Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Linh Huệ ngay từ khi mới xuất hiện trên màn ảnh đã được khán giả nhớ tới với vai “Hậu SIDA” trong bộ phim truyền hình về căn bệnh thế kỷ “Gió qua miền tối sáng”. Kể từ đó, NSƯT Linh Huệ luôn được tin tưởng và giao các vai nhận được nhiều sự thương cảm của khán giả.

Nhưng bản năng người nghệ sĩ luôn khát khao làm mới chính mình. Sau 30 năm làm nghề, điều chị mong mỏi đã thành hiện thực, với vai Tú Bà trong vở kịch “Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường” được Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng và biểu diễn năm 2022.

leftcenterrightdel
NSƯT Linh Huệ hóa thân thành Tú Bà trong vở “Thúy Kiều-Một kiếp đoạn trường”. 

Theo NSƯT Linh Huệ, ở thời điểm này, chị cảm thấy đủ vững vàng để đảm nhận một vai diễn phản diện với kinh nghiệm diễn xuất dày dạn và đài từ tốt. Hơn thế, chị muốn bước qua vòng an toàn để dấn thân và thử thách cùng nghề.

Trong hình dung của nhiều người, Tú Bà luôn là một người đàn bà đẫy đà, nanh nọc. Các vở diễn từng dàn dựng trước đây của sân khấu Việt đã trung thành với nguyên tác của đại thi hào Nguyễn Du. Nhưng lần này được đạo diễn giao vai, NSƯT Linh Huệ muốn vai diễn mang màu sắc khác.

Tú Bà sẽ là một người phụ nữ thanh mảnh, đẹp đẽ. Hiệu quả của phục trang và hóa trang đã giúp ích cho chị rất nhiều để hóa thân trọn vẹn trong vai diễn. Bên cạnh đó, NSƯT Linh Huệ đã nỗ lực rất nhiều để có một vai diễn Tú Bà ưng ý. Chị tập cười với đầy đủ sắc thái, chẳng hạn cười như địa chủ được mùa, cười nanh nọc, cười gian ác... Đi tập thể dục một mình, chị cũng tập cười, vừa nấu cơm cho chồng con, chị cũng tập cười.

Khi vở “Thúy Kiều-Một kiếp đoạn trường” tham gia dự thi Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2022, không chỉ khán giả mà ngay các thành viên hội đồng giám khảo rất bất ngờ. Dù Tú Bà không phải là vai chính nhưng sự xuất hiện của NSƯT Linh Huệ lần này vẫn được xem là một hiện tượng khác thường, khiến nhiều người tò mò muốn biết.

Khán giả từ miền Trung, miền Nam đi du lịch cũng tranh thủ xem vở diễn. Đã lâu, Nhà hát Kịch Hà Nội mới có một tác phẩm “cháy vé” như “Thúy Kiều-Một kiếp đoạn trường”. Với sự xuất sắc của một diễn viên đầy kinh nghiệm, chị đã giành Huy chương Vàng với vai Tú Bà tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2022.

Vở kịch sau đó đã được lựa chọn biểu diễn trong đề án “Sân khấu học đường”, phục vụ các em học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sau khi thưởng thức tác phẩm, nhiều học sinh đã làm các clip trên TikTok để phản hồi về vở diễn và vai Tú Bà của Linh Huệ. NSƯT Linh Huệ cho biết, các em học sinh bày tỏ sự mến mộ đối với vai diễn của chị. Tú Bà mà các con được học khác với Tú Bà mà các con xem trên sân khấu. Nhờ đó đã mở rộng sự tưởng tượng và sáng tạo đối với người học.

Với sự dấn thân lần này, chị đã có trong tay bộ sưu tập các vai diễn đáng mơ ước trong sự nghiệp biểu diễn của một diễn viên, với các vai chính diện, phản diện và hài kịch. Khán giả gần xa hy vọng với tài năng, cùng sự khổ luyện, NSƯT Linh Huệ sẽ còn thăng hoa với nghề bằng những vai diễn ấn tượng.

Bài và ảnh: LAN PHƯƠNG