Mỗi cảnh có phú ông xuất hiện trên sân khấu, các khán giả nhí lại háo hức một phen với lối diễn xuất hết sức hài hước, tưng tửng, gần gũi của nghệ sĩ Nam Cường. “Tôi khá bất ngờ bởi mình hóa thân vào vai có thể nói là “kẻ xấu” trong mắt các em thiếu nhi, nhưng khi bước ra khỏi sân khấu, nhiều cháu khoanh tay rất lễ phép: Cháu chào ông ạ! Xong chuyển sang khen ngợi: Ông diễn hay quá! Rồi xin phép được chụp ảnh cùng. Có lẽ cái hay, cái duyên của nghệ thuật chèo chính là chỗ đó”, nghệ sĩ Nam Cường bày tỏ.

Lấy ý tưởng từ câu chuyện dân gian “Cây tre trăm đốt”, Nghệ sĩ Ưu tú Minh Vượng phối hợp với Nhà hát Chèo Hà Nội dàn dựng nên vở “Khắc nhập, khắc xuất” cách đây hơn 10 năm, diễn hàng trăm buổi phục vụ thiếu nhi. Tham dự liên hoan lần này, Nhà hát đã dàn dựng lại. Đây cũng là một trong hơn 10 vở diễn của Nhà hát dàn dựng để phục vụ đối tượng thiếu niên, nhi đồng. Nghệ sĩ Nhân dân Thu Huyền, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết, nhiều năm nay, Nhà hát đã triển khai hiệu quả Đề án “Sân khấu học đường” khi phối hợp với ngành giáo dục TP Hà Nội dàn dựng và biểu diễn các vở chèo trong trường học; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ các nhà trường, học sinh thực hiện chương trình sân khấu hóa tác phẩm văn học. Do vậy, với các vở diễn dành cho thiếu nhi, sân khấu Nhà hát Chèo Hà Nội luôn sáng đèn vào mỗi dịp Tết Thiếu nhi 1-6, mùa hè, trung thu hoặc đầu năm mới, thu hút đông đảo khán giả nhí.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Nam Cường diễn xuất vai phú ông (bên phải) trong vở chèo “Cây tre trăm đốt”. 

Với nghệ sĩ Nam Cường, hơn 20 năm đam mê hát chèo, từng thành công với nhiều vai nam chín-chính, chuẩn mực trong các vở cổ điển như “Trương Viên”, “Lưu Bình-Dương Lễ”... thì từ sau khi vào vai phú hộ trong vở “Tống Trân-Cúc Hoa”, hay Thái sư Trần Thủ Độ trong vở chèo “Tình sử Thăng Long”, nghệ sĩ Nam Cường nhận thấy mình có thể hóa thân vào đa dạng các vai diễn trong chèo, trong đó có vai lệch, vai pha. Tại Cuộc thi tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2023, hóa thân vào vai Chí Phèo trong vở chèo “Cánh diều làng Vũ Đại” do Nhà hát dàn dựng, nghệ sĩ Nam Cường đã giành Huy chương Vàng cho vai diễn này. Và năm nay, khi Nhà hát dựng lại “Cây tre trăm đốt”, nghệ sĩ Nam Cường mạnh dạn đề xuất và đảm nhận vai phú ông, với tài năng diễn xuất, anh đã giành Huy chương Vàng.

Hỏi nghệ sĩ Nam Cường làm thế nào để ở tuổi của anh (46 tuổi) vẫn có thể hóa thân vào những vai diễn thu hút được thiếu nhi, anh cho hay: “Với các vở diễn dành cho thiếu nhi, nghệ thuật dân tộc rất có thế mạnh, đó là có thể khai thác chất liệu, kịch bản từ kho tàng dân gian, cổ tích... Đặc biệt với chèo thì những làn điệu mượt mà, uyển chuyển và lối thoại dân dã, gần gũi rất dễ chinh phục khán giả nhí. Bởi vậy mà khi xem xong các vở chèo, các em có thể hờn giận, ghét bỏ những nhân vật như phú ông đấy, nhưng rồi sau kết thúc vở diễn lại có thể dành cho những nhân vật đó sự thương cảm, sẻ chia. Đó cũng là giá trị đặc sắc của nghệ thuật dân tộc”.

Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.