Thời học sinh tiểu học, những câu hát thân thương “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu nhi Việt Nam” đã đi vào tâm thức và nâng bước tuổi thơ tôi. Khi trở thành đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tôi đã thuộc lòng “5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” và cảm nhận được tâm huyết của Bác răn dạy các thế hệ trẻ em, mầm non tương lai của đất nước. Từ đó, tôi đặt ra mục tiêu phấn đấu cho riêng mình bằng những hành động cụ thể như: Chăm chỉ học hành, đoàn kết với bạn bè, không kiêu ngạo khi có thành tích, dũng cảm nhận lỗi...

leftcenterrightdel
Hồ Chủ tịch thăm một lớp học bình dân học vụ ở Hà Nội. Ảnh: Tư liệu 

Còn nhớ, mỗi lần tôi đạt thành tích cao trong học tập hoặc được nhận phần thưởng học sinh giỏi, bố tôi lại mua cho tôi một quyển sách, truyện, thơ về Bác. Trong nhiều sách viết về Bác Hồ, tôi đọc và thích cuốn tiểu thuyết lịch sử “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng. Tác phẩm tái hiện một cách trọn vẹn về thời niên thiếu cho đến khi ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Năm tháng học trò của tôi luôn có “Búp sen xanh” bên cạnh. Tôi ngưỡng mộ nhân cách, tâm hồn của Bác từ trong mái ấm gia đình và trước hoàn cảnh đất nước lầm than.

Có lần, thấy tôi hân hoan đọc: “Nhà em treo ảnh Bác Hồ/ Bên trên là một lá cờ đỏ tươi/ Ngày ngày Bác mỉm miệng cười/ Bác nhìn chúng cháu vui chơi trong nhà”, mẹ tôi hỏi: “Con biết ngày 19-5 là ngày gì không?”, tôi trả lời rành mạch: “Đó là ngày sinh của Bác!”. Mẹ tôi cười hiền và nói: “Ao làng nở rộ những đóa hoa sen đúng dịp sinh nhật Bác. Nắng tháng 5 tỏa ra từ hương sen, từ hương đồng gió nội, từ câu hát thảo thơm dâng lên Người bằng tất cả tấm lòng thành kính, ngưỡng mộ và biết ơn”.

Mùa hè năm tôi học cuối cấp, vào dịp tháng 5, tôi được bố mẹ cho về thăm quê Bác. Buổi trưa nắng chang chang, tôi nao lòng với hương hoa sen man mác dọc con đường đến với ngôi nhà xưa của Bác. Tôi sững người trước những hiện vật hết sức giản dị, đơn sơ, từ cái bàn thờ làm bằng liếp tre, bát hương cùng với đôi nến và một tấm bài vị bằng gỗ, chiếc chõng tre, chum vại đến khung cửi của mẹ Bác... Từ nếp sống thanh bạch, đơn sơ, giản dị ấy đã sớm rèn luyện cho Người một đức tính, một nhân cách cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Người “nâng niu tất cả, chỉ quên mình”.

Tháng 5 về, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang hướng về kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác và 55 năm thực hiện Di chúc của Người. “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn”, chúng tôi nguyện vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết, xung kích, dấn thân, cống hiến, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ĐỖ GIA HUY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.