Điểm đặc sắc đầu tiên của Triển lãm “Ngũ hình 2” nằm ở chính cái tên và triết lý tạo hình mà các nghệ sĩ theo đuổi. Nếu trong văn hóa Việt Nam, người ta biết đến ngũ sắc, ngũ cung, ngũ vị, ngũ phương, thì ngũ hình cũng là một khái niệm tạo hình có chiều sâu trong mỹ thuật, đại diện cho 5 yếu tố Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ. Mỗi hình khối (tròn, chữ nhật, lượn sóng, tam giác, vuông) không chỉ mang tính hình học đơn thuần mà còn chứa đựng ý nghĩa biểu tượng sâu sắc về sự cân bằng, phát triển, biến hóa, năng động và bền vững.
Triển lãm “Ngũ hình 2” giới thiệu 25 tác phẩm của các họa sĩ Bùi Hải Nam, Trường Thịnh, Nguyễn Đức Phương, Phạm Duy Quỳnh và kiến trúc sư Trần Minh Tuấn. Mỗi người một phong cách, một góc nhìn, một lối tư duy tạo hình riêng, nhưng cùng chung một mạch cảm hứng: Hướng về con người, thiên nhiên, di sản và những giá trị truyền thống. Chính sự đa dạng trong thống nhất này đã tạo nên một tổng thể triển lãm giàu màu sắc, phong phú về biểu cảm, gần gũi mà vẫn mới mẻ.
 |
Các họa sĩ và kiến trúc sư tham gia Triển lãm “Ngũ hình 2”.
|
Họa sĩ Trường Thịnh cho rằng, “ngũ” trong “ngũ hình” không chỉ là con số mà còn là biểu trưng cho sự gắn kết, tương hỗ giữa 5 cá tính sáng tạo, như 5 dòng chảy nghệ thuật cùng hợp lưu trong một khung trời văn hóa chung. Có tác phẩm gợi nhắc đến mỹ thuật dân gian, di sản văn hóa truyền thống; có tác phẩm lại mang dáng dấp đương đại, phản ánh chuyển động của đời sống hôm nay. Sự đan cài đó làm nên chiều sâu cho mỗi tác phẩm, khiến người xem không chỉ dừng lại ở cái đẹp bề mặt mà còn được mời gọi tham chiếu đến những lớp lang văn hóa và tâm thức ẩn sau hình khối và màu sắc.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là chùm tác phẩm của kiến trúc sư Trần Minh Tuấn, người mang tình yêu đặc biệt với Hà Nội. Từ Ô Quan Chưởng, bãi sông Hồng cho đến những khoảnh khắc đời thường như buổi sáng sớm uống trà, các tác phẩm của anh như những lát cắt chân thực và đầy xúc cảm về đô thị.
Không thể không nhắc đến không gian diễn ra triển lãm, nhà Tiền Đường của Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, nơi đây không chỉ là phông nền lý tưởng mà còn là một phần nội dung tinh thần của “Ngũ hình 2”. Việc đặt các tác phẩm tạo hình đương đại trong một không gian mang đậm dấu ấn nho học truyền thống tạo nên một sự đối thoại thú vị, gợi mở nhiều suy ngẫm về việc gìn giữ và tiếp biến văn hóa.
Bà Nguyễn Liên Hương, Phó giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực đưa Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành một không gian văn hóa mở, nơi tinh hoa xưa gặp gỡ sức sáng tạo của hiện tại. Triển lãm "Ngũ hình 2", nơi thể nghiệm cách biểu hiện mới với văn hóa dân gian qua góc nhìn của nghệ thuật tạo hình, là một trong những hoạt động như thế”.
Từ hình tròn của Kim, đến tam giác của Hỏa, từ đường cong của Thủy đến hình vuông vững chãi của Thổ, “Ngũ hình 2” không chỉ là triển lãm của hình khối mà còn là triển lãm của cảm xúc, ký ức, cùng những giá trị văn hóa đang từng ngày được các họa sĩ, kiến trúc sư vun đắp bằng trái tim.
Bài và ảnh: LINH TÂM
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.