý giải về mối quan hệ vừa đồng nhất, vừa riêng biệt giữa bản lĩnh và bản sắc của công việc sáng tạo thi ca. Chủ đề này được đánh giá là thú vị, trực diện, đáng được chờ đợi khi bàn sâu về vấn đề cốt yếu: Một nền thơ ca phát triển thể hiện sự đa dạng, phong phú khởi nguồn từ phong cách riêng biệt của mỗi nhà thơ.

Buổi tối là đêm thơ mang tên “Bản hòa âm đất nước” theo hình thức sân khấu hóa. Đạo diễn, nhà thơ Lê Quý Dương phụ trách kịch bản tổng thể và đạo diễn dàn dựng cho biết: "Các công nghệ, thiết bị sân khấu tân tiến ở Việt Nam sẽ được huy động để phục vụ chương trình. Với Ngày thơ, chúng tôi không chú trọng đến thù lao, mà chỉ mong tạo được ấn tượng với người yêu thơ".

Đêm thơ sẽ được mở đầu với màn biểu diễn cồng chiêng Mường quanh 22 đài đuốc, tương ứng với con số Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22. Các tác phẩm được trình diễn trong đêm thơ bao gồm các truyện thơ, sử thi: “Bách điểu bách hoa” (dân tộc Tày); “Đẻ đất đẻ nước” (dân tộc Mường) và “Tiễn dặn người yêu” (dân tộc Thái). Đây là những kiệt tác thi ca trong kho tàng văn học dân gian của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Cũng tại chương trình, 16 tác giả trong nước và quốc tế sẽ trực tiếp đọc thơ hoặc do các nhà thơ, nghệ sĩ ngâm thơ trình bày. Có thể kể tên một số nhà thơ có tác phẩm tại đêm thơ như: Nông Quốc Chấn, Dương Khâu Luông (dân tộc Tày); Lò Ngân Sủn (dân tộc Giáy); Pờ Sảo Mìn (dân tộc Pa Dí), Lý Hữu Lương (dân tộc Dao), Kiều Maily (dân tộc Chăm), Thạch Đờ Ni (dân tộc Khmer), Thái Hồng (dân tộc Hoa); Bùi Tuyết Mai (dân tộc Mường)...

Thiếu tá Lý Hữu Lương (Tạp chí Văn nghệ Quân đội)-một trong những nhà thơ được Ban tổ chức mời đọc thơ, chia sẻ: "Tôi đã chọn thể hiện một sáng tác mới có tên “Di-gan phương Đông”. Bài thơ nói lên tình yêu đối với số phận đặc biệt của người Dao trong dòng chảy lịch sử, qua đó cất lên tiếng gọi cố kết đồng tộc, đồng bào để chung tay giữ gìn bản sắc riêng có, hòa mình cùng sự phát triển, tiến bộ chung của đất nước".

HÀM ĐAN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.