Tên đầy đủ của di tích là “Nơi đồng chí Nguyễn Tất Thành ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước”. Bác đã ở tại nơi này để tìm hiểu đời sống của người dân và tình hình đấu tranh của các tầng lớp lao động Nam Kỳ trước khi xuống con tàu Amiral Latouche Tréville (Pháp) rời bến cảng Nhà Rồng ngày 5-6-1911, bắt đầu sự nghiệp cách mạng đi tìm đường cứu nước. 

Du khách lần đầu tiên đến tham quan di tích "Nhà Bác Hồ" đều không khỏi bất ngờ khi biết rằng đây là di tích đặc biệt, nơi lưu giữ nhiều dấu ấn về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Thu Hoài, cán bộ hưu trí ngụ tại quận Bình Thạnh, cho biết: "Tôi từng là giáo viên trung học cơ sở, đã đi tham quan nhiều lần các di tích cách mạng liên quan đến Bác Hồ.

leftcenterrightdel

Người dân tới tham quan và dâng hương tại "Nhà Bác Hồ". Ảnh: XUÂN DUY

Di tích này thật sự đặc biệt đối với người dân TP Hồ Chí Minh và có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc đối với thế hệ trẻ. Giới trẻ hiện nay chịu sự tác động rất nhiều từ mạng xã hội, công nghệ, nếu các em được tham quan, tìm hiểu trực tiếp các di tích cách mạng như "Nhà Bác Hồ" sẽ giúp hiểu thêm về một hình ảnh cao đẹp, tấm gương phấn đấu sáng ngời của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành khi hoàn cảnh đất nước đắm chìm trong chế độ thực dân".

Cuối năm 1988, Nhà số 5 đường Châu Văn Liêm được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Hơn 100 năm trôi qua, kiến trúc theo phong cách cổ của ngôi nhà này vẫn được bảo tồn nguyên vẹn và luôn mở cửa để đón du khách tham quan. Tuy diện tích không lớn nhưng giá trị và ý nghĩa của di tích rất quan trọng.

Tại di tích này, cấp ủy, chính quyền địa phương ở TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động tham quan, tưởng nhớ Bác, tại đây, nhiều bạn trẻ vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ðảng bộ, chính quyền quận 5 cùng ngành văn hóa thành phố đã quan tâm sửa chữa, trùng tu di tích, sưu tầm và trưng bày những tài liệu, hiện vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là thời thanh niên của Người để đưa di tích đến với đông đảo người dân. Theo dòng chảy thời gian, cùng với Bến Nhà Rồng, di tích "Nhà Bác Hồ" ngày càng có sức lan tỏa, trở thành niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố mang tên Bác.

HUỆ AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.