Tháng 3 là Tháng Thanh niên Việt Nam, tháng của màu áo xanh tình nguyện. Sự ra đời của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giúp cho đất nước tạo nên được một thế hệ thanh niên ưu tú, tài giỏi. Tháng 3 cũng là tháng trọng đại đối với các đoàn viên, thanh niên ở Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1.

Theo thống kê của Trường Đại học Thủy lợi, từ năm 1965-1975, đã có khoảng 700 sinh viên gác lại hoài bão của tuổi trẻ, hăng hái xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ với lời thề “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Mối quan hệ kết nghĩa giữa Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 và Trường Đại học Thủy lợi ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. 

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng (30-4-1975), những người chiến sĩ là sinh viên Đại học Thủy Lợi đã quay trở lại giảng đường để thực hiện ước mơ, trở thành những kỹ sư trong lĩnh vực thủy lợi, môi trường, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước. Nhiều sinh viên trong số này đã trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo, cán bộ chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, địa phương.

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 65 năm thành lập Trường Đại học Thủy lợi-mốc son quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và vươn lên của nhà trường. Tập thể lãnh đạo, giáo viên, cán bộ công nhân viên và sinh viên nhà trường tiếp tục sẵn sàng mang hết trí và lực cống hiến cho giai đoạn phát triển mới, đưa trường lên một tầm cao mới, để tạo ra những giá trị bền vững trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Đồng diễn võ thuật của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi. 

Trong khi đó, 56 năm qua (1968-2024) các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 luôn kế thừa và phát huy truyền thống của Bộ đội Đặc công anh hùng “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo tạo, đánh hiểm thắng lớn”, trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào cũng không ngừng củng cố, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, nhận và hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ khó khăn đặc biệt được giao, như lời chia sẻ của đồng chí Thượng tá Trần Kim Nam, Phó bí thư Đảng ủy, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 trong buổi lễ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Một số màn trình diễn khí công và công phu đặc biệt của Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đơn vị tham gia chiến đấu trên các chiến trường, góp phần quan trọng đánh đuổi kẻ thù xâm lược, góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; sau đó đơn vị tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, đồng thời làm tròn nhiệm vụ quốc tế vẻ vang.

Bước vào thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 luôn phấn đấu không ngừng, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, triển khai đồng bộ các mặt công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chính trị trung tâm huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

leftcenterrightdel
Kéo co bất phân thắng bại vì đứt dây, mang lại nhiều tiếng cười vui sảng khoái. 

Những năm gần đây, đơn vị luôn là một trong những tập thể nhiều năm liền dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của Binh chủng Đặc công, được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Đặc công ghi nhận, đánh giá cao, khẳng định sự trưởng thành, tiến bộ toàn diện và khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra của Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1.

Hai đơn vị Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 và Trường Đại học Thủy lợi đều có bề dày truyền thống, có quá khứ và hiện tại hào hùng, thế nên chuyện kết nghĩa giữa đôi bên (từ năm 1995) càng thêm ý nghĩa, xứng tầm và có nhiều điều hay để tham khảo học hỏi lẫn nhau.

leftcenterrightdel
Buổi giao lưu văn hóa-thể thao giữa hai đơn vị đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp. 

Đúng như lời phát biểu của PGS, TS Đỗ Văn Quang, Phó hiệu trưởng-Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi trong buổi lễ: “Hai tổ chức đoàn sẽ cùng nhau xây dựng nhiều chương trình kế hoạch hoạt động thiết thực, triển khai có hiệu quả, giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau để xây dựng phong trào đoàn và thanh niên của hai đơn vị ngày càng phát triển”.

HÀ THÀNH-PHẠM HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.