Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 10-3-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm. 

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 10-3

Sự kiện trong nước

 - Ngày 10-3-1939: Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông dương đã ra Thông báo khẩn cấp gửi tới các Đảng bộ. Bản thông cáo chỉ rõ: Cần phải tổ chức các cuộc mít tinh quần chúng phản đối khủng bố của thực dân Pháp và biểu dương lực lượng ủng hộ cách mạng.

- Ngày 10-3-1945: Sau khi Nhật đảo chính Pháp, Chi bộ Đảng Cộng sản Đông dương xã Trung Màu (huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đã quyết định phát động quần chúng nổi dậy, thành lập ủy ban dân tộc giải phóng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến bỏ phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tại khu phố V tại hòm phiếu số 6, đơn vị bầu cử 1, tiểu khu 1, khu phố Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: TTXVN

- Ngày 10-3-1946: Lần đầu tiên cử tri Thủ đô đi bầu những người đại diện của mình vào Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội.

- Ngày 10-3-1950: Ngày thành lập Sư đoàn 304, Quân đoàn 2

Sư đoàn 304 trực thuộc Quân đoàn 2, Bộ Quốc phòng là một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên của quân đội ta, đã có mặt ở khắp các chiến trường từ Bắc vào Nam và làm tròn nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn. Sư đoàn 304 đã tham gia hầu hết các chiến dịch lớn như chiến dịch Điện Biên Phủ  năm 1954, chiến dịch Mậu Thân năm 1968, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử... Chiến tranh kết thúc, trở về quê hương, cán bộ, chiến sỹ của Sư đoàn đang sinh sống, công tác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ, hăng hái đi đầu trên mặt trận lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình và quê hương; động viên con cháu sống và làm việc theo pháp luật. Nhiều đồng chí đã trở thành những tấm gương sáng trong phát triển sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo tại địa phương.

leftcenterrightdel
Chiến sỹ DKZ, Đại đoàn 304 (nay là Sư đoàn 304 - Quân đoàn 2) diệt xe tăng và bộ binh địch ở Hồng Cúm. Ảnh tư liệu 

Sự kiện quốc tế

- Ngày 10-3-1905: Câu lạc bộ Chelsea F.C. được thành lập tại Luân Đôn, nay là một trong các câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Anh.

- Ngày 10-3-1909: Hiệp ước Anh-Xiêm được ký kết, theo đó Xiêm từ bỏ chủ quyền đối với các quốc gia Mã Lai Kedah, Kelantan, Perlis và Terengganu, các khu vực này trở thành lãnh thổ bảo hộ của Anh.

- Ngày 10-3-1912: Trung Quốc trở thành nước Cộng hòa sau khi nhà Thanh bị lật đổ.

- Ngày 10-3-1945: Tokyo bị phi cơ Mỹ oanh tạc bởi bom napan, ước tính khoảng 100.000 người thiệt mạng.

Theo dấu chân Người

- Ngày 10-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi đồng bào Nam bộ, các chiến sỹ ở tiền tuyến và Ủy ban hành chính Nam bộ để thông báo về việc chính phủ đã ký Hiệp định Sơ bộ ngày 6-3 và khẳng định: “Đối với nước Việt Nam ta, sự ký kết đó có một kết quả hay là nước Pháp đã thừa nhận nước Việt Nam là một nước tự chủ... Trong giờ phút này, tôi xin kính cẩn cúi chào vong linh các anh chị em đã bỏ thân vì nước và các đồng bào đã hy sinh trong cuộc tranh đấu cho nước nhà. Sự hy sinh đó không phải là uổng... Chúng ta cần phải giữ gìn từng giọt máu của đồng bào để xây đắp tương lai của Tổ quốc”.

- Ngày 10-3-1958, đến thăm Sư đoàn 316 thực hiện chủ trương tham gia xây dựng kinh tế chuẩn bị lên Tây Bắc, Bác căn dặn: “Đánh đế quốc thì có một thứ giặc trước mắt, nhưng trong nông nghiệp thì có nhiều kẻ thù: nào trời không mưa thuận gió hòa, nào sâu bọ phá hoại. Đánh giặc trong nông nghiệp phức tạp hơn đánh giặc thực dân...”. Trước khi chia tay, Bác ứng khẩu tặng bài thơ:

Đá rắn, quyết tâm ta rắn hơn đá

Núi cao, chí khí ta còn cao hơn

Khó khăn ta quyết vượt cho kỳ được

Gian khổ không làm lòng ta sờn

Đảng phái ta lên mặt trận sản xuất

Nhiệm vụ ấy ta quyết làm cho tròn

Đội ơn đào tạo người, quân đội

Quyết chí đền bù, nghĩa nước non.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Vua Lào Sisavang Vatthana tại nhà khách Phủ Chủ tịch ngày 10-03-1963. Ảnh tư liệu

- Ngày 10-3-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra sân bay Gia Lâm đón Vua Lào Sisavang Vatthana, Hoàng thân Thủ tướng Souvanna Phouma sang thăm hữu nghị Việt Nam. Phát biểu tại các sự kiện đón tiếp phái đoàn, Bác dành những lời tốt đẹp nhất: “Tình nghĩa láng giềng anh em Việt-Lào thật là thắm thiết không bao giờ phai nhạt được”, nhân dân và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chân thành ủng hộ chính sách hòa bình trung lập của Vương quốc Lào, sẽ hết lòng ủng hộ mọi cố gắng của Nhà vua và của Hoàng thân Thủ tướng nhằm xây dựng một nước Lào giàu mạnh” và đánh giá ý nghĩa của chuyến thăm bằng câu thơ:

“Bấy lâu cách trở quan hà

Từ nay Lào-Việt rất là gần nhau”.

- Ngày 10-3-1966, Bác Hồ gửi thư khen ngợi quân dân Nghệ An: “…ngày 7-3 vừa qua, tỉnh ta đã bắn rơi chiếc máy bay thứ 900 của giặc Mỹ trên miền Bắc. Thế là tính đến nay Nghệ An đó bắn rơi hơn 150 máy bay Mỹ... Nhân dịp này, Bác nhắc đồng bào và cán bộ chớ vì thắng lợi mà chủ quan…”.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Lê Duẩn với các cháu nhi đồng. Ảnh tư liệu

- Ngày 10-3-1968, Bác viết thư gửi Bí thư thứ nhất Lê Duẩn: “Nhớ lại hồi Nôen năm ngoái, Chú có ý khuyên Bác đi thăm miền Nam sau ngày ta thắng lợi hoàn toàn, Bác rất tán thành. Nhưng nay chỉ đổi chữ “sau” thành chữ trước ngày thắng lợi hoàn toàn... Đi thăm đúng lúc đó mới có tác dụng khuyến khích thêm anh em... Có lẽ Chú và đồng chí khác e rằng sức khoẻ của Bác không cho phép Bác đi chơi xa. Nhưng, thay đổi không khí, hô hấp gió biển và sinh hoạt với quần chúng trong hoàn cảnh chiến đấu sẽ giúp sức khỏe tiến bộ mau hơn”. Rất tiếc, đúng vì lý do sức khoẻ mà nguyện vọng đó chưa kịp thực hiện...

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ngày này năm xưa - NXB: Chính trị quốc gia - Sự thật 2010; Hồ Chí Minh Toàn tập - NXB Chính trị quốc gia)

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

“…giữ gìn giọt máu của đồng bào để xây đắp tương lai của Tổ quốc…”.

Ngày 10-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi đồng bào Nam Bộ, các chiến sỹ ở tiền tuyến và Ủy ban hành chính Nam Bộ để thông báo về việc Chính phủ đã ký Hiệp định Sơ bộ ngày 6-3, được đăng tải trên báo Cứu quốc số 182, ra ngày 10 tháng 3 năm 1946. Trong thư, Người kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của những người đã đấu tranh cho nước nhà và gửi lời chào thân ái đến đồng bào miền Nam; nhấn mạnh Hiệp định có được là nhờ sự đấu tranh anh dũng của tất cả đồng bào ở Nam Bộ, Nam Trung Bộ và chiến sỹ các mặt trận từ những ngày đầu Nam Bộ kháng chiến (9-1945/3-1946). Người căn dặn: “Chúng ta cần phải giữ gìn giọt máu của đồng bào để xây đắp tương lai của Tổ quốc. Sự kiến thiết, sự tranh đấu chưa kết thúc, tinh thần hăng hái của đồng bào sẽ không bao giờ phải e là không có cơ hội hành động nữa”.

leftcenterrightdel
 Bác Hồ với các anh hùng và dũng sĩ miền Nam. Ảnh tư liệu

Những lời dạy của Người có tác dụng khích lệ tinh thần to lớn với không chỉ với đồng bào miền Nam mà còn cả đồng bào, chiến sy cả nước. Và đây cũng là lời căn dặn cán bộ phải bảo vệ nhân dân, bồi dưỡng sức dân để tiến hành cuộc kháng chiến “toàn dân, toàn diện, trường kỳ”.

 Ngày nay, đất nước đã hòa bình, đang trong quá trình đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, lời dạy của Người vẫn nguyên giá trị, Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân nêu cao bồi dưỡng sức dân, phát huy nội lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quân đội nhân dân Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, là đội quân “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” luôn nêu cao Lời thề thứ chín, xây dựng mối quan hệ khăng khít với nhân dân, tạo nên sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi giai đoạn cách mạng; là động lực tinh thần để xây dựng thành công Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

Trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 552 ra ngày 10-3-1959 đã đăng bài về cuộc đi thăm nước Cộng hòa Indonesia của Chủ tịch Hồ Chí Minh kết thúc thắng lợi và đăng bản thông cáo chung giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Xu-Các-Nô nhấn mạnh: Những điều khoản của Hiệp nghị Giơnevơ về Việt Nam phải được sử dụng để giải quyết vấn đề thống nhất nước Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trang nhất Báo Quân đội nhân dân đăng ngày 10-3-1959. 

Cũng trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 1772 ra ngày 10-3-1966 đã đăng bài viết Chủ tịch Hồ Chí Minh khen tặng  5 Hợp tác xã đạt năng suất lúa cả năm 6 tấn rưỡi trở lên một héc ta.

leftcenterrightdel
 Trang nhất Báo Quân đội nhân dân đăng ngày 10-3-1966.  

 

leftcenterrightdel
 

 

ĐẶNG CƯỜNG (Tổng hợp)