Mỗi dịp Tết đến, trong khi nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam tận dụng thời gian nghỉ lễ để về nước thăm gia đình hoặc đi du lịch nước ngoài, thì tôi lại mong muốn được ở lại để được trải nghiệm không khí chào đón năm mới của người Việt.  

leftcenterrightdel
Ông Amiad Horowitz nhận giải A, Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai - năm 2022. 

Tôi còn nhớ rõ lần đầu tiên đón Tết ở Hà Nội. Tôi thực sự ngỡ ngàng khi chứng kiến Thủ đô với hàng triệu dân đã “biến hình” chỉ trong một đêm. Hà Nội như được khoác lên một chiếc áo mới tinh, xinh đẹp và lộng lẫy. Thành phố ngày hôm trước đang ồn ào, náo nhiệt, đường phố chật như nêm bởi dòng người tất bật qua lại, hối hả chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài thì chỉ ngày hôm sau thôi bỗng chốc trở nên bình yên, tĩnh lặng đến lạ kỳ. Khung cảnh tĩnh lặng đó của Thủ đô Hà Nội khiến tôi có cảm giác như mình đang quay ngược thời gian trở về các làng quê nhỏ bé cách đây vài thập kỷ trước.

Ngày nghỉ ở đây cũng trở nên thật đáng nhớ khi tôi được cùng đón Tết với những người bạn Việt Nam thân thiện, mến khách. Bạn bè ở đây ai cũng hào hứng chia sẻ niềm vui ngày Tết cổ truyền với tôi. Vào đêm Giao thừa, họ mời tôi cùng tham gia, chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa trên bờ hồ Hoàn Kiếm.    

Không khí tràn ngập niềm vui và sự ấm cúng khi mọi người cùng hướng mắt lên bầu trời đêm để thưởng thức những màn trình diễn ánh sáng đầy màu sắc ở nơi ghi dấu ấn lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Trong đêm Giao thừa, khung cảnh ồn ào, náo nhiệt thường ngày với tiếng động cơ xe máy, tiếng còi xe được thay bằng tiếng cười nói vui vẻ, hạnh phúc của người dân đang tận hưởng những khoảnh khắc đầu tiên của năm mới.

leftcenterrightdel
Amiad Horowitz trong một sự kiện. Ảnh: NVCC

Buổi sáng đầu năm, tôi thường thức dậy sớm, dạo quanh phố phường Hà Nội, ngắm nhìn Thủ đô được trang hoàng lộng lẫy đón chào một năm mới. Tôi thật sự ấn tượng với hình ảnh các gia đình đi du xuân và chúc Tết họ hàng trong những bộ áo dài truyền thống thật đẹp và đủ sắc màu. Hình ảnh đó làm tôi nhớ đến những ngày lễ của người dân Do Thái ở đất nước nơi mà tôi đã lớn lên với biết bao kỷ niệm cùng gia đình và bạn bè. Cũng như ở Việt Nam, vào dịp lễ đặc biệt, người dân ở quê hương tôi cũng mặc những bộ quần áo thật đẹp, đi bộ rồi cùng chia sẻ những món ăn mùa lễ hội cùng với người thân của mình.

Tôi đã gắn bó với mảnh đất hình chữ S đến nay được hơn 10 năm và Tết là dịp mà tôi mong đợi nhất trong năm. Trong hơn 1 thập kỷ qua, Hà Nội không ngừng thay đổi, trưởng thành, phát triển và hiện đại hơn, thế nhưng không khí vào đầu năm mới vẫn không hề thay đổi. Mỗi dịp Tết đến, thành phố lại một lần nữa chuyển mình từ khung cảnh ồn ào, náo nhiệt sang khung cảnh yên bình của ngày lễ truyền thống.

Cứ mỗi dịp Tết đến, tôi lại háo hức mong chờ khoảng thời gian được dùng bữa cơm Tất niên sum vầy, ấm cúng cùng gia đình người Việt của tôi. Chúng tôi cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống trong tiếng nói cười hạnh phúc, cùng hát karaoke rồi cùng chụp ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình trong năm mới. Tôi nhớ, năm nào cũng vậy, cả gia đình tôi đều chờ đợi khoảnh khắc được thấy mẹ nuôi tôi bước xuống cầu thang trong bộ áo dài mới mà mẹ đặc biệt dành cho dịp Tết, rồi cả nhà quây quần bên nhau, cùng lưu lại giây phút đáng nhớ bên gia đình bằng những tấm ảnh. Không khí gia đình sum vầy, hạnh phúc làm tôi cảm thấy ấm lòng và vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân.

Đi chùa đầu năm cùng gia đình cũng là điều đặc biệt đối với tôi khi ở Việt Nam. Dù tôi không phải là người theo tôn giáo hay tâm linh, nhưng tôi thích được ngắm nhìn những người thân trong gia đình Việt của mình cùng nhau đi vãn cảnh, lễ chùa đầu năm. Tôi cũng dành thời gian để thể hiện sự tôn trọng, kính trọng của mình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tôi, những lời dạy của Người không chỉ có ý nghĩa đối với Việt Nam và người dân Việt Nam mà còn có giá trị với người dân trên khắp thế giới, trong đó có tôi.

leftcenterrightdel
Đối với Amiad Horowitz, những trải nghiệm tại Việt Nam là những ký ức khó quên. Ảnh: TTXVN

Là một người sống xa gia đình, hơn ai hết tôi hiểu được lý do tại sao nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam chọn về thăm gia đình hoặc du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ Tết. Thế nhưng, tôi hy vọng sẽ có nhiều người giống như tôi sẽ chọn ở lại và trải nghiệm không khí đón năm mới ở Việt Nam, bởi tôi chắc chắn một điều rằng họ sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và đó sẽ là những ký ức khó quên trong cuộc đời họ.

AMIAD HOROWITZ (Chuyên gia hiệu đính Tạp chí điện tử Lý luận chính trị - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.