Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 30-12-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 30-12

Sự kiện trong nước

- Kiến trúc sư Hoàng Như Tiếp sinh ngày 30-12-1910 tại Huế. Ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương, khóa 3 (1927-1932). Ông là 1 trong 8 kiến trúc sư sáng lập và dự Hội nghị thành lập Đoàn kiến trúc sư Việt Nam tại Việt Bắc, tiền thân của Hội Kiến trúc sư Việt Nam ngày nay.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: TTXVN 

- Ngày 30-12-1955, Việt Nam – Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao. Gần 67 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1955-2022), quan hệ song phương Việt Nam - Indonesia không ngừng được củng cố và lớn mạnh. Hợp tác nhiều mặt không ngừng phát triển.

- Buổi sáng ngày 30-12-1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp hơn 300 đại biểu nam nữ thanh niên các tôn giáo, các tầng lớp công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, trí thức, bộ đội, Hoa kiều và đại biểu thanh niên các cơ quan Trung ương và Hà Nội, đến thăm Người nhân dịp cuối năm.

Người khen ngợi những thành tích và cố gắng của thanh niên trong kháng chiến và hai năm hòa bình; khuyên thanh niên cố gắng công tác sản xuất, học tập, đoàn kết chặt chẽ và có ý thức kỷ luật; nói chuyện với anh chị em về tình hình thế giới và trong nước. Thay mặt Đảng và Chính phủ, Người chúc anh chị em thanh niên năm mới vui vẻ, mạnh khỏe, cố gắng mới và tiến bộ mới.

Cùng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh họp Hội nghị Bộ Chính trị Trung ương Đảng bàn tiếp công tác sửa sai. Sau khi nghe các báo cáo, Người nhận xét:

1. Cần nhấn mạnh rằng sửa sai phải dựa vào dân;

2. Vấn đề sản xuất phải nêu bật để được chú trọng;

3. Nên ra một tờ báo phổ biến kinh nghiệm sửa sai.

- Ngày 30-12-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh xem triển lãm mỹ thuật toàn quốc. 

- Ngày 30-12-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự tiệc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chiêu đãi các chuyên gia nước ngoài đang công tác tại Hà Nội, nhân dịp năm mới (năm 1961).

- Ngày 30-12-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện mừng tới Tổng thống Osvaldo Dorticos Torrado và Thủ tướng Fidel Castro Ruz nhân dịp kỷ niệm bốn năm Cách mạng Cuba thành công.

- Ngày 30-12-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Trường Thiếu nhi miền Nam.

Cùng ngày, Người gửi điện mừng ngày sinh lần thứ 65 của Chủ tịch Istvan Dobi, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Hungary.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện tại Đại hội Anh hùng, chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước lần thứ 4 (30-12-1966). Ảnh tư liệu 

- Ngày 30-12-1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước tại thủ đô Hà Nội.

Tại đây, Hồ Chủ tịch đã nói:

"Các cô, các chú được tuyên dương là Anh hùng phải nhận rõ rằng, vinh dự đó là vinh dự chung của tập thể, chứ không chỉ là của riêng từng người. Nếu không có Đảng, không có nhân dân, không có tập thể thì mọi người không trở thành Anh hùng được. Có Anh hùng là vì có tập thể anh hùng, dân tộc anh hùng, Đảng anh hùng".

- Ngày 30-12-1972, Richard Nixon buộc phải tuyên bố chấm dứt cuộc tập kích đường không chiến lược vào Hà Nội, Hải Phòng, chấp nhận nối lại đàm phán với ta tại Hội nghị Paris.

leftcenterrightdel
 Đại diện các nước tham gia CPTPP trong lễ ký kết, tháng 3-2018 tại Chile. Ảnh: baochinhphu.vn

- Ngày 30-12-2018, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực, đồng thời mở ra cơ hội lớn đối với nền kinh tế của các nước thành viên.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 30-12-1865, ngày sinh Rudyard Kipling - nhà viết tiểu thuyết, nhà vǎn Anh, nhận giải thưởng Nôbel nǎm 1907. Ông vừa viết báo, làm thơ, viết truyện ngắn. Năm 23 tuổi đã nổi tiếng với tập thơ đầu tiên "Departmental Ditties". Ông là bậc thầy về truyện ngắn, nhất là truyện loài vật viết cho thiếu nhi, như "Tập sách rừng rậm", "Truyện cho trẻ em như thế đấy", "Phần thưởng và các nàng tiên". Về tiểu thuyết, nổi tiếng có "Ánh nắng lụi tàn", "Những thuyền trưởng dũng cảm", "Kim". Ông mất ngày 17-1-1936.

leftcenterrightdel
Lãnh tụ Đảng Bolshevik V.I.Lênin tuyên bố thành lập chính quyền Xô Viết tại Đại hội Xô Viết toàn Nga ngày 7-11-1917 tại điện Smolnya, ngay sau khi chiếm Cung điện Mùa Đông. Ảnh tư liệu. 

- Ngày 30-12-1922, ngày thành lập Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) gồm các nước cộng hoà Liên bang Nga, Tranxcauxia, Ucraina, Belarus. Đến nǎm 1941, Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết trở thành đại gia đình gồm 15 nước cộng hoà. Nhà nước Liên Xô đã góp phần xây dựng hệ thống chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa trên thế giới. Nǎm 1991, Liên Xô tan rã, chấm dứt 69 nǎm tồn tại.

- Ngày 30-12-1944, ngày mất Romain Rolland, nhà vǎn hiện thực, nhà nhân vǎn chủ nghĩa của vǎn học hiện đại Pháp. Romain Rolland có nhiều tác phẩm, nổi tiếng hơn cả là bộ tiểu thuyết "Jean-Christophe" gồm 10 tập. Bộ sách này được dịch ra nhiều thứ tiếng, và giúp ông được giải thưởng Nobel.

leftcenterrightdel
 

THÙY ANH (tổng hợp)