Trịnh Ca từ lâu đã trở thành một không gian văn hóa của những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn cũng như những tình khúc vượt thời gian của các nhạc sĩ: Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An... 15 năm hoạt động, Trịnh Ca đóng góp cho âm nhạc Hà Nội theo một cách rất riêng. Giản dị nép mình trong con ngõ nhỏ trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), không gian âm nhạc Trịnh Ca quy tụ những nghệ sĩ yêu nhạc như: Diệu Thúy, Bích Ngọc, Lê Tâm... hay những giọng ca trẻ hơn như Trịnh Trí Anh...

leftcenterrightdel
Ca sĩ trẻ Hoàng Trang biểu diễn trong buổi giới thiệu live concert “Giấc mơ Trịnh” tại không gian âm nhạc Trịnh Ca. 

Tên tuổi có thể không quá “hot” trong làng nhạc Việt đại chúng, nhưng những nghệ sĩ vẫn miệt mài lao động nghệ thuật nghiêm túc, say mê. Họ tìm về Trịnh Ca để được hát cho những người yêu nhạc, để đáp lại tình cảm tri âm giữa những tâm hồn đồng điệu. Bản thân những người nghệ sĩ hát ở Trịnh Ca cũng được thỏa niềm đam mê, tìm một nơi trú ẩn an yên cho bản thân mình.

Đại diện Trịnh Ca cho biết, khán giả của không gian âm nhạc có thể là những người trong lòng có tâm sự, đến nghe nhạc để tự sự với chính mình, trải lòng mình qua âm nhạc. Một nhóm nữa là những người muốn tìm đến những giá trị nghệ thuật, triết lý trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, muốn bước vào cõi mơ của nhạc sĩ tài hoa, để nhận ra rằng giấc mơ của ông cũng chính là giấc mơ của mình. Những tư tưởng, triết lý đó đã kết nối nghệ sĩ thể hiện và khán giả đến với Trịnh Ca.

Để tiếp tục lan tỏa những giá trị vượt thời gian của nhạc Trịnh, vào ngày 1-4-2023, đúng ngày cách đây 22 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm, ê kíp nghệ sĩ của Trịnh Ca kết hợp với đơn vị sản xuất nghệ thuật Vàng son một thuở tổ chức live concert “Giấc mơ Trịnh” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dù không gian hữu hình có sự thay đổi nhưng không gian vô hình sẽ vẫn thấm đẫm tinh thần Trịnh Ca. Chương trình không có “ngôi sao” mà chủ yếu là những giọng hát quen thuộc nhưng có tình yêu mãnh liệt với nhạc Trịnh. Trong đó, có những người ở tuổi 7X như ca sĩ Mai Loan, Thanh Hương và cả những nghệ sĩ trẻ lứa tuổi 9X như Hoàng Trang, Trịnh Trí Anh...

Ca sĩ Lê Tâm, đại diện không gian âm nhạc Trịnh Ca, cho biết: “Trịnh Ca là nơi kết nối những tâm hồn, giấc mơ của tất cả những người say mê nhạc Trịnh, cả người trẻ. Mỗi người sẽ là một miếng ghép trong “Giấc mơ Trịnh”-một chương trình ý nghĩa nhằm tôn vinh nhạc Trịnh Công Sơn trên thánh đường nghệ thuật của Thủ đô”.

Chương trình có những ca khúc quen thuộc như: “Diễm xưa”, “Hạ trắng”, “Dấu chân địa đàng”... “Khác là chúng tôi sẽ không đi sâu vào tiểu sử của Trịnh Công Sơn hay tiểu sử bài hát mà sẽ khám phá xem bài hát đó ảnh hưởng như thế nào đến cá nhân người nghệ sĩ biểu diễn”, nhạc sĩ Nguyễn Quang, Tổng đạo diễn chương trình cho hay.

Với “Giấc mơ Trịnh”, những người tổ chức mong muốn một lần nữa khẳng định sức ảnh hưởng lớn của âm nhạc Trịnh Công Sơn, dù đã rời cõi tạm nhiều năm nhưng âm nhạc của ông luôn có sức sống mạnh mẽ và lan tỏa tới mọi thế hệ.

Bài và ảnh: BẢO ANH