Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 28-11-2021 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast  tại đây và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 28-11

Sự kiện trong nước

Ngày 28-11-1946, cùng với việc hình thành tổ chức Bộ chỉ huy Chiến khu 1, Phòng Quân nhu-Tài chính Chiến khu 1 được thành lập. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu sự phát triển mới về tổ chức, lực lượng của Ngành Hậu cần Quân khu 1.

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với hơn một nửa thời gian được tôi luyện trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Ngành Hậu cần Quân khu 1 đã phát huy cao độ bản lĩnh, trí tuệ, công sức, bảo đảm kịp thời mọi mặt hậu cần cho lực lượng vũ trang (LLVT) quân khu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi. 

Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Ngành Hậu cần Quân khu 1 đã đoàn kết một lòng, vượt lên mọi gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc chức năng tham mưu giúp Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân khu quyết định các chủ trương chiến lược xây dựng tổ chức, bố trí sử dụng lực lượng, bảo đảm hậu cần đáp ứng yêu cầu cuộc kháng chiến và các chiến dịch then chốt có ý nghĩa quyết định, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của dân tộc. Trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, Ngành Hậu cần tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm cho các lực lượng của Quân khu 1 đảm nhiệm phòng thủ trên hướng chiến lược chủ yếu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Ngành Hậu cần Quân khu 1 bảo đảm tăng gia sản xuất đủ lương thực, thực phẩm cho các đơn vị. Ảnh: Qdnd.vn.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để thực hiện tốt yêu cầu xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu và Tổng cục Hậu cần, Ngành Hậu cần Quân khu 1 đã tham mưu với trên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên và đột xuất.

leftcenterrightdel
 Ngành Hậu cần Quân khu 1 kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống. Ảnh: MẠNH NGUYÊN.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới, Ngành Hậu cần Quân khu 1 xác định quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của quân đội, quân khu, chủ động làm tốt chức năng tham mưu với Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu công tác hậu cần đã xác định…

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Ngành Hậu cần Quân khu 1 có 2 tập thể, 7 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 2 tập thể được tặng Huân chương Quân công hạng Nhì, Ba; 8 tập thể được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Ba; 26 tập thể được tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba... 

Ngày 28-11-1983, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh đã ký lệnh công bố Pháp lệnh về việc phát hành công trái xây dựng Tổ quốc.

Sự kiện quốc tế

Ngày 28-11-1820, ngày sinh Phêrêdrich Ăngghen. Ông qua đời nǎm 1895. Ông là người thầy vĩ đại của giai cấp công nhân. Cùng với Các Mác, Ăngghen đã xây dựng lý luận Chủ nghĩa cộng sản khoa học và đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân.

leftcenterrightdel
Ph. Ăngghen - Nhà lý luận lỗi lạc và chiến sĩ cách mạng vĩ đại. Ảnh tư liệu.

Ăngghen là nhà cách mạng vĩ đại, nhà triết học, nhà kinh tế học, nhà sử học, nhà khoa học tự nhiên và khoa học quân sự, nhà văn, nhà ngôn ngữ học. Ông là người sáng lập Quốc tế thứ hai.

Ngày 28-11-1880, ngày sinh Alếchxanđrơvích Alếchxanđrơvích Blốc, nhà thơ lớn của Nga, ông qua đời ngày 7-8-1921. Các tác phẩm nổi tiếng của ông: “Thơ ca ngợi giai nhân”, “Bài ca số phận”, “Tập thơ về nước Nga”, “Mười hai người”...

Ngày 28-11-1954, Enricô Phécmi (Enrico Fermi) nhà vật lý nguyên tử và thực nghiệm nổi tiếng Italia qua đời. Ông sinh ngày 29-9-1901, ông là người có công đầu trong chế tạo 3 quả bom nguyên tử đầu tiên của Mỹ năm 1945.

Theo dấu chân Người

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người tại căn cứ địa Việt Bắc (1951). Ảnh: Hochiminh.vn.

Ngày 28-11-1954, Bác viết bài “Thầy thuốc nói” đăng trên Báo “Nhân Dân” hàm ý: “Trải qua 80 năm mất nước, 15 năm bị chiến tranh tàn phá, hậu quả về các mặt kinh tế, xã hội rất nặng nề. Cũng như nhiều nước khác, việc khôi phục kinh tế, xã hội phải có thời gian phấn đấu gian khổ, ví như việc chữa bệnh của thầy thuốc, phải dùng thuốc đắng cay đủ ngày mới khỏi bệnh”.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng cây đa lưu niệm trên đồi cây của xã Vật Lại, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội), sáng 16-2-1969 (mồng 1 Tết), mở đầu Tết trồng cây Xuân Kỷ Dậu. Ảnh tư liệu.

Ngày 28-11-1959, Báo “Nhân Dân” đăng bài “Tết trồng cây”. Bắt nguồn từ mục tiêu lấy gỗ xây nhà cho nông dân, Bác phát động “Tết trồng cây” và mong muốn vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng sẽ khởi động cho một tập quán mới và xác định “Đó cũng là một cuộc thi đua dài hạn nhưng nhẹ nhàng mà tất cả mọi người - từ các cụ phụ lão đến các em nhi đồng, đều có thể hăng hái tham gia”. Ngày 28-6-1995, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 380/TTg, lấy ngày 28-11 hằng năm là “Ngày lâm nghiệp Việt Nam”.

leftcenterrightdel
Dân quân xã Cát Thịnh (Văn Chấn) bằng súng trường bắn rơi máy bay F105 của Mỹ, tháng 7-1965. Ảnh: Baoyenbai.com.vn 

Ngày 28-11-1965, Bác gửi thư khen ngợi quân dân Yên Bái có thành tích bắn rơi chiếc máy bay thứ 800 của giặc Mỹ trên bầu trời miền Bắc nước ta.

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

Trong bài nói tại Hội nghị nghiên cứu lịch sử Đảng của Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 28-11-1959, được Báo Nhân Dân số 2093, đăng ngày 9-12-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh huấn thị: “…Chỉ có hai hạng người không mắc khuyết điểm: Là đứa bé còn ở trong bụng mẹ và người đã chết bỏ vào quan tài. Có hoạt động thì khó tránh khỏi khuyết điểm. Nhưng khi có khuyết điểm thì phải thật thà tự phê bình, hoan nghênh người khác phê bình và kiên quyết sửa chữa”.

(Hồ Chí Minh Toàn tập - Tập 12, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011, tr.335-336)

Với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cách mạng Việt Nam bước vào thời kỳ mới với đặc điểm: Đất nước tạm thời chia cắt làm hai miền, miền Bắc đã có hòa bình, dưới sự lãnh đạo của Đảng đang bắt đầu xây dựng một xã hội mới, miền Nam vẫn còn dưới ách đô hộ, áp bức của chủ nghĩa đế quốc. Đây cũng là thời điểm Đảng và Chính phủ, các cấp và các ngành từ Trung ương đến địa phương tiến hành công tác sửa sai trong cải cách ruộng đất ở miền Bắc một cách kiên quyết và toàn diện, trên tinh thần đề cao, thật thà tự phê bình và phê bình để nghiêm túc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm.    

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Lễ kỷ niệm lần thứ 35 Ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam (ngày 30-1-1965). Ảnh tư liệu

Trong sinh hoạt và hoạt động thực tiễn, mỗi con người và mỗi tổ chức đều có những ưu điểm và khuyết điểm, có mặt thuận lợi và khó khăn, có nhân tố tích cực và tiêu cực, có cái tiến bộ và cái lạc hậu. Quá trình phát triển của mỗi con người, mỗi tổ chức như thế nào và theo chiều hướng nào phụ thuộc chính vào cách thức giải quyết mâu thuẫn giữa các mặt tốt - xấu, thuận lợi - khó khăn, tích cực - tiêu cực. Mỗi đảng viên và tổ chức đảng cũng như vậy; muốn tiến bộ và phát triển thì phải phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm. Muốn sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm, phải đề cao và thật thà tự phê bình và phê bình.

Quán triệt và thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, trong suốt quá trình xây dựng và hoạt động, Đảng ta luôn coi trọng tự phê bình và phê bình; coi đó là quy luật phát triển của Đảng, là thước đo trình độ sinh hoạt dân chủ trong Đảng và là ý thức trách nhiệm của Đảng với nhân dân. Tự phê bình và phê bình là biện pháp quan trọng để giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ Đảng, để giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Trong điều kiện Đảng cầm quyền, vấn đề tự phê bình và phê bình càng trở nên cần thiết hơn.

leftcenterrightdel

Đại hội XIII của Đảng xác định: Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện

“tự diễn biến”,“tự chuyển hoá” trong nội bộ. Ảnh: TTXVN

Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong quân đội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là giáo dục về đạo đức cách mạng, làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng hiểu rõ vai trò, sự cần thiết phải đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, mục đích phương pháp tự phê bình và phê bình; duy trì, thực hiện nghiêm túc nền nếp chế độ tự phê bình và phê bình trong các cấp ủy đảng, các tổ chức trong đơn vị. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra: “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Xây dựng đội ngũ đảng viên và cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Củng cố lòng tin, sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất cao trong đơn vị, chống chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cơ hội thực dụng, cục bộ bè phái, mất đoàn kết. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

Trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 1684 ra ngày 28-11-1965 có đăng tin với tiêu đề: “Hồ Chủ tịch tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Canada” và “Ban chấp hành Trung ương Đảng ta chiêu đãi Đoàn - Hồ Chủ tịch đã tới dự”.

leftcenterrightdel
Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 28-11-1965.  
leftcenterrightdel
 

 

HOÀNG TRƯỜNG (tổng hợp)