Trần Tấn Đạt có hoàn cảnh khá đặc biệt. 9 tuổi, mồ côi cha; mẹ không có việc làm ổn định. Vì vậy, cuộc sống mẹ góa con côi muôn phần khó khăn, vất vả. 18 tuổi, Đạt tình nguyện tham gia lực lượng dân quân tại địa phương. Gần 11 năm trong lực lượng dân quân, Đạt luôn xác định tốt tư tưởng, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, thị trấn Hậu Nghĩa là một trong những khu vực dịch bệnh diễn biến phức tạp. Lực lượng dân quân tự vệ địa phương được điều động tăng cường phục vụ công tác phòng, chống dịch (PCD) trên địa bàn. Trần Tấn Đạt đã chủ động xung phong lên tuyến đầu làm nhiệm vụ PCD với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

leftcenterrightdel
Trần Tấn Đạt kiểm tra thân nhiệt của người dân đến làm việc tại Ủy ban nhân dân thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ảnh do nhân vật cung cấp. 

Trần Tấn Đạt được phân công trực chốt kiểm soát dịch tại các điểm phong tỏa. Thời gian đầu, mỗi chốt được tăng cường từ 4 đến 5 người. Khi dịch bùng phát mạnh, các điểm phong tỏa ngày càng nhiều thì số lượng người trực chốt ngày càng giảm, có thời điểm mỗi điểm chốt chỉ duy trì hai người trực 24/24 giờ. Khi địa phương áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không ngần ngại, Đạt xung phong tham gia làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, phong tỏa như cấp phát lương thực, thực phẩm; phun khử khuẩn các khu nhà trọ, các điểm phong tỏa nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì một chuyện không may ập xuống gia đình nhỏ của anh. Ngày 25-7-2021, vợ Đạt bị nhiễm Covid-19 và được đưa vào Bệnh viện dã chiến số 4 tại Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ điều trị. Chỉ mấy ngày sau, tình hình bệnh ngày càng chuyển biến xấu, vợ Đạt được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa điều trị. Và rồi, cuộc điện thoại định mệnh lúc 21 giờ ngày 10-8-2021 trở thành ký ức đau buồn với Đạt. Tiếng mẹ vợ òa khóc ở đầu dây: "Đạt ơi, vợ con đã đi thật rồi!". Nỗi đau quá lớn khiến Đạt hụt hẫng, đau khổ tột cùng...

Nhờ sự động viên của lãnh đạo các cấp, bạn bè, người thân, đồng chí, đồng đội; đồng thời trực tiếp chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm do dịch bệnh gây ra, Đạt thấy mình phải kiên cường vượt qua nỗi đau, tiếp tục đứng lên cùng đồng đội tham gia vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Chia sẻ về niềm vinh dự là cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại Hội nghị tôn vinh các tập thể, cá nhân đồng hành với LLVT Quân khu 7 "chống dịch, cứu dân" sắp diễn ra, Trần Tấn Đạt khẳng định: “Dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình, phát huy tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

NAM TRUNG