Tuấn Vũ cho biết bản thân thích nhất là phần trưng bày hình ảnh Bác Hồ với thiếu nhi và những vần thơ, lời căn dặn của Người dành riêng cho thiếu nhi. Vũ chia sẻ: “Đây là không gian mở nên phù hợp cho em và các bạn có thể tham quan mọi lúc, mọi nơi. Qua những phần trưng bày, giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, em hiểu rõ hơn về tình cảm đặc biệt, sự quan tâm sâu sắc của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng”.

leftcenterrightdel

Chi bộ Quân sự phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh. 

Trên địa bàn TP Thủ Đức hiện có 100% cơ sở giáo dục đã xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh bao gồm các công trình vật thể trưng bày tại trường học và những công trình phi vật thể trên không gian mạng. Chia sẻ về kết quả này, đồng chí Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức tâm đắc: “Các không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực trong giảng dạy, học tập các bộ môn Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục địa phương, Giáo dục công dân. Đồng thời, hình thành không gian mở giúp học sinh tiếp cận, tìm hiểu sâu sắc hơn về Bác, giúp bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ qua từng giờ học tập”.

Xác định xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là giải pháp đột phá khơi dậy ý chí, niềm tin của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các giới trí thức, văn nghệ sĩ và nhân dân tự hào về vùng đất Thủ Đức, Thành ủy TP Thủ Đức đã ban hành kế hoạch về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với giữ gìn và phát huy đặc trưng văn hóa TP Thủ Đức giai đoạn 2022-2025. Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức giao Ban Tuyên giáo Thành ủy hướng dẫn cơ sở tham khảo danh mục các câu nói, lời dạy, bài thơ... của Bác để triển khai xây dựng phù hợp.

Quá trình thực hiện các không gian văn hóa Hồ Chí Minh, TP Thủ Đức khuyến khích xây dựng với nhiều hình thức sinh động, cách thể hiện phong phú, không chỉ trong cơ quan chính quyền, đoàn thể mà lan tỏa đến từng khu phố, chung cư, nhà trọ văn hóa, công viên, điểm sáng văn hóa, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước... Song song với đó, nhiều đơn vị đã ứng dụng công nghệ để đưa không gian văn hóa Hồ Chí Minh lên không gian mạng thông qua hình thức mã QR, đường link để người dân dễ dàng tiếp cận mọi lúc, mọi nơi. Đến nay, trên địa bàn TP Thủ Đức có gần 390 không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng, tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa Hồ Chí Minh trong các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Phạm Hoài Minh Tân, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức tâm đắc rằng: Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, nhận được sự hưởng ứng tham gia mạnh mẽ và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Hằng ngày, mọi người đều nhìn thấy những bài học đáng quý từ Bác, từ đó biến việc học tập, rèn luyện, làm theo lời Bác trở thành nếp sống, nếp nghĩ, nếp làm trong sinh hoạt và lao động, công tác, phấn đấu tốt hơn mỗi ngày.

Bài và ảnh: BÍCH TRÂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.