leftcenterrightdel

 Nhà hát Kịch nói Quân đội để lại dấu ấn với bạn bè quốc tế tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10.

Hóa thân vào vai trong vở diễn “Hoa khôi dạy chồng”, NSƯT Hồ Uy Linh và nghệ sĩ Ma Thị Thu Ngà của Nhà hát cũng đã vinh dự giành giải Nam, Nữ diễn viên xuất sắc.

Tham gia Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN lần thứ 10 năm 2023, Nhà hát Kịch nói Quân đội là một trong bốn nhà hát nghệ thuật đại diện cho Việt Nam tranh tài với 16 nhà hát nghệ thuật thuộc nước chủ nhà Trung Quốc và các quốc gia ASEAN. Đây cũng là sự kiện quan trọng, nằm trong khuôn khổ Tháng Văn hóa lần thứ nhất của Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Ê kíp chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn và diễn viên vở "Hoa khôi dạy chồng". 

Đại tá, NSƯT Lê Thị Mai Phương cho biết thêm, trong suốt tuần lễ tham gia, các nghệ sĩ của Quân đội đã để lại ấn tượng với bạn bè quốc tế. Tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ, diễn viên các nhà hát nghệ thuật nổi tiếng, nghệ sĩ kịch nói Quân đội đã có cơ hội cọ xát, học hỏi và thể hiện tài năng diễn xuất thông qua vở kịch “Hoa khôi dạy chồng”.

“Hoa khôi dạy chồng” là vở hài kịch đã được đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang sáng tác và Nhà hát Kịch nói Quân đội dàn dựng từ năm 1995, đi biểu diễn phục vụ bộ đội, nhân dân; dành được nhiều tình cảm của công chúng trên mọi miền đất nước khi được đánh giá là nét tươi mới của nghệ sĩ lính.

leftcenterrightdel

Đại tá, NSƯT Lê Thị Mai Phương chụp hình lưu niệm cùng Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) Đỗ Nam Trung.

Năm 2022, vở được đạo diễn, NSƯT Hồ Ngọc Hà và đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng dàn dựng lại đưa đi tham dự Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V tại Việt Nam mang những sắc thái mới lạ.

Cũng là đơn vị nghệ thuật Việt Nam tham dự Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10 năm 2023, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã trình diễn những tiết mục múa đặc sắc, mang đến cho các khán giả quốc tế một “Việt Nam thu nhỏ”, thông qua các tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc như: “Việt Nam xin chào”, múa “Nón quai thao”, múa Sen, “Vũ điệu tâm linh”,… Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên vở múa rối “Nghêu, sò, ốc, hến” với trích đoạn “Thầy bói mù” được giới thiệu tại sân khấu quốc tế.

leftcenterrightdel
 Đoàn nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng đã để lại những ấn tượng với bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, với những đóng góp tích cực tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc-ASEAN trong suốt 10 năm qua, Ban tổ chức đã mời NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam tham gia thảo luận với tư cách chuyên gia tại Hội thảo “Tiềm năng hợp tác và giao lưu sân khấu của Trung Quốc và các nước ASEAN-sau 10 năm nhìn lại và đánh giá”.

leftcenterrightdel
 Cảnh trong tiết mục múa rối trình diễn tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10.

NSND Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Từ những lần đầu tiên tham gia Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc-ASEAN cho đến nay, Nhà hát Múa rối Việt Nam luôn giữ vững uy tín về chất lượng nghệ thuật và nhận được sự yêu thích, ủng hộ của Ban tổ chức và đông đảo khán giả. Sự kiện này cũng là cơ hội quý báu để các nghệ sĩ Việt Nam có cơ hội được giao lưu, học hỏi với các nghệ sĩ quốc tế; cập nhật những đổi mới trong sáng tạo nghệ thuật; đóng góp vào sự phát triển chung của nền nghệ thuật Trung Quốc-ASEAN cũng như góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam-Trung Quốc”.

HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.