Trường Sa, sách, báo luôn được quân và dân trên các đảo xem như người bạn thân thiết, là món ăn tinh thần không thể thiếu hằng ngày nên rất nâng niu, trân trọng, giữ gìn. Không khó bắt gặp hình ảnh ở phòng Hồ Chí Minh trên các đảo vào giờ nghỉ, ngày nghỉ luôn chật kín cán bộ, chiến sĩ đang chăm chú đọc sách, báo; hay lúc giải lao sau giờ huấn luyện, dưới tán cây bàng vuông, mù u, phong ba, từng nhóm cán bộ, chiến sĩ cùng nhau đọc báo, trao đổi, chia sẻ sôi nổi những thông tin về tình hình đất liền cho nhau.

Binh nhất Hoàng Khánh Hưng, chiến sĩ Cụm 3, đảo Sơn Ca chia sẻ: “Ở nhà tôi ít khi đọc sách, báo, có chăng chỉ thỉnh thoảng mở điện thoại đọc tin vắn trên các báo mạng. Ra công tác ở đảo, đọc sách báo hằng ngày giờ đã trở thành thói quen rất bổ ích không chỉ giúp tôi mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn mà còn làm vơi đi nỗi nhớ nhà. Vì thế, thời gian rảnh, tôi thường đến đọc sách, báo để hiểu hơn quê hương, đất nước mình và thấy đất liền như gần hơn…”.

Đến Trường Sa, những tủ sách, giá sách trên các đảo thường được xếp gọn gàng, có những đảo có cả trăm đầu sách thuộc nhiều loại: Lịch sử, chính trị, pháp luật, xã hội, danh nhân, đối nhân xử thế, văn hóa, phong tục, truyện, thơ, sách văn học, sách tiếng Anh, sách ôn thi đại học, cao đẳng…

leftcenterrightdel

Say mê đọc sách báo của chiến sĩ đảo Sơn Ca.  

Hàng năm, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đều bổ sung sách, truyện, tạp chí cho các thư viện ở Trường Sa. Bên cạnh đó, các đoàn công tác ra thăm Trường Sa cũng tặng nhiều sách, báo cho bộ đội. Có nhiều thời điểm, báo chí khi chuyển ra đến đảo đã cách ngày xuất bản đến cả tháng nhưng các chiến sĩ không lấy đấy làm buồn bởi “cũ người mới ta”, chưa đọc, chưa xem nghĩa là vẫn còn rất mới.

Để kích thích đam mê đọc sách, bên cạnh việc tổ chức đọc báo, điểm báo mỗi ngày, hàng tháng, mỗi tháng, các đơn vị ở đảo lại có một buổi sinh hoạt để định hướng, giới thiệu cho bộ đội tìm đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo cùng nhau trao đổi, bình luận về những cuốn truyện, cuốn sách mà mình tâm đắc. Nhiều chiến sĩ kể, ở nhà hầu như chẳng chạm đến quyển truyện, cuốn sách nào. Nhưng ra đảo thì lại theo phong trào rồi tự mình thích đọc, dần dần hình thành thói quen đọc sách, báo, tạp chí. Ai không có thời gian, có thể mượn về phân đội đọc lúc rảnh rỗi.

Phong trào đọc sách không chỉ được duy trì và phát triển mạnh trong cán bộ, chiến sĩ mà đã lan tỏa mạnh mẽ đối với các cư dân sinh sống trên đảo. Không bị chi phối bởi những trò chơi điện tử ở điện thoại thông minh, iPad... trẻ em trên đảo có niềm say mê đặc biệt với sách, đặc biệt là truyện tranh.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, ở đảo Song Tử Tây cho biết: “Trên đảo, giờ đọc truyện luôn là tiết học ngoại khóa được các em yêu thích nhất. Với các em, những cuốn sách ấy không chỉ là hình vẽ đẹp, những câu chuyện hay mà còn mở ra một thế giới kỳ diệu của trí tưởng tượng mà không phải bé nào sống ở đảo cũng có thể hình dung ra được. Vì thế, bên cạnh những món quà mà đứa trẻ nào cũng thích là đồ chơi, kẹo bánh thì truyện tranh là một trong những điều mà bọn trẻ nơi đây háo hức chờ đợi nhất…”.

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC CƯƠNG