Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh và các hội thành viên qua các thời kỳ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao những mặt tích cực của đời sống văn học, nghệ thuật của TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh bày tỏ lòng tri ân sâu sắc các nghệ sĩ lão thành đã từng sống, chiến đấu, hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật trong những năm chiến tranh và tiếp nối hoạt động sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, cảm ơn các thế hệ văn nghệ sĩ trẻ đã và đang tiếp nối truyền thống, tiếp bước sự nghiệp trong thời kỳ đổi mới, với nhiều hoạt động sáng tạo góp phần làm cho đời sống văn học nghệ thuật phong phú hơn, đa dạng hơn, hiện đại và giàu bản sắc hơn.

leftcenterrightdel

 Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh.

Nêu lên một số mặt hạn chế về văn học nghệ thuật của thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu Đảng, đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh tiếp tục học tập, quán triệt sâu sắc bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (25-7-1948/25-7-2023). Phối hợp chặt chẽ với ngành văn hóa của thành phố và các cơ quan chức năng để tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù về văn học nghệ thuật theo Nghị quyết 98/2003/QH15, ngày 24-6-2023, của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao cờ truyền thống cho Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh, tiền thân là Hội Văn nghệ Giải phóng Đặc khu Sài Gòn – Gia Định, được thành lập vào những ngày đầu tháng 12-1963 tại cánh rừng phía bắc Bến Cát (nay là Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đặc khu ủy Sài Gòn – Gia Định.

leftcenterrightdel
Trao Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh cho các tập thể tại buổi lễ. 

Ngay sau khi thành lập, các văn nghệ sĩ của Đặc khu Sài Gòn – Gia Định tiếp tục vừa cầm súng đánh giặc, vừa sáng tác nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc và nhân dân, chống lại sự nô dịch văn hóa của đế quốc, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ đường lối văn nghệ của Đảng.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, những văn nghệ sĩ từ chiến khu trở về, cùng với đội ngũ văn nghệ sĩ chuyên nghiệp được chi viện từ miền Bắc đã trở thành những hạt nhân đầu tiên xây dựng nền văn học nghệ thuật cách mạng ngay sau ngày Sài Gòn được giải phóng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao đổi, trò chuyện với các văn nghệ sĩ. 

Trải qua 60 năm hoạt động, sáng tác và trưởng thành, nhiều văn nghệ sĩ của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh được Đảng, Nhà nước Vinh danh với những danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Nghệ sĩ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân… Đến nay, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh có hơn 5.400 hội viên sinh hoạt trong 9 hội thành viên, hội tụ nhiều tài năng trên lĩnh vực văn học nghệ thuật của cả nước.

Trong thời gian tới, thực hiện chương trình hành động của nhiệm kỳ IX (2020-2025), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật; đầu tư và dàn dựng các tác phẩm, công trình nghệ thuật tiêu biểu; tổ chức bình chọn và tuyên dương các tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2025).

leftcenterrightdel
Trao Bằng cống hiến của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh cho các hội viên.

Tại buổi lễ, UBND TP Hồ Chí Minh đã trao cờ truyền thống tặng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh, trao bằng khen tặng các tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh.

Tin, ảnh: XUÂN CƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.