Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 28-12-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast tại đây và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 28-12

Sự kiện trong nước

“Gia đình là hạt nhân của xã hội" trích trong bài viết “Phải thật sự bảo đảm quyền lợi của phụ nữ” Hồ Chí Minh viết, đăng trên Báo Nhân dân, số 3199, ngày 28 tháng 12 năm 1962.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình, bởi theo Bác nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình. Vậy nên, quan tâm đến gia đình nhỏ trước tiên là phải thực hiện nam - nữ bình quyền. Với quan điểm đó, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, vấn đề gia đình đã được Hiến pháp đầu tiên của nước ta thông qua với nhiều điểm tiến bộ. Trong quan hệ gia đình, nam - nữ bình đẳng như nhau, chế độ hôn nhân được pháp luật quy định là một vợ một chồng...

leftcenterrightdel

 Bác Hồ đến thăm gia đình đồng bào các dân tộc ở Việt Bắc. Ảnh tư liệu

Trải qua các thời kỳ lịch sử, quan hệ gia đình ngày càng được củng cố và hoàn thiện góp phần thúc đẩy việc hình thành và từng bước hoàn thiện quyền dân chủ trong quan hệ gia đình ở Việt Nam, trở thành môi trường tốt để giáo dục nhân cách con người, là cơ sở để xây dựng đời sống mới của xã hội mới, trở thành hạt nhân của xã hội Việt Nam.

- Ngày 28-12-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp và nói chuyện thân mật với cán bộ các cơ quan trung ương đóng ở Hà Nội và cán bộ các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội đến chào Người nhân dịp năm mới sắp đến. Người chúc cán bộ các cơ quan năm mới mạnh khỏe, đoàn kết, tiến bộ và hăng hái lao động. Người nhờ anh chị em có mặt chuyển lời thăm hỏi và chúc Tết của Trung ương Đảng, Chính phủ và của Người đến gia đình và anh chị em cán bộ không có mặt trong buổi gặp gỡ. 

Cùng ngày, Người dự cuộc họp lần thứ 17 của Ban sửa đổi Hiến pháp.

- Chiều ngày 28-12-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa III). Người nêu tóm tắt lý do, nội dung và thời gian họp Hội nghị Trung ương lần thứ ba.
- Ngày 28-12-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và nói chuyện với Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Lao động Thủ đô lần thứ IV.

Người chỉ rõ những nhiệm vụ trước mắt của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên cả nước nói chung. Nhân dịp đầu năm mới, Người gửi lời chúc mừng tới toàn thể thanh niên nam nữ đang tham gia xây dựng kinh tế, văn hóa miền núi, xây dựng đường sắt Thanh Hóa - Nghệ An và đang phục vụ trong các đơn vị bộ đội và công an nhân dân vũ trang.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Lao động Hà Nội lần thứ IV, ngày 28-12-1963. Ảnh tư liệu

Cùng ngày, Người gửi điện khen công nhân và cán bộ Nhà máy Liên hợp dệt Nam Định đã hoàn thành kế hoạch nhà nước năm 1963 trước thời hạn. Người chúc anh chị em năm mới vui vẻ, mạnh khỏe và cố gắng thi đua để giành thắng lợi lớn hơn nữa, theo kịp anh chị em công nhân và cán bộ Nhà máy dệt Bình Nhưỡng (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên).

- Ngày 28-12-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục dự phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Sau khi nghe đại diện Thư ký đoàn đọc lá thư của một công nhân Sài Gòn gửi Quốc hội nhiệt liệt hoan nghênh bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, Người nói: “có thể nói đồng bào miền Nam thông qua bản Hiến pháp mới của chúng ta”.

Phát biểu ý kiến về Dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình do Tiểu ban nghiên cứu trình bày, Người nói đại ý: Tôi tán thành nội dung bản Dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình. Nó có tính chất xã hội chủ nghĩa rõ rệt.

Sự kiện quốc tế

leftcenterrightdel
 Gustave Eiffel. Ảnh: tapchikientruc.com.vn

Kỹ sư Guxtavơ Épphen (Gustave Eiffel) mất ngày 28-12-1923, hưởng thọ 91 tuổi. Ông sinh năm 1832 ở Dijon (Pháp). Là kỹ sư cơ khí, Épphen thực hiện gian hàng triển lãm máy móc trong cuộc đấu xảo thế giới năm 1867 về xây cất cầu cống.

Năm 1886 ông đề nghị dựng một cái tháp bằng thép tại Pari. Khi hoàn thành, tháp cao nhất thế giới lúc đó - 300,65 mét đã mang tên ông: tháp Épphen.

Tháp Épphen bây giờ là biểu tượng của thủ đô Pari.

leftcenterrightdel
Ảnh nhà thơ vĩ đại nước Nga tại làng Konstantinovo. Ảnh: vnanet.vn 

Xécgây Alếchxanđrơvich Êxênhin (Sergei Alexandrovitsh Esenin) - nhà thơ lớn Nga, sinh ngày 3-10-1895. Từ năm 1924 là mốc đánh dấu cao trào sáng tác của ông. Nội dung thơ ca của Êxênhin thấm nhuần tư tưởng xây dựng chủ nghĩa cộng sản. Các tác phẩm lớn của ông gồm có: "Nước Nga Xô Viết", "Thơ tứ tuyệt", "Trường ca Anna Xênhêghina", "Bài ca về cuộc hành quân vĩ đại", "Giai điệu Ba Tư"...

Ông được coi là nhà thơ trữ tình tinh tế và thực sự trở thành tài sản quý giá của nước Nga. Ông mất ngày 28-12-1925.

leftcenterrightdel
 

DUY HOÀN (tổng hợp)