Đây là 2 trong 18 hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Nội dung triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” được Bảo tàng Thế giới Cà phê xây dựng với ba nội dung chính, xuyên suốt hơn 12 thế kỷ của ngành cà phê thế giới và Việt Nam gồm: Văn minh cà phê Ottoman, văn minh cà phê Roman, văn minh cà phê thiền.

leftcenterrightdel

Các đại biểu dự khai mạc triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”.

Triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” có hai khu vực trưng bày: Trong lòng Bảo tàng Thế giới Cà phê và khuôn viên ngoài trời cho du khách tham quan miễn phí.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan triển lãm chuyên đề "Lịch sử cà phê thế giới". 

Anh Nguyễn Việt Dũng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Ở không gian trưng bày triển lãm ngoài trời “vành đai cà phê”, tôi được tìm hiểu về 51 quốc gia, vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu giúp cây cà phê sinh trưởng và phát triển tốt. Các nội dung giải đáp, thông tin được ban tổ chức giới thiệu rất thú vị và đa dạng như: Lịch sử và quá trình phát triển ngành cà phê, sản lượng cà phê trồng, loại cà phê nổi tiếng, giá trị ngành cà phê đóng góp cho từng nền kinh tế.... Không gian trưng bày triển lãm trong lòng Bảo tàng Thế giới Cà phê cũng có sự sáng tạo độc đáo, khéo léo kết hợp giữa nội dung, hiện vật”.

leftcenterrightdel
Du khách tham quan triển lãm ảnh "Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới".
 

Cùng với triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”, hoạt động triển lãm ảnh "Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới" cũng được tổ chức.

Đồng chí H’Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Triển lãm ảnh nghệ thuật "Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” và Triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong nước và quốc tế về văn hóa cũng như lịch sử phát triển của cà phê thế giới và Việt Nam. Du khách khi tới Đắk Lắk, ngoài thưởng thức cà phê thơm ngon còn có thể khám phá văn hóa cà phê cũng như con người tại mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ nói chung và nâng tầm thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng.

leftcenterrightdel
Du khách thưởng thức cà phê miễn phí tại triển lãm. 

Ngoài hai triển lãm, tại Bảo tàng Thế giới Cà phê còn có các hoạt động giúp du khách được trải nghiệm văn hoá bản địa và thế giới như: Lễ hội Té nước của dân tộc Lào; Lễ cưới của người Ê Đê; Lễ hội hoá trang của người K’Ho; Học đánh cồng chiêng với người bản địa; pha chế cà phê theo phong cách: Thiền, Roman, Ottoman…

Dự kiến, triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” sẽ kéo dài đến ngày 9-5-2023.

Tin, ảnh: LÊ HIẾU