Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 29-12-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast tại đây và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 29-12

Sự kiện trong nước

- Ngày 29-12-1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa I.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi lời chào đồng bào miền Nam và khẳng định dù hoàn cảnh còn rất khó khăn, đồng bào vẫn hướng về Quốc hội, về Trung ương Đảng và Chính phủ; đồng bào vẫn một lòng một dạ cùng đồng bào miền Bắc ra sức đấu tranh để thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà.

leftcenterrightdel
 

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thành viên của Chính phủ tuyên thệ nhậm chức tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa I, ngày 2-3-1946. Ảnh tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh điểm lại những cống hiến to lớn của Quốc hội từ khi mới được bầu năm 1946 và trong suốt cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Sau khi đánh giá tình hình quốc tế và trong nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Quốc hội ta là Quốc hội của toàn dân,... tiêu biểu cho tinh thần đoàn kết của toàn dân, cho chí khí quật cường của dân tộc, cho quyết tâm độc lập, thống nhất của toàn thể đồng bào ta từ Bắc đến Nam”; “Khóa Quốc hội này là khóa Quốc hội phát triển dân chủ của Nhà nước”, là “khóa Quốc hội đoàn kết”. Người khẳng định: “Tất cả chúng ta đều phải tăng cường đoàn kết. Đoàn kết để xây dựng miền Bắc vững mạnh, đoàn kết để đấu tranh thống nhất nước nhà. Quốc hội đoàn kết nhất trí, toàn dân đoàn kết nhất trí, thì khó khăn nào chúng ta cũng khắc phục được và thắng lợi nhất định về tay ta”.

Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp gần 400 đại biểu đồng bào miền Nam tập kết bao gồm đại biểu các dân tộc, các tôn giáo, nhân sĩ, trí thức và cán bộ, công nhân viên đến thăm Người nhân dịp cuối năm.

Người khen ngợi đồng bào miền Nam tập kết đã tích cực tham gia củng cố miền Bắc, làm nền tảng cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà. Người căn dặn: Mọi người phải ra sức đoàn kết, phát huy truyền thống anh dũng của đồng bào miền Nam.

- Ngày 29-12-1957, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tiền phong hóa ra hậu hỏng, bút danh T.L., đăng báo Nhân Dân, số 1390.

Trong bài viết, Người so sánh những tiến bộ trong việc phóng vệ tinh nhân tạo nghiên cứu vũ trụ giữa Liên Xô và Mỹ; đồng thời, nêu rõ dư luận quốc tế đánh giá cao những thành tựu khoa học - kỹ thuật nghiên cứu vũ trụ của Liên Xô.

- Ngày 29-12-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện mừng tới Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Pháp Môrixơ Tôrê, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Pháp.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Paris (Pháp) năm 1946. Ảnh tư liệu 

Cùng ngày, báo Nhân Dân, số 2476, đăng bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhân dân châu Phi đuổi cổ thực dân, Tổng thống Đờ Gôn “trưng cầu dân ý”, ký bút danh T.L., tố cáo thực dân Pháp bày trò “trưng cầu dân ý” cốt buộc nhân dân Angiêri đầu hàng sau bao nhiêu năm đấu tranh. Theo tác giả, “Muốn lập lại hòa bình thì Chính phủ Pháp phải thật thà đàm phán với Chính phủ Angiêri về việc ngừng bắn và đảm bảo quyền tự quyết thật sự cho nhân dân Angiêri. Ngoài con đường đó, thì thực dân Pháp chỉ có một con đường nữa, tức là chuẩn bị tinh thần để đón tiếp một Điện Biên Phủ mới”.

- Ngày 29-12-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Bộ trưởng Bộ Luyện kim Vương Hạc Thọ, Trưởng đoàn đại biểu Chính phủ Trung Quốc sang dự lễ khánh thành hệ thống Lò cao số 1 Khu liên hợp gang thép Thái Nguyên. Người đã nói chuyện thân mật với bộ trưởng và các vị cùng đi.

- Ngày 29-12-1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Nghệ sĩ Trần Thị Tuyết đến thăm và ăn cơm với Người.

- Ngày 29-12-2020, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức ký Hiệp định Thương mại Tự do (UKVFTA). UKVFTA là một thỏa thuận song phương thế hệ mới, chất lượng cao hướng tới loại bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cũng như hàng rào phi thuế quan đối với hàng hóa hai nước theo lộ trình ngắn. Bên cạnh các quy định về hàng hóa, hiệp định cũng có các điều khoản quan trọng về quyền sở hữu trí tuệ (IP), tự do hóa đầu tư và phát triển bền vững...

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam Trần Ngọc An và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Edward Ward ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN 

Có hiệu lực từ ngày 1-5-2021, UKVFTA đã mang lại những tác động tích cực ngay cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Anh với việc cắt giảm thuế quan đáng kể cho hơn 70% hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh và ở chiều ngược lại là 65%, trong đó nhiều hàng hóa sẽ được hưởng thuế suất 0%. Dự kiến, sau 6 năm, hơn 99% hàng hóa hai nước sẽ có mức thuế là 0%.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 29-12-2020, Hiệp hội Báo chí Thể thao Quốc tế (AIPS) đã vinh danh ngôi sao quần vợt người Nhật Bản Naomi Osaka (nữ) và tiền đạo bóng đá Ba Lan Robert Lewandowski (nam) là “Vận động viên xuất sắc nhất năm 2020”. Đây là lần đầu tiên Lewandowski và Osaka giành được giải thưởng danh giá thường niên này.

- Ngày 29-12-2020, “Cây đại thụ” thời trang Pierre Cardin qua đời.

leftcenterrightdel
 Nhà tạo mẫu Pierre Cardin. Ảnh: AFP/TTXVN

Pierre Cardin là huyền thoại thiết kế của đại chúng. Giới yêu thời trang gọi Pierre Cardin là “nhà tạo mốt của tương lai”, với triết lý muôn thuở: “Trang phục tôi thích là thứ được làm ra cho cuộc sống chưa xảy đến - thế giới ngày mai”.

leftcenterrightdel
 

HUYỀN TRANG (Tổng hợp)